บันเทิง

คนละม้วน เผยเหตุ 'จอร์จ ฟอลคอน' ลูก 'ท้าวทองกีบม้า' เสียชีวิตที่แท้จริง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ถูกพูดถึงอย่างหนัก สำหรับละคร พรหมลิขิต EP.8 เมื่อคืนนี้ (6 พ.ย.) ฉากที่ ขุนหลวงท้ายสระ เดือด สั่ง จอร์จ ฟอลคอน ตามล่ากบฏ ทำให้ จอร์จ ฟอลคอน ถูกจับ และถูกทำร้ายร่างกายหนัก จนเสียชีวิต

จากฉากดังกล่าวนี้ เว็บไซต์ ศิลปวัฒนธรรม ได้เขียนถึงเรื่องการตายของ จอร์จ ฟอลคอน เอาไว้ว่า ในบันทึกทางประวัติศาสตร์ พบว่า จอร์จ ฟอลคอน ไม่ได้มีจุดจบเช่นในละคร โดยเอกสาร Journal of the Siam Society ใน An Early British Merchant in Bangkok โดย Moore, R. Adey ได้มีการเขียนถึง โรเบิร์ต ฮันเตอร์ (Robert Hunter) หรือ นายห้างหันแตร ชาวยุโรปคนแรกที่เข้ามาตั้งร้านค้าในอาณาจักรรัตนโกสินทร์ เมื่อ พ.ศ. 2368 

ต่อมาได้รับพระราชทานบรรดาศักดิ์เป็น หลวงอาวุธวิเศษประเทศพานิช ในรัชกาลพระบาทสมเด็จพระนั่งเกล้าเจ้าอยู่หัว โดยเอกสารได้เขียนแผนผังตระกูลของ แองเจลิน่า หรือ ท่านผู้หญิงทรัพย์ ภรรยาของโรเบิร์ต ฮันเตอร์ ซึ่งสืบเชื้อสายมาจากเจ้าพระยาวิไชเยนทร์

คนละม้วน เผยเหตุ \'จอร์จ ฟอลคอน\' ลูก \'ท้าวทองกีบม้า\' เสียชีวิตที่แท้จริง

ในแผนผังสืบสาแหรก ระบุว่า คอนสแตนติน ฟอลคอน แต่งงานกับหญิงคาทอลิกชาวญี่ปุ่น ซึ่งก็หมายถึงท้าวทองกีบม้า มีบุตรชายคาดว่าจะเป็น จอร์จ ฟอลคอน รับราชการในแผ่นดินสยาม ก่อนจะถูกส่งไปทำงานต่างแดนในฐานะทูตที่ ปอนดิเชอรี เมืองท่าของฝรั่งเศส ตั้งอยู่ในประเทศอินเดีย โดยจอร์จได้แต่งงานกับหญิงชาวโปรตุเกส มีลูกชายด้วยกัน 1 คน คือ จอห์น ฟอลคอน และลูกผู้หญิงอีกหลายคน ซึ่งเหลนของจอร์จ ฟอลคอน ก็คือ แองเจลิน่า หรือ ทรัพย์ เกิดในปี พ.ศ. 2348 (รัชกาลที่ 1)

 

โดยเอกสารดังกล่าว ระบุไว้ด้วยว่า จอร์จ ฟอลคอน ใช้ชีวิตไปจนถึงวัยชรา โดยเสียชีวิตในปี ค.ศ. 1754 หรือ พ.ศ. 2297 ตรงกับรัชสมัยสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวบรมโกศ

คนละม้วน เผยเหตุ \'จอร์จ ฟอลคอน\' ลูก \'ท้าวทองกีบม้า\' เสียชีวิตที่แท้จริง

 

ย้อนอ่าน "พรหมลิขิต" EP.8 (6 พ.ย. 2566) หลังจากที่ ขุนหลวงท้ายสระ รับรู้เรื่องราวเกี่ยวกับการกบฏที่หวังล้มล้างราชบัลลังก์ จึงวางแผนออกอุบายล่อเพื่อที่จะจับตัวพวกที่เป็นกบฏทั้งหมดมาลงโทษ แต่แผนที่วางไว้กลับล่มไม่เป็นท่าแถมยังไม่สามารถหาหลักฐานได้ว่าใครเป็นผู้ที่อยู่เบื้องหลังได้ จึงมีรับสั่งให้ หลวงชิดภูบาล หรือ จอร์จ ฟอลคอน(โอม คณิน สแตนลีย์) หนึ่งในสหายมหาดเล็กออกไปตามหาหลักฐานเพื่อมัดตัวผู้ที่ก่อกบฏในครั้งนี้ หากไม่ได้ก็ต้องกลับมาให้เห็นหน้าอีก ระหว่างที่ชิดภูบาลออกไปตามสืบเกิดถูกจับได้ เขาพยายามหนีออกมา แต่เกิดการต่อสู้กันทำให้เขาได้รับบาดเจ็บ จอร์จพยายามหนีกลับมาหาขุนหลวง เพื่อบอกสิ่งที่เกิดขึ้น แต่ก็เกิดเหตุไม่คาดฝันขึ้นเสียก่อน

คนละม้วน เผยเหตุ \'จอร์จ ฟอลคอน\' ลูก \'ท้าวทองกีบม้า\' เสียชีวิตที่แท้จริง

logoline