บันเทิง

ข้อควรรู้ 'พรหมลิขิต EP 1-2' การะเกด-พุดตาน-ประวัติศาสตร์ไทยดังสนั่นเมือง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ละครพรหมลิขิต ผ่านไป 2 EP กลายเป็นที่ถูกกล่าวถึงในวงกว้าง ไม่ว่าจะเป็นเรื่องราวประวัติศาตร์ที่ถูกนำมากล่าวถึงอีกครั้ง และ โป๊ป - เบลล่า ที่แสดงนำเป้นตัวละครถึง 3 ตัวด้วยกัน โดยเฉพาะการะเกดที่กลับชาติมาเกิดเป็นพุดตาน

ทวงบัลลังก์ออเจ้าฟีเวอร์ ตามมาอย่างต่อเนื่องด้วย "พรหมลิขิต EP.2" ละครแนวพีเรียดชื่อดัง ที่กวาดกระแสความนิยมทุบสถิติยิ่งกว่าด้วยยอดดูสด ทะลุ 1.1 ล้าน กรุงเทพฯ 12.98 เรตติ้ง 6.82 ในตอนนี้ เรียกว่า อัดแน่นเรื่องราวแบบไม่มีแผ่ว ตั้งแต่การปรากฏตัวของพุดตาน ฉากกินหมูกระทะ หรือ ชะตากรรมโกษาปาน คมชัดลึกพามารีแคปเรื่องราว หลังผ่าน EP 1-2

การะเกดกลับชาติมาเกิด : การเปิดตัว "พุดตาน" ที่รับบทโดย "เบลล่า ราณี" หญิงสาวผู้มีหน้าตาเหมือน "เกศสุรางค์" และเป็นญาติกัน แฟนละครต่างฟันธงนี่คือ "แม่หญิงการะเกด" ตัวตึงมือตบกรุงศรีฯจากบุพเพสันนิวาสแบบ 100%  

ข้อควรรู้ \'พรหมลิขิต EP 1-2\' การะเกด-พุดตาน-ประวัติศาสตร์ไทยดังสนั่นเมือง

  • หลังจากพุดตานอายุ 8 ปี ได้ประสบอุบัติเหตุ พร้อมกับพ่อแม่ และรอดมาเพียงคนเดียว พร้อมกับสูญเสียความทรงจำ โดยจำเรื่องราวเกี่ยวกับพ่อแม่ไม่ได้ อีกทั้งยังมีนิสัยสู้คนคล้ายกัน และมีการตั้งข้อสงสัยว่า ก่อนเกิดอุบัติเหตุรถคว่ำ วิญญาณของการะเกดได้ปรากฏขึ้น และน่าจะเข้ามาอยู่ในร่างพุดตาน อีกทั้งฉากที่พุดตานได้ขุดเจอสมบัติ ซึ่งในนั้นมีคัมภีร์กฤษณะกาลีที่เคยทำให้การะเกดตาย ขณะเปิดเจอมีสีหน้าหวาดกลัว ก่อนจะถูกดึงกลับไปในยุคเดิม ด้วยผลกรรมที่ยังไม่หมด 

ข้อควรรู้ \'พรหมลิขิต EP 1-2\' การะเกด-พุดตาน-ประวัติศาสตร์ไทยดังสนั่นเมือง

 

  • ล่าสุด  "รอมแพง" นักเขียน นิยาย เรื่อง บุพเพสันนิวาส และ พรหมลิขิต ที่นำมาสร้างเป็นละคร ออกมาเฉลยเองว่า "มาเม้าธ์กันดีกว่า😁😁 นี่คือแอบงงที่มีคนบอกว่าในนิยาย พุดตานเป็นการะเกดกลับชาติมาเกิด ในนิยายพุดตานก็คือพุดตานค่ะไม่ใช่การะเกด แล้วพุดตานตัวจริงตายด้วยอุบัติเหตุพร้อมกับพ่อแม่ตอน8ขวบ การะเกดเลยมาใช้ร่างของพุดตานในการเกิดใหม่(เหมือนที่เกศสุรางค์มาใช้ร่างการะเกดเกิดใหม่) ตรงนี้นิยายตรงกับในละครเด๊ะเลยนะคะ 😅 เพราะดิฉันตั้งใจให้เป็นแบบนั้นจริงๆค่ะ"

 

 

ออกกำลังกาย และหมูกระทะในกรุงศรีอยุธยา : ทำเอาทุกคนอยากกินหมูกระทะไปตามๆกัน และกลายเป็นมีม ไม่มีอะไรมาพลาดไปจากหมูกระทะได้ ยกให้เป็นนัมเบอร์วัน ขณะที่กินหมูกระทะกันนั้น การะเกดกำลังจะคลอดลูกแล้ว แต่โป๊ปยังคงกินหมูกระทะอยู่ รวมถึงฉากที่การะเกดออกกำลังกายแบบฉบับยุคกรุงศรี เครื่องออกกำลังกายจากไม้ไผ่ นับเวลาด้วยกันนำขันวางไว้ในอ่างใส่น้ำ

ข้อควรรู้ \'พรหมลิขิต EP 1-2\' การะเกด-พุดตาน-ประวัติศาสตร์ไทยดังสนั่นเมือง

ข้อควรรู้ \'พรหมลิขิต EP 1-2\' การะเกด-พุดตาน-ประวัติศาสตร์ไทยดังสนั่นเมือง

 

 

บุคคลจริงในประวัติศาสตร์ที่ปรากฏในละคร : 

 

  • "ท้าวทองกีบม้า" หรือ "มารีอา กูโยมาร์ เด ปิญญา" สุภาพสตรีช่วงกรุงศรีอยุธยาตอนปลาย ภรรยาของ เจ้าพระยาวิชเยนทร์ (คอนสแตนติน ฟอลคอน) ขุนนางกรีกที่ทำราชการในรัชกาลสมเด็จพระนารายณ์มหาราช ท้าวทองกีบม้าปฏิบัติหน้าที่หัวหน้าห้องเครื่องต้นวิเสทในราชสำนัก และว่ากันว่านางได้ประดิษฐ์ขนมไทย ที่ได้รับอิทธิพลจากอาหารโปรตุเกส ได้การยกย่องให้เป็น "ราชินีแห่งขนมไทย" ขนมที่เชื่อว่าท้าวทองกีบม้าทำขึ้น ได้แก่ ทองม้วน, ทองหยิบ,ทองหยอด, ทองพลุ, ทองโปร่ง, ฝอยทอง, กะหรี่ปั๊บ, ขนมหม้อแกง, สังขยา, ขนมผิง, สัมปันนี, ขนมขิง, ขนมไข่เต่า, ลูกชุบ 

 

  • "พระเจ้าเสือ" หรือ หรือ "หลวงสรศักดิ์ , พระเจ้าเดื่อ , สมเด็จพระเจ้าสุริเยนทราธิบดี , สมเด็จพระสรรเพชญ์ที่ 8" พระมหากษัตริย์รัชกาลที่ 29 แห่งอาณาจักรอยุธยา รับบทโดย "ก็อต จิรายุ" สวมบทแบดบอย สุดดุร้ายที่อยากได้ท้าวทองกีบม้า 

ข้อควรรู้ \'พรหมลิขิต EP 1-2\' การะเกด-พุดตาน-ประวัติศาสตร์ไทยดังสนั่นเมือง

 

 

  • "โกษาปาน" หรือ เจ้าพระยาโกษาธิบดี (ปาน) หลังผลัดแผ่นดินพระนารายณ์ ถูกเฉือนจมูก! : ช่วงผลัดเปลี่ยนแผ่นดินจากสมัยสมเด็จพระนารายณ์มหาราช โกษาปานซึ่งเคยเป็นที่โปรดปรานของสมเด็จพระนารายณ์มากกว่าพระเพทราชา เลยมีความเป็นไปได้ว่าพระเพทราชาไม่โปรดโกษาปานนัก ถึงขนาดเกรงว่า โกษาปานอาจจะชิงราชสมบัติ ในหลักฐานของฝรั่งเศสจากการบันทึกข้อมูล มีการระบุว่า พระเพทราชากริ้วโกษาปานด้วยเหตุอันใดไม่ทราบ แต่รุนแรงถึงขั้น ฉวยพระแสงฟันถูกจมูกโกษาปาน เป็นเหตุให้ปลายจมูกโกษาปานแหว่ง และยังจับขัง ถูกโบยในสภาพน่าอับอาย อีกทั้งยังถูกยึดทรัพย์สมบัติ ส่วนบุตรสาว-บุตรชาย และอนุภรรยาก็ถูกจับขังด้วย

 

 

  • "สมเด็จพระเพทราชา" หรือ สมเด็จพระมหาบุรุษ พระมหากษัตริย์รัชกาลที่ 28 ของอาณาจักรอยุธยา ล้มราชวงศ์เดิม และเป็นปฐมกษัตริย์ของราชวงศ์บ้านพลูหลวง ทรงมีบทบาทในด้านความเป็นผู้นำทางการเมือง และทางความคิดมาก และยังเป็นที่ออกคำสั่งให้จับเจ้าพระยาวิชเยนทร์ หรือ คอนสแตนติน ฟอลคอน เสนาบดีคนสนิทใกล้ชิดกับพระนารายณ์ไปประหารชีวิต

ข้อควรรู้ \'พรหมลิขิต EP 1-2\' การะเกด-พุดตาน-ประวัติศาสตร์ไทยดังสนั่นเมือง

 

logoline