บันเทิง

ไม่เคยมีใครรู้ ‘เงาะ กชกร’ ทำไมต้องผ่าตัดเปลี่ยนไต - กินยากดภูมิตลอดชีวิต

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เงาะ กชกร เปิดใจครั้งแรก สาเหตุป่วยไตวายเรื้อรัง จนต้องผ่าตัดเปลี่ยนไต - กินยากดภูมิไปตลอดชีวิต เพราะที่ผ่านมาทำงานหนัก กิน นอน ไม่เป็นเวลา ปวดหัวซื้อยากินเอง

เป็นนักแสดงที่อยู่วงการบันเทิงมากว่า 30 ปี สำหรับ เงาะ กชกร ที่ล่าสุด (16 สิงหาคม 2566) ได้มาเปิดใจเล่าถึงเหตุการณ์สุดช็อก กับการผ่าตัดครั้งใหญ่ ที่ถึงขั้นต้องเปลี่ยนไต ผ่านทางรายการ คุยแซ่บShow ทางช่อง one31 ที่มีหนิง ปณิตา และ เป็กกี้ ศรีธัญญา เป็นพิธีกรดำเนินรายการ

          

เงาะ กชกร เล่าว่า เรื่องไม่สบายไม่มีใครรู้เลย นอกจากครอบครัวแล้วก็คนรอบข้าง คนวงการบันเทิงไม่เคยรู้ เปิดที่นี่ที่แรก อยากให้เป็นประสบการณ์ ให้ดูแล ระวังการใช้ชีวิต อย่าประมาทในการใช้ชีวิต เพราะว่าประสบมากับตัวเอง

 

ช่วงเข้าวงการใหม่ ๆ เราทำงานตั้งแต่อายุ 19 ถ่ายละครตั้งแต่เช้ายันเที่ยงคืน บางครั้งเกือบถึงตี 4 เข้าไปนอนแป๊บเดียว วนเวียนอยู่แบบนี้ การกินไม่เป็นเวลา การนอนไม่เป็นเวลา ขับถ่ายไม่เป็นเวลา อาหารการกินทุกอย่างมันดูแย่มาก มันส่งผลมาถึงสุขภาพ

 

ประมาณปี 2547 มีอาการปวดหัว เราก็ไปซื้อยามากินเอง ตอนแรกปวดเยอะ ตอนหลังรู้สึกว่าตัวเองปวด แต่ยังไม่ปวดหรอกนะ แต่ก็กินแล้ว กินยาคลายกล้ามเนื้อ จนยาแก้ปวดมันเอาไม่อยู่ เราก็ไปกินยาที่มันแรงขึ้นไปเรื่อย ๆ จนสุดท้ายยาแรงก็เอาไม่อยู่ เป็นอย่างนั้นอยู่ 3-4 ปี ที่กินยาเองโดยที่ไม่ได้หาหมอ

 

ไม่เคยมีใครรู้ ‘เงาะ กชกร’ ทำไมต้องผ่าตัดเปลี่ยนไต - กินยากดภูมิตลอดชีวิต

 

สุดท้ายวันหนึ่งเหมือนเอาเท้าสัมผัสพื้น มันร้าวถึงสมองเลย ปวดไมเกรน ก็กินยา นอนพัก สุดท้ายที่พีคจริง ๆ คือปวดจนอาเจียน บอกแม่ให้พาไปแอดมิต หมอเขาก็ตรวจความดัน ตอนนั้นความดันขึ้นไป 180 ซึ่งมันสูงมาก ตอนนั้นเราอายุ 41 ก็ถือว่าอายุไม่เยอะกับโรคที่เราจะเจอ

 

หมอเขาจับอัลตราซาวด์นู่นนี่นั่นอวัยวะภายในเราทั้งหมด ปรากฏว่าไปเจอไตเสื่อม เขาเรียกว่าไตวายเรื้อรัง หมายถึงว่าเนื้อไตมันจะตายไปเรื่อย ๆ ซึ่งมันไม่สามารถกลับมาฟื้นฟูทำงานได้ปกติแล้ว เป็นเพราะว่าเราไม่ดูแลตัวเอง

 

จริง ๆ ตรวจสุขภาพทุกปี มันมีค่าไขมันในเส้นเลือดสูง แต่ตอนนั้นเราอายุน้อย เราไม่ได้คิดว่ามันจะส่งผลเสียไปถึงอวัยวะภายใน ไขมันสูง ให้คุมอาหาร ออกกำลังกาย ถ้ายังไม่ได้ต้องกินยา หมอถามพี่กินยาไหม พี่บอกไม่กิน เพราะคิดว่าตัวเองไม่ต้องอะไรขนาดนั้น พอไม่กินยา คอเลสเตอรอลขึ้นถึง 280-300 มันทำให้ไตโหลดด้วย นั่นหมายถึงทำงานหนัก ผสมผสานกันหลาย ๆ อย่าง

 

ตอนแรกที่รู้ก็รู้สึกนิดหนึ่ง แต่ไม่ได้คิดมากว่าเป็นไตแล้วมันต้องเป็นอย่างนู้นอย่างนี้ เรียกว่าไม่ไปปรุงแต่ง ก็ใช้ชีวิตปกติ แต่ก็อยู่ในความควบคุมดูแลของหมอ หมอจะเรียกเราเจาะเลือดทุก 2 เดือน ค่าไตเป็นประมาณนี้ ๆ

 

จนถึงระยะหนึ่งที่ค่าไตเราทำงานขับของเสียออกมา คือไตทำงาน 5% นั่นหมายความว่าเราจะต้องเปลี่ยน แต่พี่ไม่ได้อยู่ในขั้นตอนการฟอกไต เพราะคุยกับหมอตั้งแต่แรกแล้วว่าถ้าถึงขั้นตอนนั้นพี่จะไม่ฟอก

 

สุดท้ายไม่ได้ฟอกไต แต่ต้องเปลี่ยนไต เจอตอนปี 2547 ได้เปลี่ยนปี 2556 ก็ใช้เวลา 9 ปี กว่าจะได้เปลี่ยน ใช้ไตของน้องสาว เป็นคนในครอบครัว

 

มองว่าในความโชคร้ายมันยังมีความโชคดีอยู่ ครอบครัวเรารักกัน แค่เขารู้ว่าเราต้องเปลี่ยนไตแล้ว แล้วเขาจะไปหาหมอกับเราตลอด คุณหมอบอกว่าถึงขั้นตอนนี้แล้ว เขาไม่ลังเลที่จะกลับบ้านไปคุยกับครอบครัว เขาพูดเลยว่าเงาะเอาของเขาไปนะ พอหมอบอกเขาพูดถึงขั้นตอนนี้แล้วยูต้องไปหาอะไหล่มา ไม่งั้นก็ต้องฟอก ก็บอกว่าไม่ฟอก น้องก็บอกว่างั้นเอาของจิ๊บไปเลย เอาไปตรวจ

 

เรารู้สึกโชคดีที่มีน้องสาวดูแลใส่ใจเรา เขาเต็มใจที่จะให้เราเลย เขาบอกถ้าของเขาไม่ได้ เขาจะเอาของลูกมาให้ ซึ่งเป็นลูกชายเขาทั้งสองคน

 

จริง ๆ เราไม่ได้อยากรับของน้องเลย เอาของเขามา เราก็สงสารเขา เขาต้องมีชีวิตอยู่อีกต่อไป หมอบอกไม่จำเป็น คนเรามีไตข้างเดียวก็อยู่ได้แล้ว ขึ้นอยู่กับการดูแลตัวเองยังไง เรื่องกิน เรื่องการพักผ่อน สำคัญ

 

ในกระบวนการคือไม่ได้ตัดไตที่เสื่อมออก แต่เป็นการวางทับ ตอนนี้มี 3 ไต ของเราจะค่อย ๆ เสื่อมไปจนไม่ทำงาน ก็กลายเป็นว่าตอนนี้ของน้องทำงานอยู่

 

หลังจากเปลี่ยนถ่ายอวัยวะทุกอย่าง เราจะต้องกินยากดภูมิ เพราะว่าเราไปเอาอวัยวะของคนอื่นมา ซึ่งมันไม่ได้เกิดกับร่างกายของเราเอง มันจะมีการต่อต้าน เราจะต้องกินยากดภูมิไปตลอดชีวิต อย่างเช่นช่วงโควิด ถ้าพี่เป็นโควิด ไม่ได้รักษานะ ก็ตายเลย เพราะร่างกายมันไม่มีภูมิอะไร เพราะกินยากดภูมิอยู่

 

การดูแลตัวเองช่วงนั้นก็คือไม่ประมาท แต่ไม่ถึงกับจำกัดตัวเองทุกอย่าง มันก็จะไม่มีความสุขในชีวิต เราต้องรู้ว่าเราประมาณได้แค่ไหน พอมีอะไรนิดหน่อยเราต้องหาหมอแล้ว เราก็จะมีหมอคอยปรึกษาอยู่ตลอด

          

ติดตามบทสัมภาษณ์ เงาะ กชกร แบบเต็ม ๆ ได้ในรายการ คุยแซ่บShow ออกอากาศทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 13.15-14.15 น. ทางช่อง one31 Facebook Page : คุยแซ่บShow รับชมย้อนหลังได้ที่ YouTube Channel : Orange Mama

 

ไม่เคยมีใครรู้ ‘เงาะ กชกร’ ทำไมต้องผ่าตัดเปลี่ยนไต - กินยากดภูมิตลอดชีวิต

 

ไม่เคยมีใครรู้ ‘เงาะ กชกร’ ทำไมต้องผ่าตัดเปลี่ยนไต - กินยากดภูมิตลอดชีวิต

 

ไม่เคยมีใครรู้ ‘เงาะ กชกร’ ทำไมต้องผ่าตัดเปลี่ยนไต - กินยากดภูมิตลอดชีวิต

 

ไม่เคยมีใครรู้ ‘เงาะ กชกร’ ทำไมต้องผ่าตัดเปลี่ยนไต - กินยากดภูมิตลอดชีวิต

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ