บันเทิง

อาลัย'ชาญ ทองมั่น'ผู้บุกเบิกหนังไทยโกอินเตอร์ บิดาปีเตอร์ ชาน ผกก.คนดัง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

อาลัย "ชาญ ทองมั่น" อดีตผู้กำกับภาพยนตร์คนดัง และเป็นผู้นำวงการภาพยนตร์ไทยสู่ระดับโลก บิดา "ปีเตอร์ ชาน" ผู้กำกับคนสำคัญของฮ่องกง เสียชีวิตอย่างสงบ ด้วยวัย 92 ปี

เพจเฟซบุ๊ก "หอภาพยนตร์ Thai Film Archive" โพสต์ร่วมไว้อาลัยต่อการจากไปของอดีตผู้กำกับภาพยนตร์ไทยเชื้อสายจีน "ชาญ ทองมั่น" บิดาของ ปีเตอร์ ชาน   ผู้กำกับคนสำคัญของฮ่องกง โดยผลงานสร้างชื่อที่คือภาพยนตร์เรื่อง "2 สิงห์ 2 แผ่นดิน" ร่วมกับฉลอง ภักดีวิจิตร 

 

ชาญ ทองมั่น หรือ ชาน ทุง มัน เกิดพ.ศ. 2474 ที่เมืองเฉาอัน ประเทศจีน เมื่ออายุได้ 1 ขวบ ชาญเข้ามาอยู่ในไทย เพราะพ่อได้มาเป็นครูใหญ่ที่โรงเรียนสอนภาษาจีนใน อ. ปากพนัง จ.นครศรีธรรมราช จนกระทั่งอายุราว 8 ขวบ เขาจึงได้เดินทางกลับไปอยู่ที่จีนประมาณ 2 ปี ก่อนจะกลับมาเรียนต่อที่กรุงเทพฯ 

 

 

 

 

 

ชาญ ทองมั่น เมื่อครั้งมาชมภาพยนตร์ เรื่อง "2 สิงห์ 2 แผ่นดิน" ที่หอภาพยนตร์ วันที่ 11 ก.พ. 2565

 

 

เมื่ออายุ 20 ปี  ชาญ ทองมั่น ได้เป็นครูสอนหนังสือที่โรงเรียนเผยอิง ระหว่างนั้น ได้รับหน้าที่กำกับและเขียนบทละครเวทีภาษาจีนให้แก่โรงเรียนต่าง ๆ รวมทั้งโรงพยาบาลหัวเฉียว จนอายุประมาณ 25 ปี ชาญ ทองมั่น เดินทางไปยังประเทศจีน เพื่อศึกษาด้านการกำกับการแสดง แต่ปีนั้นโรงเรียนที่สมัครไม่เปิดรับแผนกผู้กำกับ

 

ในปีต่อมาเขาได้ไปทำงานด้านภาพยนตร์ที่ฮ่องกง เริ่มต้นจากเป็นคนเขียนบทภาพยนตร์ที่บริษัท เกรตวอร์ ตามด้วย บริษัท คาร์เธย์ และสุดท้ายคือบริษัท ชอว์บราเดอร์ส ค่ายหนังยักษ์ใหญ่ของที่นั่น ในแผนกโฆษณา

 


 

ปี 2515 ชาญ ทองมั่น  ได้สร้างภาพยนตร์ร่วมกับ ฉลอง ภักดีวิจิตร เรื่อง “2 สิงห์ 2 แผ่นดิน” โดยมีดาราใหญ่จากฝั่งไทยคือ สมบัติ เมทะนี ประกบกับดาราดังของฮ่องกงทั้ง เกาหย่วน พระเอกเงินล้านของบริษัทชอว์บราเดอร์ส, หยีห้วย นางเอกระดับนางงามไซโก้, เถียนฟง ดาวร้ายชั้นนำ และ เฉินซิง ดารานักคาราเต้ เป็นต้น “2 สิงห์ 2 แผ่นดิน” โดยการดำเนินงานจัดจำหน่ายของทางฮ่องกงได้ออกฉายทั่วเอเชีย รวมถึงสหรัฐอเมริกา

 

ต่อมา ชาญ ทองมั่น ซึ่งได้รับการโปรโมตว่าเป็นคนไทยที่ไปดังในฮ่องกง และเป็นผู้นำภาพยนตร์ไทยเข้าสู่ตลาดโลก ได้มีผลงานกำกับภาพยนตร์ไทยเรื่อง “รสสวาท” ปี 2516 ร่วมกับ พิชัย น้อยรอด ซึ่งส่งให้ ปริม ประภาพร ได้รับรางวัลสิงโตทะเล จากงานมหกรรมภาพยนตร์เอเซีย ครั้งที่ 19  นอกจากนี้ เขายังมีผลงานกำกับภาพยนตร์เรื่องอื่น ๆ  ตามมา เช่น ใจรัก (2518) สาวหมาป่า (2519) สองเสือใจสิงห์ (2520) 

 

 

ที่มา  เพจเฟซบุ๊ก "หอภาพยนตร์ Thai Film Archive"

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ