บันเทิง

โต้หากินกับเพลงพระ 'กานต์ ทศน' ตอบ 'มนต์พระกาฬ' แช่งคนหรือไม่ พ้อทำดีไม่ขึ้น

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เปิดใจ "กานต์ ทศน" ทำโปรเจกต์เพลงมหามงคล ปล่อยเพลงใหม่ เพลงมนต์พระกาฬ กับเพลงนาคานาคราช ปัดแต่งเพลงแช่งคน พ้อทำดีไม่ขึ้น ชอบโดนด่าสร้างภาพ โต้ทำแต่เพลงพระ แนวลูกทุ่งอีสานอินดี้ก็ทำเหมือนกัน

ปังแบบฉุดไม่อยู่ สำหรับนักร้องลูกทุ่งหนุ่ม "กานต์ ทศน" เจ้าของเพลงดัง คาถาขุนแผน (หลวงพ่อกวย) ที่ล่าสุดปล่อยเพลงใหม่ เพลงมนต์พระกาฬ กับเพลงนาคานาคราช โดยเจ้าตัวได้เปิดใจถึงเรื่องผลงานเพลงกับ "คมชัดลึก" ว่า "ตอนนี้ได้ปล่อยผลงานไป 2 เพลงครับ คือเพลงมนต์พระกาฬ กับเพลงนาคานาคราช ซึ่งมนต์พระกาฬเป็นคาถาของหลวงพ่อกวยครับ เป็นมนต์สะท้อนกลับ ใครที่คิดไม่ดีคิดร้ายกับคนที่เป็นลูกศิษย์ของหลวงพ่อ มนต์พระกาฬก็จะสะท้อนกลับให้คนกลับมารักเรา แล้วก็จะมีอีกอย่างก็คือสะท้อนให้เขาออกไปจากชีวิตเราเลย 

"กานต์ ทศน"

แรงบันดาลใจเพลงนี้เริ่มมาจากตัวเราเลยครับ อย่างเวลาเราไปเจอคนที่พิการทางสายตา เราก็จะร้องเพลงช่วย แต่เรากลับโดนกระแสตีกลับว่าเราสร้างภาพ เราก็เอาตัวเราเป็นตัวตั้ง เหมือนทำดีไม่เคยถูกชมเลย คนจ้องจะรอด่า ส่วนใหญ่จะเป็นชีวิตของเรา (น้อยใจที่ทำดีไม่ขึ้น?) ก็ประมาณนั้นครับ ก็อยากเป็นตัวแทนให้กับคนที่กำลังท้อ อยากให้ทุกคนหันกลับมา หลวงพ่อท่านยังให้กำลังใจอยู่แม้ว่าตัวท่านจะจากไปแต่ดวงจิตของท่านก็ยังอยู่ 

 

เนื้อเพลงมนต์พระกาฬผมเขียนเองครับ ใช้เวลาประมาณสักพัก เหมือนเป็นคาถาที่ค่อนข้างยากในการสื่อสาร เราเลยต้องใช้เวลาเขียนไล่เรียงลำดับ เพลงออกมาแล้วผมชอบมาก ผมชอบผลงานของตัวเองทุกเพลง เราดีใจที่กระแสตอบรับดี (มีคนไปตีความเพลงนี้เราแช่งใครหรือเปล่า?) ก็มีครับ หลายคนถามว่าแช่งหรือเปล่า แต่ความจริงเราอยากให้มองว่ามันคือเพลงแรงบันดาลใจ เหมือนถ้าเราหมดกำลังใจก็ให้กลับเข้าวัดไปหาหลวงพ่อ เพราะคาถานี้หลวงพ่อให้ไว้เหมือนเป็นการช่วยลูกศิษย์ของท่าน เพราะเราเล่าในส่วนของความเมตตาของหลวงพ่อ ไม่ได้ตั้งใจแช่งเหมือนที่ทุกคนคิด เพลงนี้ก็กระแสดีครับ ตอนนี้ก็ล้านกว่าวิวแล้วครับ

"กานต์ ทศน"

ส่วนเพลงนาคานาคราช เพลงนี้มีสปอนเซอร์ครับ เขาอยากให้เราทำเพลงเกี่ยวกับพญานาค เพลงนี้ผมไม่ได้แต่งเอง มีคนเขียนให้ เพลงนี้ก็กระแสดีครับ ส่วนเนื้อหาของเพลงจะต่างกับเพลงมนต์พระกาฬยังไง คือความแรงมันจะลดลงครับ คืออย่างเพลงมนต์พระกาฬจะหนักแน่นเรื่องของมนต์คาถา จะดุ จะเข้มขลังกว่า แต่นาคานาคราชจะอ้อนช้อยเลย คนละโทนเลย เลยปล่อยไล่เลี่ยกันได้ เหมือนเป็นเพลงให้กำลังใจคนที่กำลังท้อแท้ แต่ถ้าคนไม่ดีก็คงคิดไปอีกแบบหนึ่ง อยู่ที่สำนึกของแต่ละคน 

 

กลัวไหมปล่อยเพลงใกล้กันคนจะสับสน คิดว่าไม่ครับ เพราะเนื้อเพลงไม่เหมือนกัน แต่เมโลดี้อาจคล้ายกัน เพราะเป็นลายเส้นของ กานต์ ทศน แต่เนื้อหาของเพลงแตกต่างกัน หลายคนบอกทำไม กานต์ ทศน ไม่ทำเพลงใหม่ จะทำแต่เพลงพระหรือยังไง ต้องเข้าใจว่าผมทำเพลงนี้อยู่ในโปรเจกต์เพลงมหามงคล ซึ่งทุกเพลงจะพาทุกคนไปเรียนรู้กับพระพุทธศาสนา หรือพระเกจิต่างๆ ที่ทั้งมรณภาพไปแล้วหรือว่ายังมีชีวิตอยู่ ถามว่าแนวอื่นมีไหมมีครับ แต่ว่าแนวนี้จะเยอะหน่อย ถ้าสมัยก่อนก็เรียกว่าอัลบั้ม 

"กานต์ ทศน"

ซึ่งตอนนี้เราปล่อยไปแล้ว 2 เพลง ส่วนเพลงต่อไปจะปล่อยช่วงเดือนกรกฎาคม เป็นเพลงเกี่ยวกับหนุมาน ของหลวงปู่ที่อยู่จังหวัดกาฬสินธุ์ และช่วงปลายปีก็จะเป็นเพลงเกี่ยวกับหลวงพ่อเดิมที่นครสวรรค์ โปรเจกต์นี้ก็จะยาวทั้งปีครับ ถามว่าคาดหวังให้ดังเปรี้ยงแบบเพลงคาถาขุนแผนไหม ผมทำงานก็คาดหวังทุกเพลงครับ แต่ใช่ว่าไม่ดังแล้วจะเลิกทำ มันไม่ใช่เหตุผลเลย เพราะมันคือสิ่งที่เรารัก เป็นสิ่งที่เราตั้งใจ มันก็มีทั้งเพลงที่ดังและไม่ดัง 

 

ผมทำเพลงมา 7 ปี ก็มีดังและไม่ดัง ทำ 10 เพลง ดัง 2 เพลง ก็มี คือเราทำด้วยใจรัก ไม่ใช่ไม่ดังแล้วไม่ทำ ทุกวันนี้เรามีกำลัง สมัยก่อนทำเพลงผมไม่มีเงินเลยนะ แต่คาถาขุนแผนเปลี่ยนชีวิต มีเจ้าภาพมาจ้างงาน เราก็เก็บเงิน มีแฟนเพลงเมตตา เราก็เอาตรงนี้ไปต่อยอด ถามว่าคาดหวังไหม ก็คาดหวังครับ แต่เราก็ต้องเดินหน้าต่อไป ซึ่งแนวลูกทุ่งอีสานอินดี้ผมก็ทำนะครับ ตอนนี้ก็กำลังอยู่ในช่วงวางแผนอยู่ครับ ถ้ามีโอกาสแปลกใหม่ผมยินดีนะครับ"

"กานต์ ทศน"

ฟังเพลง "กานต์ ทศน"

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ