บันเทิง

"เบิร์ดกะฮาร์ท" ลั่นเลิกร้องเพลง "ถอนตัว" ตลอดไป ย้ำไม่เคยเคลมว่าแต่งเอง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

หลายคนอาจจะยังไม่รู้ว่าเพลง "ถอนตัว" ที่ขับร้องโดยศิลปินดูโอ้ชื่อดัง "เบิร์ดกะฮาร์ท" มีปัญหาเป็นมหากาพย์มาอย่างยาวนาน

โดยเหตุการณ์เกิดขึ้นจากที่ "ไบรท์ วรวิทย์ นิมมานศิริกุล" นักร้อง-นักแต่งเพลงตัดสินใจฟ้องร้อง "เบิร์ดกะฮาร์ท" เกี่ยวกับลิขสิทธิ์เพลง "ถอนตัว" เมื่อราวๆ 7 ปีก่อน จุดเริ่มต้นของเรื่องมันมาจากการที่มีผู้นำเอาเพลงดังกล่าวของเจ้าตัวไปแอบอ้างเป็นผลงานตัวเองเพื่อให้ดูโอ้ชื่อดังขับร้อง โดยการฟ้องร้องครั้งนี้กินเวลานานหลายปีและมีผู้ที่เกี่ยวข้องเสียชีวิตไปแล้วถึง 2 คน

\"เบิร์ดกะฮาร์ท\" ลั่นเลิกร้องเพลง \"ถอนตัว\" ตลอดไป ย้ำไม่เคยเคลมว่าแต่งเอง

ล่าสุดคดีดังกล่าวจบลงแล้ว โดยที่ศาลตัดสินว่าเพลง ถอนตัว ผู้ประพันธ์คือ "ต่อ เอกภพ เกียรติพิริยะ" กับ "ไบรท์ วรวิทย์ นิมมานศิริกุล" ส่วนความเป็นเจ้าของลิขสิทธิ์ เนื่องจากทาง "ต่อ" ได้มีการโอนลิขสิทธิ์เบ็ดเสร็จเด็ดขาดให้กับ "ไบรท์" (มีหลักฐานเอกสารและพยานชัดเจน) ศาลจึงตัดสินให้ ไบรท์ วรวิทย์ นิมมานศิริกุล เป็นเจ้าของลิขสิทธิ์เบ็ดเสร็จเด็ดขาดแต่เพียงผู้เดียว

\"เบิร์ดกะฮาร์ท\" ลั่นเลิกร้องเพลง \"ถอนตัว\" ตลอดไป ย้ำไม่เคยเคลมว่าแต่งเอง

และเมื่อวานนี้ (27 พฤษภาคม 2565) ได้เจอ "เบิร์ดกะฮาร์ท" จึงถามถึงเรื่องนี้ โดยเจ้าตัวบอกเลยว่าโล่งอกมากที่ศาลยกฟ้องพวกตน เหมือนยกภูเขาออกจากอก แต่จากนี้ก็คงจะร้องเพลง "ถอนตัว" ไม่ได้อีกแล้ว

 

เบิร์ด “เราไม่เล่นกันแล้ว เพราะมันไม่ใช่เพลงของเรา ก็เป็นลิขสิทธิ์ของคนอื่นเขา หากคนถามว่าคดีเป็นยังไง ตอนนี้ศาลยกฟ้องไปแล้ว เราเลยไม่เล่นเพลงนี้ เพราะเรายังมีเพลงอื่นอีกมากมาย”

 

เล่าเรื่องราวคดีเพลงถอนตัวให้ฟังหน่อย ?
เบิร์ด “ไม่มีอะไรหรอกครับ ไม่อยากจะไปรื้อความด้วย จริงๆแล้วมันเป็นเพลงสมัยที่เราไปเล่นคอนเสิร์ตที่อิมแพ็ค เพลงนี้มีคนแต่งอยู่ 3 คน หนึ่งคือน้องแชมป์ ตอนนี้เสียชีวิตไปแล้ว อีกคนคือต่อ เอกภพ ซึ่งก็เสียชีวิตไปแล้ว”


ฮาร์ท “ส่วนใหญ่เบิร์ดกับฮาร์ทจะอายุยืนกว่าคนแต่งเพลงให้เรา (หัวเราะ) คือเราเพิ่งมารู้ทีหลังว่า คุณต่อ เอกภพได้ขายลิขสิทธิ์เพลงนี้ไป หลังจากที่เราบันทึกเพลงนี้แล้ว ฉะนั้น 10 กว่าปีให้หลังพอเราร้องเพลงนี้บนเวที คนที่เขารับสิทธิ์นี้ไป เขาก็เลยมาทวงสิทธิ์ แต่เขาทวงหนักหน่อย คือการฟ้อง แต่ฟ้องไปฟ้องมา ศาลพิจารณาแล้วก็ยกฟ้อง ผมกับเบิร์ดก็เลยรอดตัวไป แล้วผมก็ไม่เคยบอกว่าเพลงนั้นเป็นสิทธิ์ของพวกเราเลย เพียงแต่ว่าตกลงกันไม่ได้ เขาก็เลยฟ้อง


เบิร์ด “ถามว่าเพลงนี้เป็นของใคร เป็นของต่อ เอกภพ แต่ตอนนี้ลิขสิทธิ์เป็นของน้องไบรท์

 

รู้สึกยังไงบ้าง ?
ฮาร์ท “รู้สึกดีครับ เพราะมันก็ไม่ใช่เพลงประจำตัว เป็นเพลงที่ครั้งหนึ่งพวกเราเคยร้องเท่านั้นเอง

 

ถ้าแฟนๆที่ไม่รู้ขอให้ร้องเพลงถอนตัว ?
ฮาร์ท “ก็บอกเขาตรงๆว่าไม่ได้ ไม่ร้อง”

\"เบิร์ดกะฮาร์ท\" ลั่นเลิกร้องเพลง \"ถอนตัว\" ตลอดไป ย้ำไม่เคยเคลมว่าแต่งเอง

\"เบิร์ดกะฮาร์ท\" ลั่นเลิกร้องเพลง \"ถอนตัว\" ตลอดไป ย้ำไม่เคยเคลมว่าแต่งเอง \"เบิร์ดกะฮาร์ท\" ลั่นเลิกร้องเพลง \"ถอนตัว\" ตลอดไป ย้ำไม่เคยเคลมว่าแต่งเอง \"เบิร์ดกะฮาร์ท\" ลั่นเลิกร้องเพลง \"ถอนตัว\" ตลอดไป ย้ำไม่เคยเคลมว่าแต่งเอง

อย่างไรก็ตามที่ได้เจอ "เบิร์ดกะฮาร์ท" เพราะทั้งคู่มาเล่นคอนเสิร์ตใหญ่พร้อมล่องเรือชมวิวแม่น้ำเจ้าพระยา ที่ร่วมจัดโดย บริษัทเมอริเดียน ครูซ นำโดย คุณธรรมรัตน์ หน่องพงษ์ ,คุณณพ ตีระแพทย์ และเจ้าแม่ออแกไนซ์เมืองไทย ไหม จีรนันท์ ห้องแซง ผู้บริหารจาก M.A.I Organizer เอ็มเอไอ ออแกไนซ์เซอร์ นั่นเอง

\"เบิร์ดกะฮาร์ท\" ลั่นเลิกร้องเพลง \"ถอนตัว\" ตลอดไป ย้ำไม่เคยเคลมว่าแต่งเอง

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ