บันเทิง

"ศุ บุญเลี้ยง" แฉผู้นำท้องถิ่น จ้างแต่งเพลง สั่งเก่ง สุดท้ายกลายเป็นแบบนี้

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ศุ บุญเลี้ยง โพสต์แฉยาวเหยียด โดนหน่วยงานท้องถิ่นให้แต่งเพลงเก้อ จ้างให้แต่งเพลง แก้ไปแก้มาจนจะอัดเสียงแล้ว จู่ ๆ เงียบหาย ข้ออ้างสารพัด สุดท้ายบอกยังไม่ได้ตั้งคณะกรรมการ อ้าว ! แล้วรีบมาสั่งให้แต่งทำไม 

 

ศุ บุญเลี้ยง อดีตนักร้องนำวงเฉลียง ล่าสุด ออกมาโพสต์แฉเรื่องเล่าช้ำ ๆ จากคนทำเพลง เนื่องจากเมื่อไม่นานมานี้ถูก ปลัด อบจ. กับ รองนายก และบางคนซึ่งไม่รู้ว่าตำแหน่งอะไร มาขอให้แต่งเพลงเพื่อส่งเสริมหัตถกรรมของชุมชนซึ่งฟังดูดี เขาบอกมาก่อนเลยว่ามีงบประมาณ

 

\"ศุ บุญเลี้ยง\" แฉผู้นำท้องถิ่น จ้างแต่งเพลง สั่งเก่ง สุดท้ายกลายเป็นแบบนี้

 

 

 

ทางเราก็บอกเขาว่าเพลงเป็นรสนิยมนะ เราไม่รู้จะทำได้ถูกใจแค่ไหน แต่เราจะทำทีละขั้นตอน ฟังดูเหมือนจะรู้เรื่องกันดี และหลังจากส่งเพลงให้ฟังรอบแรก ก็มีการติชมกันมา ยกตัวอย่างเช่น การกล่าวถึงหัตถกรรมเฉพาะลายผ้า มันน่าจะน้อยเกินไป ทางจังหวัดยังมีเรื่องของ เครื่องเงิน เครื่องใช้อื่น ๆ ซึ่งอยากจะบรรจุเพิ่มลงไป

 

ทางเราจึงให้นักแต่งเพลง แก้เกลา และบรรจุสิ่งที่อยากได้ลงไป พร้อมออกแบบดนตรีให้ฟังเพิ่มเติม จากเดิมที่มีแค่กีตาร์ตัวเดียวก็เริ่มพัฒนามีสีสันมีลวดลาย (หมายถึงทางบริษัทไปว่าจ้างนักดนตรีเรียบเรียงขึ้นมา เพื่อให้ฟังได้ชัดเจนขึ้น)

 

ครั้นพอส่งเพลงไปอีกครั้ง ทางนั้นตอบมาว่าจะเอาไปพิจารณา รอไปเข้าที่ประชุม รอไปรอมาก็ไม่เข้าประชุมสักที อ้างว่าคนนั้นยังไม่ได้ฟัง คนนี้ติดธุระ เลื่อนประชุมไป 2-3 ครั้ง จนเลยเวลาที่ตกลงกัน ถามไปถามมา ตอนหลังตอบกลับมาว่า ตอนนี้กำลังจะตั้งกรรรการ

 

อ้าว... ตกลงที่มาคุยตอนแรกว่าจะจ้างแต่งเพลง อวดว่ามีงบประมาณ ไหงพอเพลงจะเสร็จกลับกลายเป็นบอกว่ายังไม่มีกรรมการขึ้นมาซะงั้น แล้วไอ้ที่มาบอกว่าให้แก้เพลงอย่างโน้นอย่างนี้ คนเหล่านั้นมีหน้าที่อะไร ?

 

\"ศุ บุญเลี้ยง\" แฉผู้นำท้องถิ่น จ้างแต่งเพลง สั่งเก่ง สุดท้ายกลายเป็นแบบนี้

 

 

 

ทำเพลงไปจนใกล้จะเสร็จ ติดต่อนักร้อง เตรียมห้องอัดไว้แล้วก็ไม่มีใครรับผิดชอบ ทางบริษัทจึงต้องจ่ายค่าคนแต่งเพลงและคนทำดนตรีเอง ยังดีที่บอกศิลปินไปว่า ขอจ่ายครึ่งหนึ่งก่อนนะ ส่วนที่เหลืองานยังไม่ผ่าน ที่สำคัญมีแนวโน้มสูงว่าคงจะไม่ผ่าน เพราะเขาแจ้งว่ายังตั้งกรรมการไม่ได้ และไม่รู้จะได้เมื่อไร เราไม่รู้ด้วยว่ากรรมการอะไร ทำไมกรรมการที่ว่าถึงต้องมาเป็นผู้อนุมัติเพลง

 

ทางเราจำต้องแจ้งกลับไปว่าเพลงที่แต่งขึ้นมานั้น เราแต่งตามโจทย์ที่ 3-4 คนแรกบอกมา ทั้งนี้ คนที่สั่งงาน คนสั่งให้แก้ไข ควรเป็นคนตรวจงาน หรือไม่ก็ควรตั้งกรรมการให้เสร็จแล้วค่อยให้กรรมการติดต่อมาว่าอยากได้เพลงแบบไหนส่วนเพลงที่แต่งไปแล้วนั้น ถ้าเอาไปให้กรรมการฟัง ท่านจะรู้เรื่องไหมว่าทำไมเราถึงแต่งแบบนั้น เพราะกรรมการไม่ได้เป็นคนสั่ง

 

ดังนั้น จึงต้องขอถอนเพลงออกมาจากโครงการที่ว่าอย่างน่าเสียดาย คือบอกว่าอย่าเอาไปเสนอเลยดีกว่า เพราะมีคนกลุ่มหนึ่งมาบอกให้ทำแบบนี้นะ แก้อย่างนี้นะ แต่พอทำใกล้เสร็จแล้ว กลับบอกว่าจะให้คนอีกชุดหนึ่งซึ่งเป็นใครก็ไม่รู้มาตรวจ โอกาสที่จะให้ผ่านมันริบหรี่ แล้วถ้ากรรมการชุดใหม่ไม่พอใจก็ต้องแก้ใหม่ 

 

ทางนั้นแจ้งมาอีกว่าอยากให้ภาคประชาชนมีส่วนร่วม คำนี้ฟังดูดี แต่ทำไมภาคประชาชนไม่มาตั้งแต่ต้น เพิ่งจะอยากให้มีส่วนร่วมตอนงานใกล้จะเสร็จ ส่วนเพลงที่เราทำไปแล้วก็เป็นอันว่าเสียเปล่า ไม่รู้ว่ากรรมการที่ตั้งขึ้นมาเป็นใครอยากได้งานแบบไหน

 

นี่เป็นตัวอย่างบางแง่บางมุมของคนทำเพลง ยังมีเพลงที่แต่งแล้วไม่ผ่าน ลูกค้าบอกว่าไม่คมเหมือนที่นึก ไม่เพราะอย่างที่หวัง ย้ำอีกครั้งว่าการไม่ชอบเป็นเรื่องธรรมดา แต่ที่เล่ามานั้นยิ่งกว่าไม่ชอบ คือ แต่งไปแล้ว คนว่าจ้างเงียบหายไป ทวงถามก็เหมือนเราไปทวงหนี้ อ้างว่ายังไม่ได้ฟัง หัวหน้าไปต่างประเทศ คนนั้นว่ายังไม่ดี คนนี้ว่ายังใช้ไม่ได้จะเอาไปให้เพื่อนที่เป็นนักดนตรีฟังก่อน สารพัดที่จะยกมา สุดท้ายก็ต้องเก็บเพลงและความตั้งใจทิ้งไปอย่างน่าเสียดาย

 

\"ศุ บุญเลี้ยง\" แฉผู้นำท้องถิ่น จ้างแต่งเพลง สั่งเก่ง สุดท้ายกลายเป็นแบบนี้

 

ขอบคุณข้อมูลจาก เฟซบุ๊ก ศุ บุญเลี้ยง 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ