บันเทิง

อย่านอนใจ"ภาวะใหลตาย"ไม่ควรมองข้าม คาด"บีม ปภังกร"สิ้นชีวิตเพราะเหตุนี้?

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

แพทย์ออกมาสันนิษฐานถึงเหตุการณ์เสียชีวิตของ "บีม ปภังกร ฤกษ์เฉลิมพจน์"นักแสดงหนุ่มดาวรุ่ง พระเอกจากซีรีส์เคว้ง ว่าอาจจะมาจาก "ภาวะใหลตาย" ซึ่งตามข้อมูลแล้วเรียกว่าปัจจัยเสียงที่ทำให้เกิดเรื่องเศร้าแบบนี้คือใกล้ตัวอย่างมาก มีข้อมูลชี้ชัด เกิดมากับคนเอเชีย

 "บีม ปภังกร"เสียชีวิต ขณะนอนหลับ โดยญาติพยายามปลุกแต่ไม่ตื่น จึงเร่งนำตัวส่งโรงพยาบาล นั่นคือข้อมูลเบื้องต้นที่ชี้เหตุความเศร้าที่เกิดขึ้นนกับครอบครัว และคนในวงการบันเทิง หลังมีการยืนยันว่า "บีม ปภังกร ฤกษ์เฉลิมพจน์"นักแสดงหนุ่มดาวรุ่งที่กำลังมีผลงานให้ชมกันหลายเรื่องนั้นได้เสียชีวิตอย่างกะทันหัน

ขณะที่แพทย์ได้ออกมาสันนิษฐานถึงสาเหตุจากเสียชีวิตของนักแสดงหนุ่มคาดว่าเกิดจาก "าวะใหลตาย หรือ brugada syndrome (บรูกาดาซินโดรม)" นั่นเอง

อย่านอนใจ\"ภาวะใหลตาย\"ไม่ควรมองข้าม คาด\"บีม ปภังกร\"สิ้นชีวิตเพราะเหตุนี้?

โดยมีการเปิดเผยข้อมูลจาก "นายแพทย์ มานพ พิทักษ์ภากร"  หัวหน้าศูนย์วิจัยการแพทย์แม่นยำ คณะแพทยศาสตร์ ศิริราชพยาบาล ที่ได้ออกมาโพสต์เฟซบุ๊ก ร่วมแสดงความเสียใจต่อการเสียชีวิตของนักแสดงหนุ่ม  "บีม ปภังกร" พร้อมระบุข้อความคาดการ สาเหตุการเสียชีวิตของนักแสดงหนุ่มว่า

"น่าจะเกิดจาก "ภาวะใหลตาย"โดยมีใจความสำคัญ ดังนี้เวลาเห็นข่าวแบบนี้อยากให้เห็นความสำคัญของ "ภาวะใหลตาย"(SUDS) ซึ่งพบบ่อยในคนเอเชียโดยเฉพาะผู้ชายอายุน้อย สาเหตุสำคัญอย่างหนึ่งคือภาวะหัวใจเต้นผิดจังหวะร้ายแรง (malignant arrhythmia) ซึ่งส่วนนึงเกิดจากโรคพันธุกรรม มีกลายพันธุ์ของยีนหลายชนิด เช่น long QT syndrome, Brugada syndrome, ARVD หรือกลุ่ม cardiomyopathy ปัจจุบันสามารถให้การวินิจฉัยได้ด้วย next generation sequencing" 

อย่านอนใจ\"ภาวะใหลตาย\"ไม่ควรมองข้าม คาด\"บีม ปภังกร\"สิ้นชีวิตเพราะเหตุนี้?

นอกจากนี้คุณหมอยังให้ข้อมูลเพิ่มเติมด้วยชี้ถึงปัจจัยที่ก่อให้เกิด "ภาวะใหลตาย" มีเนื้อหาว่า "การทำ molecular autopsy ช่วยหาเหตุการเสียชีวิต และค้นหาสมาชิกครอบครัวที่เสี่ยงเพื่อป้องกันไม่ให้เกิดขึ้นอีกได้ ข้อมูลการศึกษาคนไทยที่ใหลตาย การชันสูตรศพและ molecular autopsy หาสาเหตุการเสียชีวิตได้ถึง 81% (ข้อมูลเพิ่มเติม)

  • ยีนก่อโรคใหลตายมีหลายยีน แม้บางโรคจะรู้จักกันดีเช่น Brugada syndrome แต่ผู้เสียชีวิตส่วนใหญ่พบว่าไม่ได้เกิดจากยีนก่อโรคนี้ (ปัจจุบันมีหลักฐานว่า Brugada syndrome มีลักษณะเป็น polygenic มากกว่าจะเป็น single gene disorder แล้ว อ่านเพิ่มเติมที่นี่ ยังมียีนก่อโรคอื่นที่พบได้ เช่น long QT, cardiomyopathy, arrhythmogenic right ventricular dysplasia เป็นต้น
  • นอกจากภาวะหัวใจเต้นผิดจังหวะแล้ว มีโรคพันธุกรรมอื่นที่ก่อให้เกิดหัวใจหยุดเต้นหรือเสียชีวิตเฉียบพลันได้คล้ายใหลตาย เช่น Marfan syndrome, aortic rupture, ลิ่มเลือดอุดตันในปอดจาก thrombophilia, เส้นเลือดหัวใจอุดตันจาก familial dyslipidemia ซึ่งการตรวจศพจะบอกได้ครับ RIP"

นอกจากนี้ทางเว็บไซต์ "รามาแชนแนล" เคยระบุถึง "โรคใหลตาย" โดยอ้างอิงข้อมูล จาก ผศ. พญ.สิรินทร์ อภิญาสวัสดิ์สาขาวิชาโรคหัวใจ ภาควิชาอายุรศาสตร์คณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดีมหาวิทยาลัยมหิดล ว่ามีสาเหตุที่สำคัญคือ ภาวะร่างกายขาดแร่ธาตุโพแทสเซียม ทำให้กล้ามเนื้อหัวใจขาดเลือดไปหล่อเลี้ยง ส่งผลให้หัวใจเต้นแรงขึ้นและเสียชีวิตในที่สุด ปัจจัยที่เกี่ยวข้องของโรคมี 2 ประการด้วยกัน ได้แก่

  • การบริโภคอาหารที่มีสารพิษวันละเล็กน้อย จนเกิดการสะสมและเป็นพิษต่อกล้ามเนื้อหัวใจ
  • ปัจจัยต่อมาคือการขาดสารอาหารที่เป็นวิตามินบี 1 อย่างรุนแรงเฉียบพลัน ทำให้คนที่แข็งแรงอยู่ดีๆ รู้สึกอ่อนเพลียและอยากนอน เมื่อหลับแล้วก็หัวใจวายตายเกือบจะทันที โดยโรคนี้สัมพันธ์ใกล้ชิดกับภาวะทุพโภชนาการ และสุขนิสัยการกินที่ผิด

อย่านอนใจ\"ภาวะใหลตาย\"ไม่ควรมองข้าม คาด\"บีม ปภังกร\"สิ้นชีวิตเพราะเหตุนี้?

อย่านอนใจ\"ภาวะใหลตาย\"ไม่ควรมองข้าม คาด\"บีม ปภังกร\"สิ้นชีวิตเพราะเหตุนี้?

อย่านอนใจ\"ภาวะใหลตาย\"ไม่ควรมองข้าม คาด\"บีม ปภังกร\"สิ้นชีวิตเพราะเหตุนี้?

ขอบคุณข้อมูล-ภาพจาก : มานพ พิทักษ์ภากร , รามาแชนแนล

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ