บันเทิง

รู้จัก "วัดสรพงษ์" หรือ "วัดหลวงพ่อโต" - ชาววัดเป็นห่วงป่วยมะเร็ง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

หลัง "สรพงษ์ ชาตรี" ป่วยมะเร็งปอด ชาววัดหลวงพ่อโต ซึ่งเป็นวัดที่ คุณสรพงษ์ ชาตรี สร้าง ต่างก็เป็นห่วง ด้านกรรมการมูลนิธิเผย หลังป่วยไม่ค่อยได้มาที่วัด พร้อมทำความรู้จักวัดหลวงพ่อโต หรือวัดสรพงษ์

 

โดยบรรยากาศที่มูลนิธิสมเด็จพระพุฒาจารย์ (โต พรหมรังสี) ริมถนนมิตรภาพ อ.สีคิ้ว จ.นครราชสีมา เมื่อวันมาฆบูชา16 กุมภาพันธ์ 65 ที่ผ่านมา บรรยากาศไม่ค่อยคึกคักเหมือนทุกปี เนื่องจากสถานการณ์โควิด ซึ่งวัดนี้ เป็นวัดที่ สรพงษ์ ชาตรี เป็นผู้ก่อตั้ง ซึ่งแม้บรรยากาศไม่ค่อยคึกคัก แต่ก็มีคณะกรรมการมูลนิธิ พร้อมพุทธศาสนิกชน จัดพิธีทำบุญตักบาตรเนื่องในโอกาสวันมาฆบูชา วันพระใหญ่ประจำปีเหมือนเช่นทุกปี

 

รู้จัก \"วัดสรพงษ์\" หรือ \"วัดหลวงพ่อโต\" - ชาววัดเป็นห่วงป่วยมะเร็ง

 

 

 

คณะกรรมการฯ ให้ข้อมูลว่า ปกติ สรพงษ์ ชาตรี พร้อมคุณดวงเดือน จิไธสงค์ ภรรยา จะมาต้อนรับนักท่องเที่ยว นักแสวงบุญที่มาทำบุญที่วัดเป็นประจำทุกวันหยุดเสาร์-อาทิตย์ หรือวัดหยุดยาวต่าง ๆ แต่หลังจากมีสถานการณ์โควิด ก็ไม่ค่อยได้มาที่วัด นาน ๆ จะมาสักครั้ง โดยเฉพาะหลังมีอาการป่วย คุณสรพงศ์และคุณดวงเดือน ไม่ได้มาที่วัดเลยกรรมการทุกคนพร้อมคนงานต่างแสดงความห่วงใย อยากให้หายป่วยโดยเร็ว

 

สำหรับ สรพงษ์ ชาตรี พระเอกตลอดกาล และ ศิลปินแห่งชาติ ได้สร้างศรัทธามหาศาลจากการระดมทุนสร้างวัดแห่งนี้ที่ จ.นครราชสีมา ที่เรียกว่ามูลนิธิสมเด็จพระพุฒาจารย์ มูลนิธิหลวงพ่อโต เพราะคุณสรพงษ์ ชาตรี ผู้สร้างวัด บอกว่าไม่ใช่วัด เป็นมูลนิธิ แต่บุคคลทั่วไปจะเรียกกันแบบเข้าใจง่ายๆว่า วัดหลวงพ่อโต อำเภอสีคิ้ว 

 

ซึ่งที่นี่เดิมคือ วัดโนนกุ่ม ตั้งอยู่ริมถนนมิตรภาพ(ทางหลวง หมายเลข 2 ) อำเภอสีคิ้ว ห่างจากตัวเมืองนครราชสีมาประมาณ 42 กิโลเมตร หากเดินทางจากกรุงเทพมหานคร ไปนครราชสีมาจะผ่าน และเห็นได้อย่างชัดเจนเพราะสะดุดตาในความสวยงามของอาคารที่ก่อสร้างและการตกแต่งสถานที่โดยรอบ

 

ที่มูลนิธิหลวงพ่อโต อ.สี่คิ้ว จ.นครราชสีมา เป็นที่ ประดิษฐานรูปหล่อทองเหลืองรมดำ หลวงพ่อโต (สมเด็จพระพุฒาจารย์โต พรหมรังสี) ที่มีขนาดใหญ่มาก โดยผู้ที่ก่อตั้ง คือ คุณสรพงษ์ ชาตรี ดาราภาพยนตร์ชื่อดังในประเทศไทย ผู้ที่มาที่นี่นอกจากจะได้สักการะ ขอพรจาก หลวงพ่อโต แล้ว ยังได้สัมผัสกับสิ่งก่อสร้างที่งดงามและสวนหย่อมที่ตกแต่งไว้อย่างเป็นระเบียบเรียบร้อย เขียวขจีสบายตา

 

รู้จัก \"วัดสรพงษ์\" หรือ \"วัดหลวงพ่อโต\" - ชาววัดเป็นห่วงป่วยมะเร็ง

 

 

 

โดย "สรพงศ์ ชาตรี" เป็นพุทธมามกะ ผู้ยึดมั่นในหลักธรรมคำสอนทางพระพุทธศาสนาอย่างมั่นคง ดำรงตนอยู่ในทาน ศีล ภาวนา ซึ่งได้ปฎิบัติธรรมกับพระอาจารย์เปลี่ยน ปัญญาปทีโป วัดอรัญวิเวกจ.เชียงใหม่ ซึ่งพระอาจารย์ได้แนะนำคุณสรพงศ์ ชาตรี ให้ไปอธิษฐานจิตขอพรบารมีสมเด็จพระพุฒาจารย์(โต พรหมรังสี) วัดระฆังฯ แล้วการงานทุกอย่างที่กังวลอยู่จะสำเร็จดังประสงค์ทุกประการ เพราะหลวงปู่โต มีลูกหลานเป็นเทพบุตรเทพธิดา จะได้พากันมากราบไหว้บูชาสักการะและช่วยให้งานนั้นๆ สำเร็จดังปรารถนา

 

คุณสรพงษ์ ชาตรี จึงได้ไปอธิษฐานจิต ขอบารมีตามที่พระอาจารย์แนะนำ พร้อมทั้งจะจัดสร้างรูปเหมือนหลวงปู่ จึงไปปรึกษาหลวงพ่อพระครูปลัดนุตร์ รัตนวิชโย ซึ่งปฎิบัติธรรมอยู่ที่วัดปักแม่ลาย อ.กำแพงแสน จ.นครปฐม ซึ่งท่านแนะนำให้จัดสร้างรูปเหมือนองค์ใหญ่ที่สุดในโลก จึงคิดถึงพิธีการหล่อรูปเหมือนหลวงปู่โต โดยศึกษาประวัติคุณความดีที่ปรากฏเป็นประวัติศาสตร์ 3 ส่วน 3 สถาน คือ ดีปฐม ดีมัธยม และ ดีอุดมๆ ได้แก่ ดีส่วนยอด อันหมายถึง การบริหารจัดการส่วนบุคคล และส่วนรวมอย่างยอดเยี่ยม จึงจัดพิธีเททองหล่อส่วนศรีษะที่วัดระฆังโฆสิตาราม เมื่อวันที่22 มิถุนายน พ.ศ. 2541 ต่อมาดีส่วนมัธยม หมายถึงการศึกษาสัพพวิทยาอันเป็นไปในส่วนปริยัติ

 

ปฎิบัติที่แจ้งชัด จึงได้ประกอบพิธีเททองหล่อส่วนองค์หลวงปู่ที่วัดบางขุนพรหม และดีส่วนปฐม หมายถึงดีเริ่มแรก คือมีปุพเพกตบุญญตาที่บริบูรณ์พร้อมทั้งผู้ให้กำเนิดและวงศาคณาญาติ ซึ่งทำให้สำเร็จประโยชน์อย่างอเนกอนันต์ จึงประกอบพิธีเททองหล่อส่วนเท้าตั้งแต่สะเอวลงมา ที่วัดเกตุไชยโยวรวิหาร จังหวัดอ่างทอง รวม 3 ส่วน 127 ชิ้น แล้วนำส่วนนั้นๆ มาประกอบเป็นองค์หลวงปู่ เสร็จเรียบร้อยเมื่อวันที่ 1 เมษายน พ.ศ. 2543

 

รูปหล่อองค์สมเด็จพระพุฒาจารย์(โต พรหมรังสี) หน้าตักกว้าง 8 เมตร 1 นิ้ว สูง 13 เมตร หนัก 61 ตันค่าก่อสร้าง 9 ล้านบาทเศษ และได้จัดสร้างมหาวิหารเป็นแบบกุฎาคาร (เรือนยอดเจดีย์เพื่อประดิษฐานพระพุทธรูป) ขึ้นถวาย พร้อมทั้งซื้อที่ดินประมาณ 150 ไร่ และจัดภูมิทัศน์ส่วนต่างๆตามความเหมาะสม เช่น สระน้ำ สวนหิน สวนต้นไม้ อีกทั้งได้จัดบริการด้านอาหาร และห้องน้ำห้องสุขาฟรี

 

รู้จัก \"วัดสรพงษ์\" หรือ \"วัดหลวงพ่อโต\" - ชาววัดเป็นห่วงป่วยมะเร็ง

 

รู้จัก \"วัดสรพงษ์\" หรือ \"วัดหลวงพ่อโต\" - ชาววัดเป็นห่วงป่วยมะเร็ง

 

รู้จัก \"วัดสรพงษ์\" หรือ \"วัดหลวงพ่อโต\" - ชาววัดเป็นห่วงป่วยมะเร็ง

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ