บันเทิง

Oscar on Earth ก่อนหน้าและนับจากนี้

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ไม่ว่าช่วงสายๆของวันที่ 26 เมษายนตามเวลาบ้านเรา หนัง Nomadland จะก้าวขึ้นไปรับรางวัล Best Picture ของออสการ์หรือไม่นั้น สิ่งที่ถ้อยคำหนึ่งได้ทำหน้าที่ของมันไปแล้วก็คือ Oscar on Earth ครับ

คำที่ว่านี้ นิตยสาร Time ใช้เรียกภาพรวมของหนังทั้ง 8 เรื่องเข้าชิงทั้งหมด Earth เป็นคำนามอันมีความหมายถึง "การอยู่ร่วมกันของโลกมนุษย์" การประคับประคองกันของสิ่งมีชีวิต ไม่ว่าจะเป็น "คนเร่ร่อน" กับคนพื้นที่ใน Nomadland, ผู้ป่วยกับคนรักษา ใน The Father, ประชาชนกับสถาบันการเมือง ใน The Trial of The Chicago 7, คนนอกกับคนใน ใน Promissing Young Woman, ผู้มาใหม่กับพื้นที่เดิม จะเรียกว่า alien ก็ยังได้ ใน Minari หรือ ผู้กำกับกับคนเขียนบท ใน Mank 

 

Oscar on Earth ก่อนหน้าและนับจากนี้


แต่เหนืออื่นใด…


สิ่งที่อยากปรบมือให้กับ "ออสการ์" คือ การให้ความสำคัญกับ "คนเล็กคนน้อย" ดังจะเห็นได้ว่า ช่วงระยะ 5 ปีที่ผ่านมา หนังที่ชนะออสการ์ ล้วนเป็นเรื่องของ minority ทั้งสิ้น (moonlight, green book, the shape of water, parasite) ปีนี้ถ้ามาตามนัดก็คือ nomadland ก็คือ "คนเร่ร่อน"


หรือนัยหนึ่ง - "อะไหล่ตกค้างของสายพานหมดอายุ" 
 

การขยับเปลี่ยนเทรนด์ของออสการ์ มีหลายเหตุผล… แต่ประเด็นสำคัญ อยู่ที่การโยกย้ายออกไปของคณะกรรมการส่วนหนึ่ง (แน่นอน เป็นพวก white male สูงวัย) และที่เข้ามาแทนที่คือ liberal เลือดใหม่ ที่ดูหนังไปไกลกว่า "โรงงานฮอลลีวู้ดกะดึก"

           
ดึกแค่ไหน ?
            
           
ก็ดึกขนาดที่ว่า ถ้าเอาขนบลงคะแนนเดิมแบบอดีต ยุค 80s 90s มาวางทาบปีนี้
           
หนังทั้ง 8 เรื่อง ที่เข้าชิงปีนี้ อาจจะไม่มีเรื่องไหน ได้เข้าชิงเลย…


           
แต่ที่เว็บ คมชัดลึก พรุ่งนี้ 16.00-16.30 น. ผมจะไปนั่งทอล์คสดๆ เรื่องออสการ์…

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ