บันเทิง

'อาปัติ' มรดกภาพยนตร์ของชาติ ประจำปี 2562

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ภาพยนตร์เรื่อง "อาปัติ" ได้รับขึ้นทะเบียนเป็น "มรดกภาพยนตร์ของชาติ" ประจำปี 2562

         บันเทิง คมชัดลึก - หอภาพยนตร์ (องค์การมหาชน) ประกาศขึ้นทะเบียนภาพยนตร์ 15 เรื่อง เป็น “มรดกภาพยนตร์ของชาติ ครั้งที่ 9” ประจำปี 2562 ใน “วันอนุรักษ์ภาพยนตร์ไทย”  (4 ตุลาคมของทุกปี) คือเรื่อง อาปัติ (2558) ภาพยนตร์คุณภาพจากค่าย “สหมงคลฟิล์ม อินเตอร์เนชั่นแนล”  ซึ่งเป็น 1 ใน 15 เรื่องที่ได้การขึ้นทะเบียนในปีนี้โดยมี คุณชมศจี เตชะรัตนประเสริฐ รองประธานกรรมการฝ่ายขายบริษัทสหมงคลฟิล์มฯ , พลอย ศรนรินทร์ นักแสดงนำจากภาพยนตร์อาปัติ เข้าร่วมงาน

 

\'อาปัติ\' มรดกภาพยนตร์ของชาติ ประจำปี 2562

           หอภาพยนตร์ฯ ได้อธิบายถึงความสำคัญของหนังว่า ภาพยนตร์ไทยแนวสยองขวัญ ผลงานเรื่องแรกของผู้กำกับหญิง ขนิษฐา ขวัญอยู่ ที่จุดประเด็นถกเถียง และวิพากษ์วิจารณ์อย่างกว้างขวาง หลังถูกสั่งห้ามฉายในปี พ.ศ. 2558 จนทีมผู้สร้างต้องตัดสินใจตัดทอนเนื้อหาบางฉากออกไปเพื่อให้ภาพยนตร์ได้ออกฉาย ก่อนจะได้รับการเสนอชื่อเป็นตัวแทนภาพยนตร์ไทยเข้าชิงรางวัลออสการ์ สาขาภาพยนตร์ภาษาต่างประเทศยอดเยี่ยมในเวลาต่อมา อาปัติจึงเปรียบเสมือนปรอทวัดอุณหภูมิความอ่อนไหวของสังคมไทยที่มีต่องานศิลปะ ว่าด้วยพระพุทธศาสนา ในขณะเดียวกันยังกล้าหาญที่จะถ่ายทอดให้เห็นถึงพระแท้และพระเทียม ที่ปะปนกันอยู่ในสังคม รวมไปถึงประเด็นการตั้งคำถามของวัยรุ่นที่มีต่อความเชื่อ และหลักปฏิบัติต่าง ๆ ของสงฆ์   นอกจากนั้นการหลอมรวมความเป็นหนัง “พระ” และหนัง “ผี” เข้าด้วยกันอย่างไม่อาจแยกขาด จึงทำให้ อาปัติ กลายเป็นภาพอุปมาที่ดีของศาสนาพุทธแบบไทยในปัจจุบัน ซึ่งจะทำหน้าที่เป็นเอกสารบันทึกความคิด และอารมณ์ของเยาวชนคนรุ่นใหม่ที่มีต่อศาสนาและความเชื่อในยุคสมัยของพวกเขา

 

\'อาปัติ\' มรดกภาพยนตร์ของชาติ ประจำปี 2562

 

           ที่ผ่านมาภาพยนตร์ไทยจากค่ายสหมงคลฟิล์มฯเคยได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นมรดกภาพยนตร์แห่งชาติมาแล้วอาทิ แผลเก่า(2520), กล่อง (2541), สุริโยทัย(2544), องค์บาก(2546), โหมโรง(2547), รักแห่งสยาม(2550) ฯลฯ

 

\'อาปัติ\' มรดกภาพยนตร์ของชาติ ประจำปี 2562

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ