โควิด-19

"ติดโควิดรอบ 2" ดร.อนันต์ เปิดข้อมูลชวนอึ้ง ATK น้ำลายลบ เพาะเชื้อเจอ BA.2

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"ดร.อนันต์" เปิดข้อมูลชวนอึ้ง เด็กอนุบาล "ติดโควิดรอบ 2" ตรวจ ATK น้ำลายผลเป็นลบ แต่เพาะเชื้อเจอ BA.2 แม่ติดด้วย

(4 พ.ค.2565) ดร.อนันต์ จงแก้ววัฒนา นักไวรัสวิทยา ไบโอเทค โพสต์เฟสบุ๊ค Anan Jongkaewwattana อัปเดตข้อมูลการ "ติดโควิดรอบ 2" ที่น่าสนใจ ระบุว่า เมื่อช่วงเสาร์อาทิตย์ที่ผ่านมา มี line เข้ามาจากน้องที่ทำงานบอกว่า ลูกสาวไปติดโควิดมาจากโรงเรียนอนุบาล (เป็นคลัสเตอร์ทั้งห้อง) พร้อมผลตรวจ ATK จากที่ swab จมูกออกมาเป็นบวก 

เนื่องจากเด็กน้อยคนนี้เคยติดโควิดช่วงเดลตามาแล้วรอบนึง การติดครั้งนี้จึงเป็นการ "ติดโควิดรอบ 2" (โดยตอนนั้นไวรัสเดลตาที่เริ่มจากน้องคนนี้ ได้ส่งต่อไปยังพ่อแม่ และผมสามารถแยกเชื้อได้จากตัวอย่างน้ำลายของคุณพ่อ เป็นไวรัสสายพันธุ์เดลตา ต้นแบบที่โตดีที่สุดในแล็บตอนนี้) 

 

"ดร.อนันต์" ระบุว่า การที่น้อง "ติดโควิดรอบ 2" ผมจึงสนใจอยากได้เชื้อตัวนี้มาศึกษาเพิ่มเติม แต่ครั้งนี้ไม่เหมือนครั้งแรก เพราะน้ำลายของน้องไม่ให้ผล ATK ที่เป็นบวก แสดงว่าปริมาณไวรัสที่ควรแยกได้จะไม่ง่ายเหมือนเดิมแล้ว คุณแม่ของน้องเลยใช้วิธีล้างจมูกด้วยน้ำเกลือ ซึ่งน้องทำเป็นประจำอยู่แล้ว และส่งตัวอย่างน้ำล้างจมูกมาให้ผมเพาะเชื้อแทน เอาจริง ๆ ตอนนั้นที่ผล ATK จากน้ำลายเป็นลบ ผมไม่หวังอะไรมากว่า จะสามารถเพาะเชื้อขึ้น โอกาสสูงที่น้องกำลังจะหายแล้ว และไวรัสที่ล้างออกมา ถูกเจือจางด้วยน้ำเกลือไปพอสมควร
 

เมื่อได้ตัวอย่างน้ำเกลือมาแล้ว ลองนำมากรองเอาแบคทีเรีย หรือ เชื้อโรคอื่น ๆ ที่อาจปนเปื้อนมา ก่อนลองเพาะเชื้อลงเซลล์ดู วันรุ่งขึ้นเริ่มเห็นการเปลี่ยนแปลงของเซลล์ที่บอกว่า ไวรัสในตัวอย่างนั้นไม่น่าจะใช่ซากเชื้อแล้วหล่ะครับ เช้าวันนี้ ซึ่งเป็นเวลาประมาณ 40 ชั่วโมงหลังลงเซลล์ สิ่งที่เห็นในจานเพาะเชื้อคือ เซลล์มีการเปลี่ยนแปลงรูปร่างชัดเจน เมื่อไวรัสเข้าติดเชื้อ จะมีการสร้างโปรตีนสไปค์ขึ้นมาบางส่วนที่ผิวเซลล์ โดยโปรตีนสไปค์นั้นจะไปจับกับโปรตีนตัวรับ ACE2 ของเซลล์ข้าง ๆ และ เกิดปรากฏการณ์หลอมรวมกันของเซลล์ กลายเป็นรูปร่างเซลล์ใหญ่ ๆ ที่มีนิวเคลียสรวมกันอยู่ตรงกลาง เรียกว่า Syncytium และถ้าการหลอมรวมดำเนินต่อไป เซลล์จะหดตัวกลายเป็นก้อน ๆ และพร้อมหลุดออกมาเหมือนในภาพ เป็นสภาวะที่อนุภาคไวรัสถูกปลดปล่อยออกมานอกเซลล์ พร้อมไปทำลายเซลล์ปกติตัวอื่นต่อ ขณะที่เซลล์ที่หลุดออกมาก็เสียสภาพตายไปในที่สุด 

\"ติดโควิดรอบ 2\" ดร.อนันต์ เปิดข้อมูลชวนอึ้ง ATK น้ำลายลบ เพาะเชื้อเจอ BA.2
ผมลองเอาน้ำเลี้ยงเซลล์มา 10 ไมโครลิตร ซึ่งน้อยมาก หยดลงบน ATK ก็เป็นไปตามคาดครับว่า ไวรัสของน้องเพาะขึ้นได้อย่างงดงาม ก่อนนำไวรัสลงเพาะในเซลล์ ได้สกัด RNA ไปทำ RT-PCR เพื่อตรวจเช็คสายพันธุ์คร่าว ๆ ซึ่งก็เป็นไปตามคาดว่า น้องติด BA.2 มา โชคดีที่น้องมีอาการไข้สูงเพียง 1-2 วัน และ อาการโดยรวมถือว่าดีขึ้นมาก แต่ข่าวไม่ค่อยดี คือ คุณแม่ที่ดูแลน้องมีอาการเจ็บคอ ร้อนตา และ พบ ATK เป็นบวกแบบจาง ๆ แล้วเมื่อเช้า ซึ่งคุณแม่เคยติด Delta มา และ ได้วัคซีน Moderna ใต้ผิวหนังไปเมื่อ 2-3 สัปดาห์ก่อน ซึ่งน่าจะมีภูมิ Hybrid พอสมควร แต่ดูเหมือนจะไม่เพียงพอต่อการป้องกันการติดเชื้อ BA.2 จากลูกสาว หวังว่าภูมิจากคุณแม่จะทำให้อาการเบา ๆ ไม่หนักเหมือนตอนติดเดลตาครับ

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ