โควิด-19

"โนวาแวกซ์" อย.ขึ้นทะเบียนแล้ว ใช้กรณีฉุกเฉิน วัคซีนโควิดตัวใหม่ล่าสุด

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

อย.ขึ้นทะเบียน "โนวาแวกซ์" เป็นวัคซีนป้องกันโควิด19 ตัวล่าสุดในไทย อนุมัติใช้ในกรณีฉุกเฉินก่อน เผยหลายประเทศใช้กับประชากรอายุ 12 ปีแต่ไม่เกิน 18 ปีแล้ว

บริษัทโนวาแวกซ์ อิงค์ และสถาบันเซรุ่มแห่งอินเดีย (SII) เปิดเผยว่า สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยาของไทย (อย.) ได้อนุมัติการใช้งานวัคซีนป้องกันโควิด-19 ชนิดผลิตโปรตีนเบส ของ "โนวาแวกซ์" เป็นกรณีฉุกเฉิน สำหรับฉีดให้กับผู้ที่มีอายุ 18 ปีขึ้นไป

สำหรับวัคซีนที่ได้รับการอนุมัติในครั้งนี้คือวัคซีน NVX-CoV2373 ซึ่งผลิตและจัดหน่ายโดยสถาบันเซรุ่มแห่งอินเดีย ภายใต้เครื่องหมายการค้าโควาแวกซ์ หรือเรียกอีกชื่อว่า วัคซีน "โนวาแวกซ์"

อย่างไรก็ตาม การตัดสินใจอนุมัติใช้วัคซีน "โนวาแวกซ์" เป็นกรณีฉุกเฉินในครั้งนี้มีขึ้น หลังจากที่สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยาของไทยได้พิจารณาข้อมูลก่อนการทดลองทางคลินิก การผลิต และผลการทดลองทางคลินิก รวมถึงการทดลองทางคลินิกที่สำคัญในระยะ 3 สองครั้ง ได้แก่ การทดลอง PREVENT-19 ที่ทำการทดลองกับผู้เข้าร่วมการทดลองที่มีอายุ 18 ปีขึ้นไปราว 30,000 คนในสหรัฐฯ และเม็กซิโก และถูกนำมาตีพิมพ์ในนิตยสาร New England Journal of Medicine (NEJM) และผลการทดลองอีกฉบับซึ่งดำเนินการกับผู้ใหญ่เกือบ 15,000 คนในสหราชอาณาจักร ซึ่งได้รับการเผยแพร่บนนิตยสาร NEJM ด้วยเช่นกัน
 

การทดลอง "โนวาแวกซ์"  2 ครั้ง แสดงให้เห็นถึงประสิทธิภาพ ความปลอดภัย และความทนทานที่พิสูจน์ได้ ขณะที่อาการไม่พึงประสงค์และผลข้างเคียงที่รุนแรงมีโอกาสเกิดขึ้นน้อย และมีความสมดุลกันระหว่างกลุ่มผู้เข้าร่วมการทดลองที่ได้รับวัคซีนและวัคซีนหลอก โดยอาการไม่พึงประสงค์ที่พบบ่อย ได้แก่ ปวดศีรษะ คลื่นไส้อาเจียน ปวดกล้ามเนื้อ ปวดข้อ และอ่อนเพลีย

ซี อีริค ประธานและประธานเจ้าหน้าที่บริหารของโนวาแวกซ์กล่าวว่า "โนวาแวกซ์" เฝ้ารอที่จะส่งมอบวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 แบบโปรตีนเบสตัวแรกให้คนไทย  เรายังคงมีความมุ่งมั่นในการช่วยต่อสู้กับการระบาดใหญ่ทั่วโลก ด้วยการนำเสนอวัคซีนตัวใหม่ที่สร้างขึ้นบนแพลตฟอร์มซึ่งเป็นที่รู้จักอย่างดีและมีการนำไปใช้กับวัคซีนตัวอื่นๆ มานานหลายทศวรรษ 

ทั้งนี้ วัคซีน "โนวาแว็กซ์" ได้รับการขึ้นทะเบียนใช้งานกรณีฉุกเฉิน (EUL) จากองค์การอนามัยโลก ทั้งยังได้รับการอนุมัติให้ใช้งานฉุกเฉิน (EUA) ในอินเดีย อินโดนีเซีย ฟิลิปปินส์ และบังกลาเทศ รวมถึงได้รับอนุญาตให้ใช้กับผู้ที่มีอายุ 12 ปี ถึงไม่เกิน 18 ปีในอินเดียด้วย

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ