โควิด-19

จับตา "โอไมครอน" week 4-6 ของปี ชัดเจนขึ้น กลืนเดลตา รอวัน "ประกาศอิสรภาพ"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

หมอธีระวัฒน์ จับตา "โอไมครอน" สัปดาห์ที่ 4-6 ของปี หนาแน่น และชัดเจนขึ้น กลืนเดลตาสูญพันธุ์ รอวัน "ประกาศอิสรภาพ" ไม่เกินกลางปีนี้

(3 ม.ค.65) "โอไมครอนกับการประกาศอิสรภาพ" เป็นหัวข้อที่ ศ.นพ.ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา หรือ "หมอดื้อ" ผู้อำนวยการศูนย์วิทยาศาสตร์สุขภาพโรคอุบัติใหม่ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์เฟซบุ๊ค ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา Thiravat Hemachudha อัปเดตสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิดสายพันธุ์ "โอไมครอน" โดยระบุว่า "โอไมครอน" ติดง่าย รวดเร็วหลบหลีกภูมิ ทั้งจากวัคซีน (ทำให้ต้องรีบฉีดกระตุ้นให้อยู่ในระดับสูงมาก) และจากการติดเชื้อครั้งก่อน เช่น เดลตา การติด "โอไมครอน" ขณะนี้ ดูจะไม่หนักหนาสาหัสในเรื่องของอาการ

 


3 อาทิตย์แรกของปีใหม่ อาจจะเห็นจำนวนการติดชัดเจนขึ้น และผลกระทบกับการต้องหยุดงาน กักตัว เพราะป่วย หรือตรวจเป็นบวก ว่าจะเป็นเปอร์เซ็นต์สูง
เพียงใด ตั้งแต่ 10 จนถึง 25% หรือไม่ และผลตามมา คือคนทำงานในระบบ ทั้งในโรงพยาบาล และ ในโรงงาน ที่ต้องขาดหายไปบาง

อาทิตย์ที่ 4-6 ของปี จำนวนติดจะหนาแน่น และจะสามารถประเมินความรุนแรง ว่าจะกระทบแต่เฉพาะคนสูงวัย มีโรคประจำตัว และ คนที่ได้วัคซีนไม่ครบ หรือได้ 2 เข็ม นานกว่า 3-5 เดือน เท่านั้น หรือคนทั่วไปจะมีอาการหนักขึ้นด้วย ตามรูปแบบโควิด "อู่ฮั่น" เดือนมกราคม 2563 ที่อาการน้อย ๆ ตอนต้น แต่ที่สำคัญ คือเด็กเล็ก ที่ไม่ได้วัคซีน และที่สำคัญ คือ "โอไมครอน" จะปฏิบัติตัวเหมือนโควิดที่ผ่านมาหรือไม่ ในการทำให้เกิดผลกระทบระยะยาว หรือที่เรียกว่า "long COVID" ทั้งนี้ อาจไม่ขึ้นกับความหนักของอาการ ในขณะที่กำลังติดเชื้อ แต่เป็นผลกระทบต่อเนื่องระยะยาว แต่ที่เราจะได้ ถ้ามีคนที่ติด "โอไมครอน" มากมาย ดังที่เกิดทั่วโลก คือภูมิที่ต้านทานทั้งตัวนี้ และต่อตัว "เดลตา" ด้วย เท่ากับทำให้เดลตาสูญพันธุ์ไปเลย แต่ภูมิดังกล่าวอาจไม่คุ้มกันโควิด วาเรียนท์ใหม่ ๆ ถ้ายังจะมีอีก คนทั้งโลกหวังว่าโควิดจะจบลงเพียงเท่านี้ ภายในไม่เกินกลางปีนี้ เพื่อ "ประกาศอิสรภาพ"
 

logoline