ศรัทธาสายมู

เปิด 6 ข้อห้าม ตั้ง 'หิ้งพระ' ผิดหลัก 'ฮวงจุ้ย' อาจทำชีวิตพัง?

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เช็กด่วนๆ เปิด 6 ข้อห้ามในการติดตั้ง 'หิ้งพระ' ตามหลักฮวงจุ้ย ตั้งผิดชีวิตพัง? ไขข้อสงสัยในห้องพระไม่ควรมีอะไรบ้าง?

พระรัตนตรัย ถือเป็นที่พึ่งทางใจอันศักดิ์สิทธิ์ของพุทธศาสนิกชน หลายบ้านเคารพนับถือสร้างห้องพระ ตั้ง "หิ้งพระ" ไว้ในบ้าน  ทั้งช่วยให้ยึดเหนี่ยว และช่วยคุ้มภัยคนในบ้าน แต่หลายคนอาจสงสัย ที่ติดตั้ง "หิ้งพระ" ไปถูกหลักฮวงจุ้ยหรือไม่ หากติดตั้งผิดมีผลกับชีวิตจริงหรือ? คมชัดลึกออนไลน์ แนะ 6 ข้อห้ามในการตั้ง "หิ้งพระ"

เปิด 6 ข้อห้ามในการตั้ง "หิ้งพระ"

 

1.ห้ามตั้งหิ้งพระไว้เหนือประตู

เนื่องจากเป็นบริเวณที่คนพลุกพล่าน เดินเข้าออกอยู่ตลอดเวลา ซึ่งตามหลักฮวงจุ้ยแล้วควรติดตั้งในที่ที่สงบ นอกจากนี้ยังเป็นอันตรายหาก "หิ้งพระ" เกิดชำรุดอาจหล่นลงมา ใส่คนเดินผ่านไปมาได้ 

 

 

2.ห้ามตั้งหิ้งพระไว้ในห้องนอน

การตั้ง "หิ้งพระ" ในห้องนอนถือเป็นเรื่องที่ไม่ควร และไม่เป็นมงคลอย่างยิ่ง เพราะเราอาจทำเรื่องไม่เหมาะสมต่อหน้าพระ เช่น เปลี่ยนเสื้อผ้า ถอดเสื้อผ้าฯ ต่อหน้าพระ และที่สำคัญที่สุดห้ามหันเท้าไปทาง "หิ้งพระ" เนื่องจากเท้าเป็นของต่ำ พระเป็นของสูงที่ต้องเคารพบูชา ดังนั้น ไม่ควรตั้ง "หิ้งพระ" ในห้องนอน เพราะบางครั้ง เราอาจจะเผลอจนลืมเคารพพระได้

 

 

3.ห้ามตั้งหิ้งพระติดผนังห้องน้ำ

ตามศาสตร์ความเชื่อของหลักฮวงจุ้ยแล้ว ห้องพระ "หิ้งพระ" คือ ธาตไฟ ห้องน้ำ คือ ธาตุน้ำ เมื่ออยู่ใกล้กินแล้วจะหักล้างกันไปเรื่อยๆ ทำให้คนในบ้านทำอะไรก็ไม่เจริญ อีกทั้งห้องน้ำเป็นห้องทิ้งสิ่งปฏิกูล ห้องพระ "หิ้งพระ" เป็นสิ่งเคารพบูชา ศรัทธา ดังนั้นไม่ควรอย่างยิ่ง ที่จะตั้ง "หิ้งพระ" ติดกับผนังห้องน้ำ เพราจะทำให้เสื่อมลงเรื่อยๆ

4.ห้ามตั้งหิ้งพระไปทิศตะวันตก

เชื่อว่า ตั้ง "หิ้งพระ" ไปทิศตะวันตก จะทำให้ชีวิตตกต่ำ ไม่เจริญก้าวหน้า ร่วมถึงอาจนำมาซึ่งสิ่งไม่ดีต่อคนภายในบ้าน จึงไม่ควรตั้ง "หิ้งพระ" ไปทิศตะวันตกเด็ดขาด

 

 

5. ห้ามติดเอียง ดูแลให้ใหม่เสมอ ไม่ชำรุด

การดูแล "หิ้งพระ" ให้สมบูรณ์ แข็งแรงไม่ชำรุด ก็จะช่วยให้บ้านอุดมสมบูรณ์ไม่ขาดหายใดๆ ด้วย  แต่หากทิ้ง "หิ้งพระ" ให้ชำรุด เชื่อว่าบ้านที่อยู่ก็จะไม่มั่นคงแข็งแรงด้วยเช่นเดียวกัน

 

 

6.ห้ามติดตั้งต่ำกว่าศีรษะ

เนื่องจาก พระพุทธ พระธรรม พระสงฆ์ ถือเป็น รัตนตรัยสูงสุดของพุทธศาสนิกชน ดังนั้นการเคารพกราบไหว้บูชา หรือจัดที่เคารพบูชา จึงไม่ควรต่ำกว่าระดับศีรษะ โดยเชื่อว่าหากตั้งต่ำกว่าศีรษะชีวิต การงาน จะไม่เจริญก้าวหน้า จะตกต่ำตลอดไป

 

ข้อมูลอ้างอิงจาก : moombucha 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ