ศรัทธาสายมู

ฮือฮา ขบวนแห่ "ดาบมุก" ราคาเหยียบแสน สร้างถวาย "หลวงพ่อขุนด่าน"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ชาวบ้าน ฮือฮา ร่วมขบวนแห่ "ดาบมุก" ราคาเหยียบแสน สร้างถวาย หลวงพ่อขุนด่าน วัดดงเสลา จ.สุพรรณบุรี ตามความเชื่อ ตัดทุกข์ ตัดโศก ตัดโรค ตัดภัย เพื่อความเป็นสิริมงคล

พระครูโสภิต สุวรรณาภรณ์ เจ้าอาวาสวัดดงเสลา อ.ด่านช้าง จ.สุพรรณบุรี จัดงานพิธีวางศิลาฤกษ์ สร้างวิหารหลวงพ่อนาคแดง พระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์ ซึ่งภายในพิธีวางศิลาฤกษ์ ได้ตั้งเครื่องบวงสรวง เครื่องบายศรี ชุดใหญ่ และผลไม้มงคลต่างๆ ขนมมงคลหลากหลายชนิด พร้อมมีการแห่ “ดาบมุก” ราคาเกือบ 1 แสนบาท ถวาย “หลวงพ่อขุนด่าน”

ดาบมุก

โดยที่ผ่านมา นางอุไร นิลปาน ได้มากราบไหว้ขอพร หลวงพ่อขุนด่าน พระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์ ซึ่งเป็นพระประธาน ประดิษฐานอยู่ในโบสถ์มหาอุตม์ วัดดงเสลา แห่งนี้ หลังจากที่ได้มากราบไหว้ขอพรหลวงพ่อขุนด่านแล้วประสบความสำเร็จ ธุรกิจค้าขายเจริญรุ่งเรืองอย่างต่อเนื่อง จึงได้สั่งให้ช่างตีดาบฝีมือดีชื่อดัง จากบ้านอรัญญิก จ.พระนครศรีอยุธยา ทำดาบเล่มพิเศษเนื้อสแตนเลส มีความยาว 95 ซม. ความกว้างของดาบ 6 ซม. รวมความกว้างของดาบเมื่อมาวางที่ฐาน อยู่ที่ 24 ซม.น้ำหนักกว่า 3 กิโลกรัม

 

 

ส่วนที่ด้ามดาบและฝักดาบ ประดับด้วยมุกแท้ แกะลายไทยอย่างสวยงาม รวมมูลค่ากว่า 80,000 บาท จากนั้นจึงได้นำดาบที่สั่งทำพิเศษเล่มนี้ มาถวายหลวงพ่อขุนด่าน ทำให้ช้าวบ้านที่มาร่วมงานในวางศิลาฤกษ์ต่างฮือฮา และชื่นชมความสวยงามของดาบมุก ก่อนที่จะมีขบวนแห่ดาบมุก ไปถวายหลวงพ่อขุนด่าน โดยขบวนแห่ได้เดินผ่านลอดซุ้มดาบยักษ์ หลวงพ่อขุนด่าน 8 อรหันต์ เพื่อความเป็นสิริมงคล นางรำทุกคนจะถือดาบ โชว์ลีลา ทั้งรำทั้งเต้นกันอย่างสนุกสนาน

แห่ดาบมุกถวายหลวงพ่อขุนด่าน

โดยขบวนแห่ วนรอบโบสถ์มหาอุตม์จำนวน 3 รอบ จึงนำดาบมุกเล่มพิเศษ เข้าไปถวายหลวงพ่อขุนด่านในโบสถ์มหาอุตม์ พร้อมกราบไหว้ อธิษฐานขอพรหลวงพ่อขุนด่าน เพื่อความเป็นสิริมงคลต่อชีวิตและครอบครัวต่อไป นอกจากนี้ นางอุไร นิลปาน ยังได้นำเงินจำนวนเกือบ 3 แสนบาท ถวายพระครูโสภิต สุวรรณาภรณ์ เจ้าอาวาสวัดดงเสลา เพื่อนำไปใช้บูรณะปฏิสังขรณ์วัดดงเสลาต่อไป

แห่ดาบมุกถวายหลวงพ่อขุนด่าน

สำหรับหลวงพ่อขุนด่าน พระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์ เป็นพระประธานประดิษฐานอยู่ในโบสถ์มหาอุตม์ วัดดงเสลา จะมีชาวบ้านมากราบไหว้ขอพรกันอย่างต่อเนื่อง เมื่อประสบความสำเร็จแล้ว ก็จะนำดาบมาแก้บน และจะมีขบวนแห่ดาบ โดยส่วนใหญ่จะถือดาบมาร่วมขบวนแห่ และนำดาบมาถวายหลวงพ่อขุนด่านกันอยู่ตลอด เนื่องจากเชื่อกันว่า การนำดาบมาถวายแก้บนหลวงพ่อขุนด่าน และการเดินลอดซุ้มดาบใหญ่หลวงพ่อขุนด่าน จะเป็นการตัดทุกข์ ตัดโศก ตัดโรค ตัดภัย ให้หายจากไป แล้วจะมีสิ่งดีๆ เข้ามาในชีวิต ทำมาค้าขายเจริญรุ่งเรือง หน้าที่การงานเจริญก้าวหน้า และมีโชคมีลาภ 

แห่ดาบมุกถวายหลวงพ่อขุนด่าน

 

 

 

 

 

มงคล สว่างศรี สุพรรณบุรี

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ