ศรัทธาสายมู

ฮือฮา พบ โบราณวัตถุ 'ฐานโยนี' อายุหลายร้อยปี บนเขาสวนโมกขพลาราม

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ชาวบ้านฮือฮา พบ โบราณวัตถุ 'ฐานโยนี' อายุหลายร้อยปี บนเขาสวนโมกขพลาราม จ.สุราษฎร์ธานี คาดสร้างขึ้นตั้งแต่ สมัยศรีวิชัย

29 ก.พ.2567 ที่บริเวณเขานางเอ ในเขตวัดธารน้ำไหล หรือ สวนโมกขพลาราม หมู่ที่ 6 ต.เลม็ด อ.ไชยา จ.สุราษฎร์ธานี มีชาวบ้านพบ "โบราณวัตถุ" คล้าย "ฐานโยนี"  จึงแจ้ง นายอำเภอให้รับทราบ 

 

โบราณวัตถุ

นายชวลิต โรจนรัตน์ นายอำเภอไชยา ประสานไปยังนาย กิตติ ชินเจริญธรรม หัวหน้าพิพิธภัณฑ์สถานแห่งชาติ พระมหาธงชัย วรรณะวีโร เจ้าอาวาสวัดรัตนราม ( วัดแก้ว) เดินทางไปดูวัตถุโบราณดังกล่าว

 

 

ซึ่งก็มีชาวบ้านที่รับทราบว่ามี "โบราณวัตถุ" แต่งกายชุดขาวเดินทางมาพร้อมกับพราหมณ์ และเดินเท้าประมาณ 2 กม. เพื่อที่จะไปทำพิธี 

 

เมื่อเดินทางไปถึง พบ "ฐานโยนี"  (ลักษณะคล้ายอวัยวะเพศหญิง พระแม่อุมา) เป็นลักษณะแท่งคล้าย ศิวลึงค์ เป็นแท่ง  2 แท่งเหมือนกับการวางซ้อนกันบนแท่นอิฐ มีก้อนหินน้อยใหญ่ วางอยู่รอบๆ ซึ่งคาดว่าอายุหลายร้อยปี สันนิษฐานสร้างขึ้น สมัยศรีวิชัย โดยชาวบ้านได้นำบายศรี พร้อมกับสิ่งของเพื่อทำพิธีสักการะตามความเชื่อ ว่าเป็น ศิวลึงค์ เปรียบเสมือนพระศิวะและพระแม่อุมา 


พระมหาธงชัย วรรณะสีโร เจ้าอาวาสวัดรัตนราม (วัดแก้ว) เผยว่า สถานที่แห่งนี้ เป็นเขาศักดิ์สิทธิ์ เพราะด้านล่างเป็นวัดศักดิ์สิทธิ์ มีบ่อน้ำเจ็ดแห่งซึ่งเชื่อว่า เป็นที่ตั้งของกษัตริย์ สมัยศรีวิชัย บนเทือกเขาบริเวณนี้เต็มไปด้วยเจดีย์ต่างๆ ก็ถือว่าเป็นที่ศักดิ์สิทธิ์แห่งหนึ่ง เพราะเป็นที่เก็บกระดูกของเจ้าเมือง ของกษัตริย์ ของพระตั้งแต่แรก 


จากการสำรวจที่ตรงนี้พบว่าเป็น ศิวลึงค์ ฐานแกะสลักเป็นหินทรายแดง มีร่องน้ำของ "ฐานโยนี" เต็มไปด้วยเศษอิฐ คาดว่าเป็นที่ศักดิ์สิทธิ์เมื่อตอนสมัยก่อน เพราะเป็น แนวดิน ที่ไม่ใช่แนวดินตามธรรมชาติ ในอำเภอไชยา จะเจอของพวกนี้เยอะ คาดว่าที่บริเวณนี้ จะมีก่อนเกิดพุทธศักราช 

นายกิตติ ชินเจริญธรรม หัวหน้าพิพิธภัณฑ์สถานแห่งชาติไชยา กล่าวว่า บริเวณตรงนี้เป็นจุดที่มีหินทรายแดง ที่นำไปสร้างพระพุทธรูป สร้างโบราณวัตถุ ในสมัยก่อน ตามความเชื่อ ของชาวบ้านก็คิดว่า เป็น ศิวลึงค์ "ฐานโยนี" ในเบื้องต้น ก็มีการเก็บภาพหลักฐานเพื่อที่จะนำไปศึกษา ดูองค์ประกอบต่างๆ หาข้อมูล เพื่อที่จะเป็นคำตอบให้กับชาวบ้าน 

 


ทั้งนี้อำเภอไชยา เป็นเมืองยุคโบราณในสมัยดึกดำบรรพ์ ยุคก่อนประวัติศาสตร์ ที่สำรวจค้นอยู่บ่อยครั้ง จึงวอนให้ชาวบ้านช่วยกันดูแลรักษาทรัพย์สมบัติครั้งก่อนประวัติศาสตร์ เพื่ออนุรักษ์ไว้ให้ลูกหลานได้ศึกษาต่อไป 
 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ