ศรัทธาสายมู

เปิดคาถาบูชา 'หลวงพ่อนิลมณี' พระประธาน โบสถ์ปรกโพธิ์ 'วัดบางกุ้ง'

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

อีกหนึ่งสถานที่ที่กำลังเป็นที่รู้จักของบรรดาสายมู คือ 'วัดบางกุ้ง' จ.สมุทรสงคราม เชื่อกันว่าใครมาขอพร รับรองไม่ผิดหวัง เห็นได้จากผู้คนที่มากันอย่างล้นหลาม รวมถึงของแก้บนจำนวนมากที่เจ้าหน้าที่ต้องขอให้นำกลับไปหลังจากแก้บนเสร็จแล้ว

ขึ้นชื่อว่า สมุทรสงคราม หรือที่รู้จักกันดีในชื่อ แม่กลอง จังหวัดที่เล็กที่สุดในประเทศไทย เพราะมีเพียงแค่ 3 อำเภอเท่านั้น คงปฏิเสธไม่ได้ว่าก่อนหน้านี้หลายคนรู้จักที่นี่ในเรื่องความโด่งดังของ ท้าวเวสสุวรรณ แห่งจุฬามณี แต่ ณ ตอนนี้ อีกหนึ่งสถานที่ที่กำลังเป็นที่รู้จักของบรรดาสายมูไม่แพ้กัน คือ วัดบางกุ้ง ที่โด่งดังในโลกโซเชียลเพียงชั่วข้ามคืน หลังจากมีคนมาขอเลขเด็ดแล้วถูกรางวัลที่ 1 ซึ่งหลายคนเชื่อกันว่าใครมาขอพรที่นี่ รับรองไม่ผิดหวัง เห็นได้จากผู้คนที่มากันอย่างล้นหลามทั้งกลางวันและกลางคืน รวมถึงของแก้บน (ข้าวต้มมัด) ภายใน โบสถ์ปรกโพธิ์ จำนวนมากที่เจ้าหน้าที่ต้องขอให้นำกลับไปหลังจากแก้บนเสร็จแล้ว

 

วัดบางกุ้ง สมุทรสงคราม

 

ภาพจากเพจ :  วัดบางกุ้งโบสถ์ปรกโพธิ์

 

โบสถ์ปรกโพธิ์ วัดบางกุ้ง จ.สมุทรสงคราม

 

 

วัดบางกุ้ง ตั้งอยู่ใน อ.บางคนที จ.สมุทรสงคราม เป็นวัดเก่าแก่มีความสำคัญในประวัติศาสตร์ตั้งแต่สมัยกรุงศรีอยุธยา สมเด็จพระเจ้าเอกทัศน์โปรดเกล้าฯ ให้ยกกองทัพเรือมาตั้งค่าย โดยมีวัดแห่งนี้อยู่ตรงกลาง พร้อมกับตั้งชื่อค่ายว่า "ค่ายบางกุ้ง" ซึ่งปัจจุบันอยู่คนละฝั่งกับวัด โดยมีถนนตัดผ่านกลาง ภายในวัดบางกุ้งนั้นมีสิ่งที่น่าสนใจน่าชมอยู่หลายแห่งด้วยกัน ที่เด่นชัดที่สุด คือ โบสถ์ปรกโพธิ์ หนึ่งในอันซีนไทยแลนด์อันเกิดจากโบสถ์เก่าแก่ที่ถูกปกคลุมด้วยรากไม้ใหญ่ ทั้งต้นโพธิ์ ต้นไกร ต้นไทร และต้นกร่าง คลุมทั้งหลัง ซึ่งน่าอัศจรรย์ตรงที่รากไม้เหล่านี้เป็นตัวช่วยยึดให้โบสถ์ยังคงรูปได้อย่างน่าทึ่ง ตรงหน้าบันยังมีลวดลายพันธุ์พฤกษา ประดับด้วยเครื่องถ้วยซึ่งเป็นลักษณะเฉพาะของศิลปะ สมัยกรุงศรีอยุธยาตอนปลาย ภายใน โบสถ์ปรกโพธิ์ ประดิษฐานพระประธานเป็นพระพุทธรูปปางมารวิชัย ที่ชาวบ้านเรียกว่า หลวงพ่อนิลมณี หรือ หลวงพ่อดำ

 

หลวงพ่อนิลมณี พระประธานโบสถ์ปรกโพธิ์ วัดบางกุ้ง จ.สมุทรสงคราม

 

หลวงพ่อนิลมณี พระประธานโบสถ์ปรกโพธิ์ วัดบางกุ้ง จ.สมุทรสงคราม

 

 

นอกจากนี้ภายในโบสถ์ยังมีภาพจิตรกรรมฝาผนังสมัยปลายกรุงศรีอยุธยา เล่าเรื่องราวเกี่ยวกับพุทธประวัติ ส่วนด้านนอกทางด้านทิศเหนือของโบสถ์ มีสระน้ำโบราณรูปสี่เหลี่ยมผืนผ้า ขนาดกว้าง 5 เมตร ยาว 7 เมตร โดยที่ขอบสระมีกำแพงเตี้ยกั้นไว้ และกรุด้วยอิฐถือปูนลักษณะสอบลงไป และด้านหลังโบสถ์ปรกโพธิ์ เป็นที่ตั้งของศาลนางไม้เจ้าจอม หรือศาลขององค์หญิงมณฑาทิพย์ (จันทร์เจ้า) ซึ่งมีความศักดิ์สิทธิ์ มีคนให้ความเคารพนับถือกันมาก

 

บรรดาสายมูมักมาขอพรกับ “หลวงพ่อนิลมณี” โดยการบนด้วย ข้าวต้มมัด

 

อนุเสาวรีย์สมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช

 

ส่วนด้านข้างโบสถ์ปรกโพธิ์เป็นที่ตั้งของ "อนุเสาวรีย์สมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช" ที่หากใครอยากปลดหนี้ปลดสิน ทำมาค้าขึ้น ชนะศัตรู ต้องมาขอพรกับพระองค์ท่านให้ช่วย ว่ากันว่าท่านทรงโปรดข้าวต้มมัดและไข่ต้ม หลายคนที่มาแก้บนจึงมักนำของสองสิ่งนี้มาด้วยนั่นเอง

 

คาถาบูชาหลวงพ่อนิลมณี วัดบางกุ้ง สมุทรสงคราม

 

คาถาบูชา “หลวงพ่อนิลมณี” วัดบางกุ้ง ให้ตั้งจิตอธิษฐาน สวดคาถาบูชา ตั้งนะโม 3 จบ แล้วว่า อะหัง พุทธนิลมณี สิระสา นะมามิ ชะยะ ตุภะวัง สัพพะศัตรู วินาศสันติ

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ