ศรัทธาสายมู

อังการกีสันคสติจตุรถี วันบูชาพระพิฆเนศ แรม 4 ค่ำ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

อีกหนึ่งวาระมงคล ของผู้ศรัทธา รู้จัก อังการกีสันคสติจตุรถี วันบูชาพระพิฆเนศ วันอังคาร แรม 4 ค่ำ ตามความเชื่อ ผู้ที่ศรัทธาอย่างเคร่งครัด จะถือศีลอด ถวายต่อองค์มหาเทพ


วันนี้ ( 10 ม.ค.) ถึงว่าเป็นอีกหนึ่งวันดี ของผู้มีความศรัทธาในองค์พระพิฆเนศ เรียกว่า อังการกีสันคสติจตุรถี ซึ่งในปีนี้มีเพียงวันเดียว โดยข้อมูลรายละเอียดเกี่ยววันสำคัญอีกหนึ่งวันนั้น ทาง แฟนเพจ พิพิธภัณฑ์พระพิฆเนศ จ.เชียงใหม่ ได้ให้ข้อมูลที่น่าสนใจ พร้อมรายละเอียด ไว้ว่า 

องค์พระพิฆเนศ เทวรูปบูชาหลักของ พิพิธภัณฑ์พระพิฆเนศ เชียงใหม่
วันอังการกี (Angarki)  นั้น จะตรงกับ วันอังคาร  ที่ตรงกับ สันคสติจตุรถี(Sankashti Chaturthi) (แรม 4 ค่ำ) โดยในวันนี้ นั้น ผู้ที่ศรัทธาอย่างเคร่งครัด จะถือศีลวรัต หรือศีลอด ถวายต่อองค์พระคเณศ โดยจะกระทำใน 'จตุรฺถี' (วันที่ 4)  หลังจากวันปุรนิมะ (วันพระจันทร์เต็มดวง) ในช่วง 'กฤษณะปักษะ ' (ปักษ์มืดของดวงจันทร์)

 

Angarki Chaturthi ถือเป็นมงคลที่สุดในบรรดาวัน Sankashti Ganesha Chaturthi วันนี้มีความสำคัญอย่างมากสำหรับผู้นับถือ และศรัทธาต่อองค์พระคเณศ ยิ่งในโซนรัฐมหาราชของอินเดีย ด้วยแล้ว จะเฉลิมฉลอง กันเป็นพิเศษ ในวัด และเทวสถานของพระคเณศ ทุกที่ทุกแห่งอังการกี  มาจากภาษาสันสกฤต แปลว่า "แดงดุจถ่านหิน" ผู้ที่ศรัทธาต่อองค์พระคเณศ เชื่อว่า การถือศีลอดในวันนี้ จะช่วยให้พวกเขาบรรลุความปราถนาทั้งหมด  อีกด้วย

อังการกีสันคสติจตุรถี วันบูชาพระพิฆเนศ แรม 4 ค่ำ
แล้ว ทำไม ถึง ต้อง เป็น ฤกษ์ที่ตรงกับ วันอังคาร อังการ  หรือ อังคาร ในชื่อนั้นชัดเจนอยู่แล้วว่าเกี่ยวกับวันอังคารแน่นอน โดยที่ความเชื่อนี้ มีเรื่องเล่าต่อกันมาในปุรานะของพระคเณศว่า พระคเณศนั้น ทรง อำนวยอวยพร ให้กับ กุมารผู้หนึ่ง
ซึ่งเป็นบุตรแห่งพระแม่ธรณี  พระกุมารนั้น บำเพ็ญภวานา ถึงองค์พระคเณศอยู่เสมอ  ปฏิบัติ บูชา สวดมนตราต่างๆ ถวายต่อองค์พระคเณศ  จนใน วันอังคาร ซึ่งตรงกับแรมดิถี 4 ค่ำ 
 

พระคเณศ จึงปรากฏองค์ ให้พระกุมารได้เห็น และได้ประทานพรให้ พระกุมารนั้น  ตามที่ต้องการ  ทรงประทานชื่อให้ใหม่ว่า "มังคละ" มอบตำแหน่ง สำคัญในการ ดูและชะตาชีวิตมนุษย์ ร่วมกับ เทพพระเคราะห์ ทั้งหมด  พระมังคละ จึงได้ขึ้นเป็นเทพองค์สำคัญที่เหล่าผู้คนได้กราบไหว้บูชา หลังจากที่ พระมังคละ ได้รับพรจากพระคเณศแล้ว จึงทูลต่อพระคเณศว่า 


ต่อไปนี้ ผู้ใด ที่บูชาองค์พระคเณศ ในวันแรม 4 ค่ำ ที่ตรงกับวันอังคาร นอกจาก จะได้รับพรอันปรเสริฐยิ่งจากองค์พระคเณศแล้ว พระมังคละ จะประทานซึ่งความมงคล และสรรพพร ให้กับผู้นั้นอีกด้วย


หลังจากที่พระคเณศอำนวยอวยพร ให้ตามที่พระมังคละต้องการแล้ว ยังทรง มอบเทวรูปของพระองค์ให้แก่พระมังคละไว้ (บางตำราว่า พระมังคละสร้างเทวรูปพระคเณศขึ้นหลังจากที่ได้พร)   พระมังคละ ทรงสถาปนาเทวรูปนั้น และมอบนามให้ว่า "มังคละ มูรติ"  ผู้ที่มีรูปอันเป็นมงคลทั้งปวง  คำว่า "มังคละ มูรติ" จึงได้ใช้ในการสรรเสริญ องค์พระคเณศในกาลต่อมา
 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ