พระเครื่อง

แหวนพิรอด ในตำนาน ที่หายากมาก แทบไม่มีหมุนเวียนในวงการ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

แหวนพิรอดหมอน้อย อ่างทอง ฆราวาสจอมขมังเวทย์ พุทธคุณ คุ้มครองด้านการเดินทางจากสารพัดอุบัติภัย คุ้มครองบ้านเรือน


แหวนพิรอด หมอน้อย อ่างทอง ฆราวาสจอมขมังเวทย์ยุคเดียวกับหลวงพ่อแก้ว วัดเครือวัลย์ สำหรับวงนี้เชือกกลายเป็นไม้ไปแล้ว (หมอน้อยเกิด พ.ศ.2377 หลวงพ่อแก้วเกิด พ.ศ.2385 ตามที่มีผู้รู้ได้บันทึกไว้)

หมอน้อย ฆารวาสจอมขมังเวทย์ (หมอเทวดา)
ถ้าหมอน้อยอยู่จนถึงปัจจุบันท่านจะมีอายุ 188 ปีครับ

แหวนพิรอด ในตำนาน ที่หายากมาก แทบไม่มีหมุนเวียนในวงการ

ท่านเกิดเมื่อปี พ.ศ. 2377 ที่บ้านบางจักร วิเศษชัยชาญ ท่านมีพี่น้องสองคนคือหมอน้อยและหมอไท หมอน้อยมีบุตรสาวเพียงคนเดียวชื่อยายแพร (แม่ของหมอปู่) ผู้สืบสายวิชาแหวนจากตา(หมอน้อย)อีกท่านหนึ่ง ในครอบครัวท่านมีหมอน้อยและหมอปู่หลานชายที่มีชื่อเสียงมากหมอปู่สร้างแหวนพิรอดออกมาเช่นกันแต่แตกต่างกับหมอน้อยผู้เป็นตาอย่างชัดเจนทั้งอายุการสร้างและรูปแบบ หมอน้อยได้รับการกล่าวขานว่าเป้นหมอเทวดา เพราะรักษาได้ทุกโรค ทั้งหมาบ้า โรคบ้า ฝี การคลอดลูก ซึ่ง ณ สมัยร้อยกว่าปีก่อนคงจะหาหมอยาแบบนี้ได้ยากเย็นนัก แหวนหมอน้อยทำจากผงยาเขียนอักขระลงเลขยันต์และผ้าห่อศพถักเป็นแหวนพิรอดพอกด้วยผงพุทธคุณกับรักพอกตัววงและปั้นเป็นพระปิดตาพอเสกเสร็จแล้วทุกวงต้องเอาไปเผาใส่ในเต่าฟู่สมัยก่อนเพื่อพิสูจน์พุทธคุณ


ถ้าวงไหนไม่ไหม้ไฟจึงแจกศิษย์ และการแจกของท่านไม่ธรรมดาท่านจะให้ชูนิ้วขึ้นมาแล้วเสกแหวนขว้างใส่นิ้วผู้นั้น พุทธคุณที่เล่าสืบต่อกันมาและคำบอกเล่าจากลูกเขยของหมอปู่ปัจจุบันนี้อายุเป็นร้อยปี กล่าวว่า คนนั่งหัวเรือพุทธคุณสามารถคุ้มได้ทั้งลำเรือ สมัยนี้ก็คุ้มครองด้านการเดินทางจากสารพัดอุบัติภัย คุ้มครองบ้านเรือนได้อย่างยิ่งยวด ด้านคงกระพันมหาอุตม์ก็มิได้เป็นรอง ขนาดถูกหอกแหลนพุ่งใส่กลางหลังยังไม่ระคายผิว ครั้งหนึ่งมีการเกณทหาร ผู้ที่มีแหวนหมอน้อยอธิฐานจับไปดำใบแดง

แหวนพิรอด ในตำนาน ที่หายากมาก แทบไม่มีหมุนเวียนในวงการ

ปรากฎว่าพอล้วงมือเข้าไปใบดำกระโดดใส่มือ เลยรอดจากการเกณทหารไปในคราวนั้น ด้านการพนันนั้นก็ชงัดเป็นอย่างยิ่งตามแต่อธิฐาน  แหวนหมอน้อยถือเป็นของหายากมากของวงการนานๆจะมีตัวจริงให้เห็นสักวง ถึงมีตังก็เช่าหาไม่ได้เพราะเขาไม่ขายได้แต่มองตาปริบๆ

หมอน้อยถ้านับจริงๆแล้วท่านอายุมากกว่าหลวงพ่อครูบาอาจารย์ที่เล่นหาในวิเศษเกือบทั้งหมดแก่กว่าหลวงพ่อเข็มวัดข่อยบรมครูสายวิเศษ ถึง 18 ปี แก่กว่าหลวงพ่อภัก วัดโบส ถึง 48 ปี ผมลองเทียบอายุให้ดูเพื่อให้จินตนาการถึงยุคสมัยของหมอน้อยเท่านั้นน่ะครับว่าท่านอยู่ยุคไหน
 

 แหวนท่านควรค่าแก่การสะสมและอนุรักษ์เป็นอย่างมาก เพราะหาของจริงชมยากมากจริงๆ หัวแหวนวงนี้เป็นของหมอน้อย เก่าถึงยุค บางท่านเคยได้ยินแต่ชื่อไม่เคยได้เห็นด้วยซ้ำครับ เพราะหายากระดับตำนาน แม้แต่ท่านนายกสมาคมพระเครื่อง คุณพยัพ คำพันธ์ท่านทราบพุทธคุณเป็นอย่างดีครับ เพราะท่านคนพื้นที่

เหตุที่ส่วนใหญ่เจอเหลือแต่หัวแหวน สมัยโบราณมีกลุ่มคนนิยมตัดตัวแหวนเพื่อให้เหลือแต่พระปิดตาด้วยเนื้อหาผิวพรรณของแหวนเก่าลึก ตั้งใจจะขายเป็นพระปิดตาพิมพ์ปั้น บ้างก็นำไปจำหน่ายเป็น ปิดตา ณ.ปัจจุบันมีมาตราฐานแยกแยะ จึงทำให้ง่ายต่อการสะสม


 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ