พระเครื่อง

เปิดวิหารน้อย ให้เข้าสักการะ พระอัฐิ เสด็จเตี่ย กรมหลวงชุมพร วันอาภากรรำลึก

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

มูลนิธิราชสกุลอาภากร เปิด วิหารน้อย สุสานหลวง วัดราชบพิธสถิตมหาสีมาราม ให้เข้าสักการะ พระอัฐิ กรมหลวงชุมพรเขตอุดมศักดิ์ เนื่องในวันอาภากรรำลึก


นอกเหนือจาก วันอาภากร หรือ วันคล้ายวันสิ้นพระชนม์ ของ เสด็จเตี่ย พลเรือเอก พระเจ้าบรมวงศ์เธอ กรมหลวงชุมพรเขตอุดมศักดิ์ วันที่ 19 พฤษภาคม ยังมีอีกหนึ่งวันที่ผู้มีความศรัทธาในพระองค์ จัดกิจกรรมรำลึกถึงพระองค์ นั่นคือ วันอาภากรรำลึก 19 ธันวาคมในทุกปี 

พลเรือเอก พระเจ้าบรมวงศ์เธอ กรมหลวงชุมพรเขตอุดมศักดิ์
สำหรับพระประวัติของ พลเรือเอก พระเจ้าบรมวงศ์เธอ กรมหลวงชุมพรเขตอุดมศักดิ์ ประสูติเมื่อ 19 ธันวาคม พ.ศ. 2423 และสิ้นพระชนม์วันที่ 19 พฤษภาคม พ.ศ. 2466 มีพระนามเดิมคือ พระเจ้าลูกยาเธอ พระองค์เจ้าอาภากรเกียรติวงศ์ ทรงเป็นต้นราชสกุล "อาภากร" เป็นพระราชโอรสพระองค์ที่ 28 ในพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว พระองค์ทรงได้รับสมัญญานามว่า "องค์บิดาแห่งทหารเรือไทย"

พระอนุสาวรีย์ พลเรือเอก พระเจ้าบรมวงศ์เธอ กรมหลวงชุมพรเขตอุดมศักดิ์  ที่วังนางเลิ้ง
 

พระองค์ทรงเป็นผู้วางรากฐานการบริหารงานของกองทัพเรือ ทรงได้รับการเชิดชูในหมู่ทหารเรือเรียกขานพระองค์ว่า "เสด็จเตี่ย" หรือ "หมอพร" และ "พระบิดาแห่งกองทัพเรือไทย" ต่อมาในปี 2536 มีประกาศกองทัพเรือขนานพระนามพระองค์ว่า "พระบิดาของกองทัพเรือไทย" และในปี 2544 แก้ไขเป็น "องค์บิดาแห่งทหารเรือไทย"

ภายหลังการสิ้นพระชนม์ของพระองค์นั้น มีการนำพระอัฐิบรรจุไว้ เท่าที่ทราบมีด้วยกัน 2 สถานที่ สถานที่แรก คือ ยอดเขาแหลมปู่เจ้า ฐานทัพเรือสัตหีบ ตามพระประสงค์ของพระองค์ท่าน 

วิหารน้อย สุสานหลวงวัดราชบพิธสถิตมหาสีมาราม


อีกสถานที่คือ วิหารน้อย สุสานหลวง วัดราชบพิธสถิตมหาสีมาราม  และในวันที่ 19 ธันวาคมนี้ ทางมูลนิธิราชสกุลอาภากร ในพลเรือเอกพระเจ้าบรมวงศ์เธอ กรมหลวงชุมพรเขตอุดมศักดิ์ ได้จัดงานวันคล้ายวันพระประสูติ ที่อาคารวิหารน้อย มีกำหนดการดังนี้ 

พระรูป และ พระอัฐิ  กรมหลวงชุมพร ในวิหารน้อย สุสานหลวงวัดราชบพิธสถิตมหาสีมาราม
09.45 พิธีบำเพ็ญพระกุศลทักษิณานุปทาน ถวายแด่ พลเรือเอก พระเจ้าบรมวงศ์เธอ กรมหลวงชุมพรเขตอุดมศักดิ์ (พิธีการภายใน)
10.50 พิธีบวงสรวงพลเรือเอก พระเจ้าบรมวงศ์เธอ กรมหลวงชุมพรเขตอุดมศักดิ์ เพื่อขอพระอนุญาตจัดสร้างวัตถุมงคลในวาระครบรอบ 100 ปี แห่งการสิ้นพระชนม์ วันที่ 19 พฤษภาคม 2566
13.00 เปิดให้บุคคลทั่วไปเข้ากราบสักการะในวิหารน้อย 

เปิดวิหารน้อย ให้เข้าสักการะ พระอัฐิ เสด็จเตี่ย กรมหลวงชุมพร วันอาภากรรำลึก

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ