พระเครื่อง

วัดทุ่งนาใหม่ เตรียมจัดงานมงคล ฉลองสมณศักดิ์ อายุวัฒนมงคล พ่อท่านอิ่ม

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

วัดทุ่งนาใหม่ นครศรีธรรมราช เตรียมจัดงาน ฉลองสมณศักดิ์ และ อายุวัฒนมงคล ของ พ่อท่านอิ่ม พร้อม จัดสร้าง เหรียญกระสุนคต ประกาศทางการ จัดสร้างรุ่นสุดท้าย สำหรับแจกศิษย์ เท่านั้น

นับตั้งแต่ การได้รับพระราชทานสมณศักดิ์ เป็น พระราชมงคลวชิรปัญญา ของ หลวงปู่เจ้าคุณเฒ่าอิ่ม ปญฺญาวุโธ แห่ง วัดทุ่งนาใหม่ อ.พิปูน จ.นครศรีธรรมราช ความสนใจของผู้ศรัทธา และ สนใจในวิชาสำคัญของท่าน คือ วิชากระสุนคต ก็มากขึ้นอย่างต่อเนื่อง เหรียญกระสุนคต รุ่นแรก และ รุ่นที่ 2 ได้รับความนิยมในหมู่ผู้สะสมวัตถุมงคล วัตถุมงคล เครื่องราง ต่าง ๆ ที่ผู้ขออนุญาตจัดสร้าง นอกเหนือจากทางวัดจัดสร้างขึ้น ก็เป็นที่ต้องการไม่ยิ่งหย่อนไปกว่ากัน 

พระราชมงคลวชิรปัญญา วัดทุ่งนาใหม่

เดือนธันวาคมนี้ วัดทุ่งนาใหม่ จะมีวาระมงคลเกิดขึ้น นั่นคือ งานฉลองสมณศักดิ์ และ อายุวัฒนมงคล ครบ 105 ปี ของ หลวงปู่เจ้าคุณเฒ่าอิ่ม ซึ่ง คณะศิษย์พร้อมใจกันจัดงานสำคัญครั้งนี้ขึ้น ในวันพฤหัสบดีที่ 15 ธ.ค. ที่จะถึงนี้  และในโอกาสพิเศษที่จะเกิดขึ้นนี้ หลวงปู่เจ้าคุณเฒ่าอิ่ม ได้มีดำริให้จัดสร้าง วัตถุมงคล ขึ้น เพื่อ แจกจ่ายให้เป็นที่ระลึกแก่คณะศิษย์ที่มาร่วมพิธี โดย หลวงปู่เจ้าคุณเฒ่าอิ่ม ได้ออกแบบ และเขียนยันต์ โดยตัวท่านเอง โดยเหรียญที่ หลวงปู่เจ้าคุณเฒ่าอิ่ม ดำริจัดสร้าง คือเหรียญปั๊มกระสุนคต ที่คณะศิษย์ต่างๆอยากได้มาบูชา 

เหรียญกระสุนคตรุ่นสุดท้าย พระราชมงคลวชิรปัญญา วัดทุ่งนาใหม่ สร้างแจกศิษย์และผู้มีจิตศรัทธา

สำหรับจำนวนการจัดสร้าง มีดังนี้ 
1. เนื้อทองคำ  สร้าง 3 เหรียญ 
1.1 ประมูล  ซื้ออุปกรณ์การแพทย์ ให้มูลนิธิ
1.2 ประมูล ปัจจัยร่วมช่วยงานทำบุญอายุ ครบ105ปี
1.3 หลวงปู่เก็บรองานบุญ

เหรียญกระสุนคตรุ่นสุดท้าย พระราชมงคลวชิรปัญญา วัดทุ่งนาใหม่ สร้างแจกศิษย์และผู้มีจิตศรัทธา
  2. เนื้อเงิน  สร้าง105 เหรียญ แจกผู้ร่วมทำบุญย่ามถวายพระวันทำบุญอายุครบ105ปี

3. เนื้ออัปก้า สร้าง500 เหรียญ ถวายพระสงฆ์และแจกผู้ร่วมบุญ ในทำบุญอายุครบ105ปี

เหรียญกระสุนคตรุ่นสุดท้าย พระราชมงคลวชิรปัญญา วัดทุ่งนาใหม่ สร้างแจกศิษย์และผู้มีจิตศรัทธา
 4.เนื้อทองเหลือง สร้าง 2500 เหรียญ แจกทำบุญอายุ
5.เนื้อชนวน สร้าง 2500 เหรียญ แจกทำบุญอายุ
เหรียญกระสุนคตรุ่นสุดท้าย พระราชมงคลวชิรปัญญา วัดทุ่งนาใหม่ สร้างแจกศิษย์และผู้มีจิตศรัทธา เหรียญกระสุนคตรุ่นสุดท้าย พระราชมงคลวชิรปัญญา วัดทุ่งนาใหม่ สร้างแจกศิษย์และผู้มีจิตศรัทธา

หลวงปู่เจ้าคุณเฒ่าอิ่ม ได้ดำริแก่คณะศิษย์ ให้มีการแจกชนวน บูชาครูเป็นทาน ถวาย พระอุปัชฌาย์ปลอด ติสฺสโร วัดนาเขลียง 500 เหรียญ โดยมีการรันตัวเลข 1-500 เหรียญ

เหรียญกระสุนคตรุ่นสุดท้าย พระราชมงคลวชิรปัญญา วัดทุ่งนาใหม่ สร้างแจกศิษย์และผู้มีจิตศรัทธา
สำหรับ ประวัติ หลวงปู่เจ้าคุณเฒ่าอิ่ม หรือ พระราชมงคลวชิรปัญญา มีนามเดิมว่า อิ่ม นามสกุล วุฒิพงศ์
เกิดเมื่อวัน พฤหัสบดี ที่ 6 ธันวาคม พ.ศ.2460  ตรงกับแรม ๗ ค่ำ เดือน อาย ปี มะเส็ง ที่ บ้านยางค้อม ต.ยางค้อม อ.พิปูน จ.นครศรีธรรมราช บิดาชื่อ นายแพทย์เอี่ยม วุฒิพงศ์  มารดาชื่อ นางนิ่ม วุฒิพงศ์  สำหรับการศึกษา หลวงปู่เจ้าคุณเฒ่าอิ่ม จบประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนวัดยางค้อม 

พระราชมงคลวชิรปัญญา วัดทุ่งนาใหม่
เส้นทางชีวิตสู่ร่มกาสาวพักตร์ ของท่านนั้น เริ่มต้นโดยการบรรพชาเป็นสามเณร เมื่ออายุ 17 ปี ในพ.ศ 2477 บรรพชา ที่ ณ พัทธสีมาวัดยางค้อม โดยมี พระครูรังสรรค์อธิมุตต์ (แดง ติสฺสโร) เจ้าคณะอำเภอฉวาง เจ้าอาวาสวัดหาดสูง ต.ไม้เรียง อ.ฉวาง จ.นครศรีธรรมราช เป็นพระอุปัชฌาย์ 

พระราชมงคลวชิรปัญญา วัดทุ่งนาใหม่ ในอริยาบถรับแขก
ส่วนการอุปสมบทนั้น หลวงปู่เจ้าคุณเฒ่าอิ่ม  ได้อุปสมบท 2 ครั้งด้วยกัน โดยครั้งแรก เมื่ออายุ 20 ปี พ.ศ 2480 ณ พัทธสีมาวัดนาเขลียง โดยพระอุปัชฌาย์ปลอด ติสฺสโร เจ้าอาวาสวัดนาเขลียง ต.นาเขลียง อ.ฉวาง จ.นครศรีธรรมราช เป็นพระอุปัชฌาย์ และพระอุปัชฌาย์ปลอด ติสฺสโร นี้คือพระอาจารย์รูปสำคัญของ หลวงปู่เจ้าคุณเฒ่าอิ่ม  ที่ได้ถ่ายทอดวิชาสำคัญ นั่นคือ วิชากระสุนคต 
ส่วนการอุปสมบทครั้งที่ 2 ของท่านนั้น ท่านเข้าสู่ร่มกาสาวพักตร์จนถึงปัจจุบัน ในปี พ.ศ.2529 เมื่ออายุ 69 ปี ณ พัทธสีมาวัดยางค้อม โดยมี พระครูเชาวนาภิธาน (กลั่น ชวนปญโญ ป.ธ.๓) เจ้าคณะอำเภอพิปูน เจ้าอาวาสวัดยางค้อม  เป็นพระอุปัชฌาย์

พระราชมงคลวชิรปัญญา วัดทุ่งนาใหม่
พระใบฎีกาวิญญา ภูริปัญโญ เป็นพระกรรมวาจาจารย์ได้ขนานนามเป็นภาษามคธ หรือ ฉายาพระว่า "ปญฺญาวุโธ"
ภายหลังอุปสมบท ได้อยู่จำพรรษาที่ วัดยางค้อม รวมเป็นเวลา 6 ปี ต่อมาพระอุปัชฌาย์มีคำสั่งให้ไปเป็นรักษาการเจ้าอาวาสวัดทุ่งนาใหม่  และเจ้าอาวาสตามลำดับ

ด้านวิทยฐานะ  หลวงปู่เจ้าคุณเฒ่าอิ่ม  สอบไล่ได้นักธรรมชั้นเอก วัดยางค้อม อ.พิปูน จ.นครศรีธรรมราช
ในขณะที่เรื่องของ ลําดับงานปกครองคณะสงฆ์ นั้น 
-พ.ศ 2535 ได้รับการแต่งตั้งเป็นรักษาการเจ้าอาวาสวัดทุ่งนาใหม่
-พ.ศ 2536 ได้รับการแต่งตั้งเป็นเจ้าอาวาสวัดทุ่งนาใหม่
และสุดท้าย หลวงปู่เจ้าคุณเฒ่าอิ่ม  ได้รับการแต่งตั้งเป็นเจ้าอาวาสกิตติมศักดิ์วัดทุ่งนาใหม่ และเป็นเสาหลัก ร่มโพธิ์แก่อารามแห่งนี้จนปัจจุบัน

พระราชมงคลวชิรปัญญา วัดทุ่งนาใหม่

ลําดับสมณศักดิ์
- พ.ศ 2549 ได้รับแต่งตั้งฐานานุศักดิ์เป็นพระสมุห์ ที่ พระสมุห์อิ่ม ปัญฺญาวุโธ ฐานานุกรมของพระครูอดิสัยธรรมศาสก์ เจ้าอาวาสวัดหน้าพระบรมธาตุ ต.ในเมือง อ.เมือง จ.นครศรีธรรมราช
- พ.ศ 2552 ได้รับแต่งตั้งฐานานุศักดิ์เป็นพระปลัด ที่พระปลัดอิ่ม ปัญฺญาวุโธ ฐานานุกรมของพระครูสันติธรรมธัช เจ้าคณะอำเภอพิปูน วัดปากจัง ต.กะทูน อ.พิปูน จ.นครศรีธรรมราช
- วันที่ 6 พฤษภาคม พ.ศ 2565 ได้รับพระราชทานสมณศักดิ์เป็นพระราชาคณะชั้นราช ในราชทินนามที่ พระราชมงคลวชิรปัญา นานาพัฒนาวรกิจ มหาคณิสสร บวรสังฆราม คามวาสี 

พระราชมงคลวชิรปัญญา วัดทุ่งนาใหม่

ส่วนตำแหน่งการศึกษา นั้น ตามลำดับ ดังนี้
- 2536 ผ่านการอบรม "พระสงฆ์กับการพัฒนาชุมชน"
-2537 จบหลักสูตรครูสอนพระปริยัติธรรม แผนกธรรม
-2537 รับตราตั้งครูสอนพระปริยัติธรรม
-2538ได้ผ่านการอบรมหลักสูตรพระสังฆาธิการ การบริหารและการจัดการวัด

พระราชมงคลวชิรปัญญา วัดทุ่งนาใหม่

ในด้านพุทธาคม วิชาสรรพเวท ที่ หลวงปู่เจ้าคุณเฒ่าอิ่ม ได้สืบทอดมานั้น ครูแรกที่ท่านได้สืบทอดวิชาไว้นั่นคือ ตำรายาต่าง ๆ ของโยมบิดา นายเอี่ยม วุฒิพงศ์ และด้วยความเป็นญาติใกล้ชิดกับ พ่อท่านคล้าย วาจาสิทธิ์ เทวดาแห่งแดนใต้ เพทเจ้าเมืองนครฯ หลวงปู่เจ้าคุณเฒ่าอิ่ม ได้ร่ำเรียนวิชากับท่านมาอย่างต่อเนื่อง  และวิชาสำคัญ วิชากระสุนคต หลวงปู่เจ้าคุณเฒ่าอิ่ม ได้เรียนมาจาก พระอุปัชฌาย์ปลอด ติสฺสโร วัดนาเขลียง  นอกจากนี้ ท่านยังได้เรียนพุทธาคมกับ พระครูรังสรรค์อธิมุตร์(แดง) ศิษย์พ่อท่านกราย วัดหาดสูง อีกด้วย 

พระราชมงคลวชิรปัญญา วัดทุ่งนาใหม่

ซึ่งทำให้ หลวงปู่เจ้าคุณเฒ่าอิ่ม เชี่ยวชาญสรรพเวทวิยาคม วัตถุมงคลเข้มขลังเปี่ยมพลังพุทธคุณมากประสบการณ์ แคล้วคลาดนิรันตราย และเมตตา มหานิยม โชคลาภ เป็นที่ประจักษ์แก่คณะศิษย์ที่บูชา ไม่ว่าจะเป็นเหรียญกระสุนคต ชานหมาก ชานยา ลูกธนูคต ลูกขนมโค นางกวัก พระพุทธพิมพ์ต่างๆ รอยมือ ตะกรุด สีผึ้ง ผ้ายันต์

พระราชมงคลวชิรปัญญา วัดทุ่งนาใหม่
และที่เด่นที่สุดคือวิชากระสุนคต ที่ได้เรียนสืบทอดมาจาก พระอุปัชฌาย์ปลอด ติสฺสโร วัดนาเขลียง เป็นวิชาที่ หลวงปู่เจ้าคุณเฒ่าอิ่ม ไม่สืบทอดให้ใครแล้ว เพราะการจะเรียนวิชานี้ได้ให้สำเร็จนั้น  ต้องพลังสมาธิอย่างมาก เรื่องเล่าจากอดีตสามเณร ที่บวชอยู่วัดทุ่งนาใหม่ เล่าว่า หลวงปู่เจ้าคุณเฒ่าอิ่ม  ยิงธนูเเม่นมากๆ แม้ว่าจะอยู่ในที่ไม่สามารถยิงโดนก็โดนได้ วันไหนวิ่งเล่นกันเวลากลางคืน จะมีลูกกระสุนดิน ยิงมาจากกุฏิ หลวงปู่เจ้าคุณเฒ่าอิ่ม ในเวลามืดๆปิดไฟ พอโดนแล้วร้อง โอ๊ย หลวงปู่จะหัวเราะ แล้วกลับไปจำวัด

พระราชมงคลวชิรปัญญา วัดทุ่งนาใหม่

แต่ที่แปลกคือ จุดที่ยิงโดนเป็นที่มืด ที่กำแพง แต่ หลวงปู่เจ้าคุณเฒ่าอิ่ม ยังยิงโดน และถ้ามีสุนัขร้องกัดกันเวลากลางคืน รบกวนการจำวัดของท่าน  ว่ากันว่า หลวงปู่เจ้าคุณเฒ่าอิ่ม จะยืนที่หน้ากุฏิมืดๆ และถือคันธนูยิงสุนักกับกระสุนดิน จะได้ยินเสียงสุนักร้อง เหมือนโดนยิงแล้ววิ่งกระจ่ายกันคนละทาง รู้ได้เลยว่าหลวงปู่ยิงสนุกที่กัดกันแล้ว ศิษย์ใกล้ชิด ได้ให้ข้อมูลที่น่าสนใจว่า หลวงปู่เจ้าคุณเฒ่าอิ่ม เคยเล่าว่า วิชานี้เป็นดาบสองคม ถ้าอยู่กับคนดีก็ดีไป ถ้าอยู่กับคนชั่วจะเป็นภัยแก่สังคม ท่านเลยไม่ค่อยบอกวิชานี้กับใคร ท่านจะปฏิเสธตลอด ถ้าใครจะถาม หรือไม่ก็เปลี่ยนเรื่องคุย 

พระราชมงคลวชิรปัญญา วัดทุ่งนาใหม่

และนั้นเองทำให้ การจัดสร้างเหรียญกระสุนคต เพื่อแจกศิษย์ในพิธีมงคล ที่กำลังจะมาถึงนี้ เป็นวาระที่สำคัญอย่างยิ่ง ด้วย หลวงปู่เจ้าคุณเฒ่าอิ่ม ได้ดำริกับคณะศิษย์ที่รับมอบหมายให้จัดสร้างวัตถุมงคล โดยท่านได้กล่าวชัดเจนแล้วว่า ท่านจะจัดสร้างเหรียญกระสุนคต รุ่นนี้รุ่นสุดท้ายแล้ว จะไม่สร้างเหรียญท่านยิงกระสุนคตอีกแล้ว  

พระราชมงคลวชิรปัญญา วัดทุ่งนาใหม่

และวัตถุมงคลที่กล่าวนี้ จะแจกในวันฉลองสมณศักดิ์ และทำบุญอายุวัฒนมงคล 105 ปี ซึ่ง หลวงปู่เจ้าคุณเฒ่าอิ่ม กล่าวอีกว่า หมดแล้วหมดเลย ไม่สร้างอีกแล้ว โดยท่านได้กล่าวทิ้งท้ายกับศิษย์ใกล้ว่า “ เราเป็นพระจะสร้างยิงธนู ไม่ค่อยเหมาะสม อันนี้เราสร้างให้เป็นที่ระลึก เพราะศิษย์มาขอกันมาก ขอกันทุกวัน เลยสร้างให้เป็นที่ระลึก รุ่นเดียวพอ”

พระราชมงคลวชิรปัญญา วัดทุ่งนาใหม่

ใครสนใจ ใครมีความศรัทธาใน หลวงปู่เจ้าคุณเฒ่าอิ่ม วาระมงคล งานฉลองสมณศักดิ์ และ อายุวัฒนมงคล ครบ 105 ปี วันที่ 15 ธันวาคมนี้ ต้องเดินทางไปที่ วัดทุ่งนาใหม่ เท่านั้น ถึงจะได้รับแจกเหรียญกระสุนคตรุ่นสุดท้ายนี้.
 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ