พระเครื่อง

ของดี ในตำนาน ความเชื่อ " แร่เขาอึมครึม  " ใช้แก้ พิษสัตว์ กัด ต่อย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เปิดตำรา อ่าน ตำนาน รู้จัก แร่เขาอึมครึม  ของดี ใน ธรรมชาติ จาก กาญจนบุรี ขึ้นชื่อในเรื่องการดูดพิษสัตว์ คุ้มครองป้องกันภัย มีความเป็น มหาอุตม์

หากใครเป็นแฟน หนังสือ เพชรพระอุมา ของ พนมเทียน ย่อมต้องเคยได้อ่านผ่านตา กับฉายา พรานเฒ่าแห่งเขาอึมครึม ของ บุญคำ ซึ่งเป็นชื่อเดียวกับ ตำนานความเชื่อ เกี่ยวกับ ของทนสิทธิ์ ที่มีความเชื่อถือกัน ในหมู่ผู้นิยมศรัทธา 


นั่นคือ แร่เขาอึมครึม 

แร่เขาอึมครึม 
สำหรับ ประวัติ แร่เขาอึมครึม  ซึ่งเป็นชื่อเรียกของภูเขา ในพื้นที่ อ.บ่อพลอย กาญจนบุรี  เหตุเพราะว่าเขาลูกนี้มีห้วยน้ำไหลผ่านล้อมรอบภูเขา และมีเมฆหมอกปกคลุม แม้ในตอนกลางวันเมื่อเดินเข้าไปในภูเขา ก็ยังรู้สึกถึงความเยือกเย็น และกระนั้นภูเขาลูกนียังมีถ้ำ  ซึ่งมีถ้ำที่เกิดเองจากธรรมชาติ และถ้ำที่ถูกระเบิดเพื่อสำรวจเมื่อหลายปีก่อน และมีการพบเจอแร่ไม่ทราบชนิดในนั้น 

ปี พ.ศ. 2512 ชาวบ้านละแวกนั้น ก็ได้ขึ้นไปหาของป่า ขุดหาของเก่า และเมื่อได้เข้าไปขุดหาของเก่าในถ้ำ ก็ได้เกิดความประหลาดใจเป็นอย่างมาก เพราะเมื่อใช้ไฟฉายส่องขึ้นไปตามรอบๆ ผนังถ้ำ ก็ได้เห็นแสงดำวาวสะท้อนกลับมา เกิดภาพที่สวยงามจับใจ บ้างก็งอกออกมาจากผนังนถ้ำเป็นรูปหินย้อย บ้างก็คล้ายพลูทุเรียน เกิดความประหลาดใจยิ่งนัก ชาวบ้านจึงยกมือขอสิ่งศักสิทธิ์ เผื่อสกัดแร่ออกมาเพื่อนำมาบูชาไว้ที่บ้าน

แร่เขาอึมครึม 

จากนั้นไม่นาน ก็ได้มีหลวงพ่อนามท่านว่า หลวงพ่อสุริยะ สุริโย ได้เข้ามาในหมู่บ้าน เพื่อเสาะแสวงหาของดี เมื่อท่านได้เจอแร่ชนิดนี้ที่ถูกสกัดออกมา ท่านก็ เอ่ยปากออกมาว่า แร่ชนิดนี้เป็นของดี เป็นของธรรมชาติที่มีคุณค่า มีพุทธคุณในตัว ท่านใดที่ได้มีไว้ครอบครอง จะเป็นผลดี จะแคล้วคลาดปลอดภัย สามารถนำไปดูดพิษจากสัตว์ที่มีพิษได้ จงรักษาไว้ให้ดี หลวงพ่อท่านได้กล่าวไว้ 


นับจากนั้น แร่เขาอึมครึม ก็เริ่มมีคนรู้จักแพร่หลาย บ้างก็มาจากสายบุญ เป็นพระเกจิอาจารย์ ชีพราหมณ์ และฆราวาสทั่วไป ได้เริ่มนิยมและเริ่มศรัทธาในแร่เขาอึมครึม จึงเกิดการเช่าบูชาค้าขายกันขึ้น 

แร่เขาอึมครึม ถือว่าเป็นของธรรมชาติ หรือ ของทนสิทธิ์   ความเชื่อในทางรักษา ตำนานว่ากันว่า แร่เขาอึมครึม เป็นหนึ่งในเรื่อง ดูดพิษ จากสัตว์มีพิษเช่น ตะขาบ แมลงป่อง ผึ้ง แตน เป็นต้น และจากสัตว์มีพิษมาก เช่น งู  นอกจากจะดูดพิษจากสัตว์แล้วในบางที่ถึงกับนำแร่ก้อนไปแช่น้ำมนต์เพื่อดื่มรักษาโรค เป็นต้น

แร่เขาอึมครึม 
ด้านทางค้าขาย เชื่อกันว่า  พ่อค้าแม่ขายบางคนก็นำไปเป็นแร่ดูดทรัพย์ แร่เรียกทรัพย์ นำไปบูชาที่หน้าร้าน พกใส่กระเป๋าสตางค์ เพราะเชื่อกันว่าจะมีเงินทองไหลมาเทมา


ขณะที่ความเชื่อด้านปกปักรักษา คนที่หมั่นตั้งจิตอธิษฐาน สวดมนต์ไหว้พระก็จะสามารถสื่อถึงเทวดาที่รักษา แร่เขาอึมครึม  บางท่านเล่าให้ฟังว่า ขณะสวดมนต์เรื่อยๆ จะได้กลิ่นหอมออกมาจากก้อนแร่นั้น ซึ่งเป็นเรื่องที่น่าอัศจรรย์ใจมาก

ในด้านป้องกันภัย ของทนสิทธิ์ชนิดนี้ ยังมีความเชื่ออีกว่า แร่ชนิดนี้ เป็นแร่ มหาอุตม์ บางที่นำไปป้องกัน สิ่งที่เร้นลับมองไม่เห็น บางคนพกติดตัวเพื่อ แคล้วคลาดจากภัยทั้งปวง บางคนเชื่อว่า แร่ชนิดนี้เป็นแร่เหล็กไหล อยู่ยงคงกระพัน แต่คนที่ครอบครองควร ตั้งมั่นอยู่ในศีลและธรรม เพราะของเหล่านี้มีพุทธคุณในตัวเอง เป็นของที่รักษาตัวเจ้าของ ไม่จำเป็นจะต้องเข้าร่วมพิธีปลุกเสก

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ