พระเครื่อง

เบี้ยแก้ เครื่องราง ความเชื่อแต่สมัยโบราณ สำหรับป้องกันเภทภัย กันวิญญาณ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เดินทาง เปลี่ยนที่นอนบ่อย ควรมีติดตัว เครื่องราง ที่มีความเชื่อ มาตั้งแต่โบราณ เบี้ยแก้ เครื่องรางของขลัง คุ้มกันภัย กันคุณไสย ภูตผี วิญญาณ

จากกรณีที่ประชุม ครม. (5 ต.ค. ) เห็นชอบกำหนดให้วันที่ 16 - 18 พ.ย. เป็นวันหยุดราชการกรณีพิเศษ เฉพาะในเขตกรุงเทพมหานคร จ.นนทบุรี และ จ.สมุทรปราการ ในช่วงการประชุมความร่วมมือทางเศรษฐกิจในเอเชีย - แปซิฟิก (APEC 2022) และการประชุมที่เกี่ยวข้อง ที่ประเทศไทยเป็นเจ้าภาพ ซึ่งมีประเทศสมาชิก 21 เขตเศรษฐกิจเข้าร่วมการประชุมครั้งนี้ การกำหนดวันหยุดพิเศษนี้ เพื่อบรรเทาปัญหาด้านการจราจร อำนวยความสะดวกในการเดินทางของผู้เข้าร่วมประชุม รวมทั้งเพื่อให้การอารักขาและรักษาความปลอดภัยผู้นำเขตเศรษฐกิจเอเปคเป็นไปด้วยความเรียบร้อยและมีประสิทธิภาพสูงสุด

ซึ่งหลายคน ต่างก็มอง และ วางแผน เดินทางท่องเที่ยว ต่างจังหวัด และถือเป็นจังหวะดี ที่เข้าช่วงฤดูหนาว หลายพื้นที่ มีนักท่องเที่ยว เดินทางไปรับลมหนาว กันอย่างคึกคัก และในเดินทางไปพักผ่อนนั้น ก็เป็นเรื่องที่ต้องเปลี่ยนสถานที่นอน รวมทั้งการเดินทาง ในแง่มุมความเชื่อ การเปลี่ยนที่นอน และ การเดินทาง ย่อมต้องมีการหาที่พึ่งทางใจ กันผี กันภัย 

แต่โบราณมา ผู้มีความเชื่อนั้น ให้ความศรัทธากับ เครื่องราง ชนิดหนึ่ง ที่มีพุทธคุณภัย ครูบาอาจารย์ยุคเก่า จัดสร้างจัดมีชื่อเสียง และ มีราคาเช่าหาบูชาราคาสูง ในปัจจุบัน นั่นคือ เบี้ยแก้ 

เบี้ยแก้ 

"เบี้ยแก้" เป็นเครื่องรางของขลังที่นับเป็นภูมิปัญญาของพระเกจิอาจารย์ไทยโดยเฉพาะ สร้างจาก หอยเบี้ยจั่น ที่มีฟันครบ 32 ซึ่งพระเกจิอาจารย์ผู้มีวิชาคาถาอาคมขลัง จะสามารถเสกปรอทขณะกรอกลงปากเบี้ยได้ตามที่ต้องการ จากนั้นจะปิดปากหอยด้วยชันโรง ที่ได้จากใต้ดินในที่โล่งแจ้งเท่านั้น แล้วห่อด้วยแผ่นตะกั่ว ที่ลงอักขระเลขยันต์ตามตำรา เสร็จแล้วจึงถักด้วยด้าย แล้วลงรัก ซึ่งแต่ละขั้นตอนต้องบริกรรมคาถาตลอดเวลา ถึงจะมีความเข้มขลังศักดิ์สิทธิ์ พุทธคุณเบี้ยแก้ป้องกันคุณไสย แก้เสนียดจัญไร รวมทั้งมีเมตตามหานิยมอีกด้วย
เบี้ยแก้ 

   โบราณาจารย์จะทำเบี้ยแก้โดยนำหอยเบี้ยมาบรรจุปรอท แล้วอุดด้วยชันโรง หุ้มด้วยแผ่นตะกั่วหรือผ้า แล้วนำมาทักด้วยเชือกทารักหรือยางมะขวิด ผ่านการปลุกเสกกำกับใช้ผูกเอวหรือห้อยคอ แก้คุณไสยโดยการแช่น้ำมนต์ดื่ม อาบ

เบี้ยแก้ 
    
 ปรอทนั้นคือแร่ธาตุชนิดหนึ่งที่มีอยู่ในธรรมชาติมีความหนักแต่เป็นของเหลว มวลของปรอทจะแน่นหนามากถึงขนาดลอยธาตุอย่างอื่นบนปรอทได้และเปลี่ยนแปลงตามอุณหภูมิ แต่ก่อนจะใช้ปรอทในการแยกธาตุให้บริสุทธิ์ ดังนั้นคุณสมบัติอย่างหนึ่งของปรอทก็คือ การแยกสิ่งที่แปลกปลอมให้ออกไปให้พ้นไป และยังใช้ในการรักษาโรคต่างๆ อีกด้วย คนโบราณจะโปรยปรอทไว้รอบๆ บ้านเพื่อไล่ธาตุที่แปลกปลอม เสนียดจัญไรต่างๆ

ส่วนชันโรงนั้นคือรังของสัตว์มีปีกอยู่ในตระกูลผึ้ง แต่ตัวมีขนาดเล็ก จะถ่ายมูลทำรังตามต้นไม้ กิ่งไม้ และใต้ดินทำนองปลวก มีลักษณะเหนียวคล้ายชัน สีน้ำตาลเข้ม นับเป็นวัสดุอาถรรพณ์ที่นำมาใช้อุดไม่ให้ปรอทหนีออกจากตัวเบี้ย บางสำนักก็ใช้อุดใต้ฐานพระเมื่อบรรจุเม็ดกริ่ง แผ่นยันต์หรือพุทธาคมต่างๆ
    เบี้ยแก้   
 เบี้ยแก้นั้นเมื่อเขย่าจะดังขลุกๆ อันเป็นเสียงปรอทกลิ้งไปกลิ้งมาที่กรอกเข้าไปในตัวเบี้ย เนื่องจากสามารถหดและขยายตัวตามอุณหภูมิหากเขย่าเบี้ยแก้ตอนอากาศร้อนจะไม่ค่อยได้ยินเสียง เนื่องจากปรอทขยายตัว แต่ถ้าอากาศเย็นจะมีพื้นที่ว่างในตัวเบี้ยมากกว่าเสียงจะดังฟังชัด
 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ