พระเครื่อง

รู้จัก ศาลหนึ่งเดียว " ศาลเสด็จเตี่ย " กลาง ตลาดนางเลิ้ง ศูนย์รวมจิตใจ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

รู้จักอีกหนึ่ง สถานที่ศักดิ์สิทธิ์ ในเมืองกรุง " ศาลเสด็จเตี่ย " กลางตลาดนางเลิ้ง ศูนย์รวมจิตใจ และ ความศรัทธา


พลเรือเอก พระเจ้าบรมวงศ์เธอ กรมหลวงชุมพรเขตอุดมศักดิ์  พระบิดาแห่งราชนาวีไทย ผู้มีจิตเลี่ยมใส ศรัทธา ในศาสตร์เร้นลับ อย่างไสยเวท วิทยาคม รวมทั้ง เป็นผู้เชี่ยวชาญ ในศาสตร์แพทย์แผนโบราณ จนได้มีฉายาว่า หมอพร ผู้รักษาคนไข้แบบไม่เก็บค่ารักษา จนเป็นที่พึงของชาวบ้าน และ ประชาชนทั่วไปในยุคสมัยนั้น 

พลเรือเอก พระเจ้าบรมวงศ์เธอ กรมหลวงชุมพรเขตอุดมศักดิ์
เมื่อ ตะวันลับ ที่หาดทรายรี เมืองชุมพร วันที่ 19 พ.ค. 2466 ผู้ที่มีความเคารพ ในพระองค์ ได้สร้างศาล ไว้เป็นที่สักการะถึงพระองค์ท่าน ในหลายที่ หลายจังหวัด เคยมีผู้รวบรวมข้อมูลคร่าว ๆว่า ศาลเสด็จเตี่ย ทั่วประเทศนั้น มีเป็นพันแห่งด้วยกัน 

หนึ่งในหลายพันศาลสักการะ ของ เสด็จเตี่ย ศาลบนเขาแหลมปู่เจ้า ฐานทัพเรือ สัตหีบ ชลบุรี นับว่าเป็นศาล ที่อยู่สูงที่สุด และยังมีศาลหนึ่ง ที่เรียกว่า ตั้งอยู่ในที่อาจจะคาดไม่ถึง เพราะ ตั้งอยู่ในตลาดสด นั่นคือ ศาลเสด็จเตี่ย ตลาดนางเลิ้ง 
 

เป็นที่รับรู้กันว่า พื้นที่ย่านนางเลิ้ง นั้น เป็นอาณาบริเวณดั้งเดิม ของ วังนางเลิ้ง ที่ เสด็จเตี่ย ทรงเคยประทับ ในสมัยยังทรงพระชนชีพ หลังการสิ้นพระชนม์ ทายาทจึงขาย วังนางเลิ้ง ให้กับกรมยุวชนทหารบก ต่อมาเมื่อ พ.ศ. 2491 วังนี้ใช้เป็นที่ตั้งของ โรงเรียนพณิชยการพระนคร ปัจจุบันคือ คณะบริหารธุรกิจและคณะศิลปศาสตร์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลพระนคร โดยที่พระตำหนักใหญ่ที่รัชกาลที่ 5 ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ พระราชทานไว้นั้น ถูกรื้อมาทำเป็นอาคารไปแล้ว คงเหลือแต่เพียง เรือนหมอพร และประตูวัง ที่อยู่ด้านหลังศาลกรมหลวงชุมพรเขตอุดมศักดิ์ ซึ่งสร้างไว้เป็นที่ระลึกทางด้านหลังโรงเรียนเพื่อให้ผู้มีจิตศรัทธาได้มากราบไหว้แทน

ศาล เสด็จเตี่ย เดิม ของ ตลาดนางเลิ้ง


อย่างไรก็ดี ผู้มีความเคารพใน เสด็จเตี่ย ได้เคยสร้างศาลสักการะ ขึ้นมาก่อนที่ ศาลของ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลพระนคร จากคำบอกเล่าของ น.ต. ภากร ศุภชลาศัย และ ม.ร.ว.อภิเดช อาภากร ผ่านคลิปย้อนหลังงานเสวนาพระประวัติกรมหลวงชุมพรฯ (ฉบับเต็ม) เรื่อง "สรรพวิชาและอาคมในกรมหลวงชุมพรฯ"  กิจกรรมในโครงการ "กรมหลวงชุมพร 120 ปี นิวัตมาตุภูมิ สู่ราชนาวีสยาม"  โดยได้ระบุว่า ศาลหลังแรก ของ เสด็จเตี่ย ตั้งขึ้นในจุดที่บริเวณ ที่เป็นปั๊มน้ำมัน ปัจจุบัน ข้างมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลพระนคร  ต่อมา ได้มีการย้าย ศาลดังกล่าว ไปตั้งอยู่ในบริเวณของ ตลาดนางเลิ้ง ในอดีต ศาล เสด็จเตี่ย นั้น เป็นลักษณะศาลเจ้าจีน 

ศาล เสด็จเตี่ย ภายหลังการปรับปรุง
ในปัจจุบัน ชาว ตลาดนางเลิ้ง ผู้มีความศรัทธา ได้ทำการปรับปรุงบูรณะศาลขึ้นใหม่ มีความสวยงาม แข็งแรง จากศาลจีนหลังกะทัดรัด เป็นศาลไม้กึ่งปูนรูปทรงศิลปะแบบจีน สวยงาม จากพระรูปหล่อ ของ กรมหลวงชุมพร ขนาดไม่ใหญ่นัก ที่เคยตั้งประดิษฐานให้ผู้คนมาสักการะ ปัจจุบัน มีการหล่อพระรูปใหม่ขึ้น ขนาดเท่าพระองค์ ครึ่งหนึ่งของพระองค์จริง และ ขนาดครึ่งพระองค์ ประดิษฐาน อยู่ด้านบนของตัวศาล และเป็นสถานที่ ที่ผู้ศรัทธา ต่างเดินทางมาสักการะขอพระอย่างไม่ขาดสาย ในแต่ละวัน 

พระรูป เสด็จเตี่ย กรมหลวงชุมพร
นับเป็นอีกหนึ่งศาลสักการะ ของ ผู้มีความศรัทธา ที่น่าสนใจ ในแง่มุมของสถานที่ตั้ง ซึ่งหลายคนก็บอกว่า ตลาดนางเลิ้งมีของกินอร่อย ๆ ก็เป็นเรื่องที่ดีว่า เดินทางไปสักการะ เสด็จเตี่ย ยังได้แวะลองชิมของอร่อยในย่านนั้นไปด้วยในตัว.

ตราประจำพระองค์ และ คติคำสอน

 

เพื่อไม่พลาด ข่าวสารต่างๆ คมชัดลึก ไปที่
Website -  www.komchadluek.net
Facebook - https://www.facebook.com/komchadluek

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ