พระเครื่อง

พระกริ่งคลองตะเคียน หนึ่งใน พระกรุอยุธยา ที่เด่นเรื่อง คงกระพัน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

อีกหนึ่ง พระกรุอยุธยา ที่ นักสะสม วัตถุมงคล ให้การยอมรับด้าน คงกระพัน พระกริ่งคลองตะเคียน พระกรุเนื้อดินศิลปะอยุธยา


หากกล่าวถึงพระกรุ นั้น ส่วนมาก เป็นพระเครื่อง ที่เป็นทรงแบน วงรี วงกลมบ้าง สี่เหลี่ยมบ้าง แต่น้อยนักที่จะมี พระกริ่ง บรรจุกรุ ซึ่งตามลักษณะปกติ ที่นักสะสมมีความคุ้นเคยนั้น จะเป็นพระเนื้อโลหะ แต่มีเพียง พระกริ่งคลองตะเคียน นั้น ที่สร้างจะเนื้อดิน จึงนับเป้นหนึ่งในพระเครื่อง พระกรุ ที่มีความแตกต่าง

"พระกริ่งคลองตะเคียน" พระกรุเก่าแก่ของเพระนครศรีอยุธยา  พระกรุนี้ จะเป็นพระเนื้อดินที่ผสมผงใบลาน ว่านร้อยแปด มวลสารศักดิ์สิทธิ์และเกสรดอกไม้มงคล ไม่ใช่พระเนื้อโลหะเช่นพระกริ่งโดยทั่ว ๆ ไป แต่ก็ยังคงไว้ซึ่งเอกลักษณ์ของพระกริ่งคือ พระทุกองค์จะต้องเจาะกลวงและบรรจุเม็ดกริ่งเข้าไป เวลาเขย่าจะมีเสียงดัง พระกริ่งคลองตะเคียน จ.อยุธยา มีพุทธคุณสูงมาก เด่นด้านคงกระพันชาตรี นับเป็นสุดยอดพระเครื่องเมืองกรุงเก่าเลยทีเดียว
ประวัติ พระกริ่งคลองตะเคียน แหล่งกำเนิดของ พระกริ่งคลองตะเคียน อยู่ที่บริเวณตำบลคลองตะเคียนโดยกระจาย อยู่ทั่วไป และบริเวณวัดประดู่ เข้าใจว่าที่เรียกขานว่า "พระกริ่ง" คงเป็นด้วยลักษณะขององค์พระซึ่งเมื่อเขย่าแล้วเกิดเสียงดัง ส่วนคำว่า "คลองตะเคียน" คือแหล่งกำเนิดที่พบองค์พระครั้งแรกนั่นเอง พระกริ่งคลองตะเคียน อยุธยา ด้วยมวลสารที่ผสมเป็นองค์พระมีผงใบลานเผาผสมอยู่ด้วย จึงทำให้เนื้อขององค์พระออกสีดำมัน และดูจากพุทธลักษณะขององค์พระสันนิษ ฐานว่าน่าจะเป็นพระในสมัยอยุธยายุคปลายๆ ซึ่งสร้างโดยพระเกจิผู้เรืองวิทยาอาคม ทั้งยังเป็นการสร้างโดยพระเกจิรูปเดียวอีกด้วย เนื่องจากลายมือในการจารยันต์อักขระเป็นลายมือเดียวกัน 
 

พระกริ่งคลองตะเคียน

 

พระกริ่งคลองตะเคียน มีพุทธลักษณะองค์พระประธานประทับนั่ง แสดงปางมารวิชัย เหนืออาสนะฐานสูง ภายใต้ต้นโพธิ์ มีใบโพธิ์ปกคลุมเป็นร่มเงาคล้ายๆ กับพระคงลำพูน มียอดเป็นปลีสูง พระพักตร์กลมนูนไม่ปรากฏรายละเอียด ส่วนด้านหลังเป็นหลังอูม และมียันต์อักขระจาร บางองค์ก็สร้างเป็นองค์พระทั้งด้านหน้าและด้านหลัง แต่ทุกองค์จะต้องมีอักขระจารอยู่ทั้งสิ้น พระกริ่งคลองตะเคียน จ.อยุธยา สามารถแบ่งแยกสีได้ 3 สี คือ สีดำ สีเขียวอมเทา และสีเหลืองอมเขียว พระกริ่งคลองตะเคียนมีทั้งหมด 4 พิมพ์ คือ 
พระกริ่งคลองตะเคียน พิมพ์หน้าใหญ่ไหล่ยก
พระกริ่งคลองตะเคียน พิมพ์สองหน้า
พระกริ่งคลองตะเคียน พิมพ์หน้าเล็ก
พระกริ่งคลองตะเคียน พิมพ์ปิดตา

พระกริ่งคลองตะเคียน

พระกริ่งคลองตะเคียน

 

พระกริ่งคลองตะเคียน มีพุทธคุณเป็นเลิศในด้านแคล้วคลาด คงกระพันชาตรี โดยเฉพาะเรื่องเขี้ยวงานั้นถือว่าสุดยอด จนโบราณาจารย์มีคำกล่าวเปรียบเปรยถึง พระกริ่งคลองตะเคียนไว้ว่า "หน้าใหญ่ ไหล่ยก อกต่ำ ผิวดำสนิท กันเขี้ยวขออสรพิษ ต้องคลองตะเคียน" พระกริ่งคลองตะเคียน ปัจจุบันนับเป็นพระเก่าแก่ที่มีความงดงาม และเป็นพระยอดนิยมของจังหวัดพระนครศรีอยุธยาอีกพิมพ์หนึ่ง ที่เป็นที่นิยมและแสวงหาอย่างกว้างขวางในแวดวงนักนิยมสะสมพระเครื่อง 

 

อัพเดทประเด็นที่เป็นกระแส กับ คมชัดลึก เพิ่มเติม ที่นี่
Twitter - https://twitter.com/Kom_chad_luek
Instagram - https://www.instagram.com/komchadluek_online/

คมชัดลึก ลูกทุ่ง Awards 2565 ใครคือ 6 Candidate กับ 8  สาขา Popular Vote
รู้พร้อมกันที่ คมชัดลึก ทุก Platform https://awards.komchadluek.net/#

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ