พระเครื่อง

ศึกษาประเพณีความเชื่อโบราณ กินเหนียว กินมัน ศาสตร์วิชาสาย เขาอ้อ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

วัดบ้านสวน สืบสาน ประเพณี จารีตสำนัก เขาอ้อ จัดพิธีไหว้ครูรางยา ประกอบพิธี กินเหนียว กินมัน ผนวกความรู้ยาแผนโบราณ และ อาคม เข้าไว้ด้วยกัน

ความเชื่อ ในเรื่องราวของไสยเวท ของทาง ภาคใต้ นั้น เป็นหนึ่งในศาสตร์วิชา ที่ผู้คนที่มี ความศรัทธา ให้ความนับถือ เคารพ ศรัทธา สำนักตักศิลาความรู้ทางวิชาอาคม ที่เป็นหลักใหญ่ใจความนั้น มี วัดเขาอ้อ วัดดอนศาลา ที่สืบสานตำราไสยเวท ความรู้ว่านยา รวมทั้ง ยังมี วัดบ้านสวน ที่เป็นอีกหนึ่งสายวิชาของ เขาอ้อ ที่ยังคงทำพิธีโบราณ ทาง ความเชื่อ ตามจารีตปฏิบัติ 

ถือว่า เป็นอีกหนึ่งความรู้ ทาง ประวัติศาสตร์ ความเชื่อ ในพื้นถิ่น ปักษ์ใต้ ที่สอดคล้องร้อยรับ กับวิถีชีวิตของผู้คนในท้องที่

การประกอบพิธี กินเหนียว กินมัน ที่ วัดบ้านสวน พัทลุง

แฟนเพจ สำนักตักศิลาไสยเวทย์ ได้เผยอพร่ข้อมูลที่น่าสนใจว่า สำหรับพิธีไหว้ครูรางยา หุงเหนียวยา - น้ำมันยา วัดบ้านสวน ตำบลมะกอกเหนือ อำเภอควนขนุน จังหวัดพัทลุง นั้น ได้จัดขึ้นเมื่อวันที่ 10 ก.ย. ที่ผ่านมา  ตรงกับวันเสาร์ ขึ้น 15 ค่ำ เดือน 10 ปีขาล ได้ประกอบพิธีไหว้ ครูรางแช่ยา วัดบ้านสวน และประกอบพิธีหุงเหนียวดำยา-น้ำมันยา ณ มณฑลพิธีรางแช่ยา 

การประกอบพิธี กินเหนียว กินมัน ที่ วัดบ้านสวน พัทลุง

โดยมีพระเกจิคณาจารย์ และอาจารย์ฆราวาสที่เข้าร่วมพิธีดังนี้
 ฝ่ายพระสงฆ์ พระเกจิอาจารย์
1. พระครูขันตยาภรณ์ (พ่อท่านมหาพรหม ขนฺติโก) เจ้าอาวาสวัดบ้านสวน จ.พัทลุง
2. พระครูวิจิตรกิจจาภรณ์ (พ่อท่านเสถียร ฐานจาโร) เจ้าอาวาสวัดโคกโดน จ.พัทลุง
3. พระครูกาชาด (พ่อท่านหนึ่ง กิตติวณฺโณ) เจ้าอาวาสวัดประดู่หอม จ.พัทลุง
4. พระปลัดวิเชียร สีลโชโต เจ้าอาวาสวัดเขาอ้อ จ.พัทลุง
5. พระอาจารย์ชัยสิทธิ์ ชยฺยสิทฺโธ วัดแจ้ง จ.พัทลุง

การประกอบพิธี กินเหนียว กินมัน ที่ วัดบ้านสวน พัทลุง
อาจารย์ฝ่ายฆราวาส
1. ตาหมอพิงค์ พ่วงคง (บ้านป่าแก่-นาสวน)
2. หมอไข่ ไข่ทอง (บ้านทุ่งข่า)
3. อาจารย์สุทธิพันธ์ จอมไชยฤทธิ์ (บ้านเขาดี)
4. อาจารย์สุรพล ยูงทอง (อาจารย์เจ้าพิธี)
 

พิธีในครั้งนี้ได้ปลุกเสกยาวนาน ตั้งแต่ 09.09 - 15.09 น. ใช้เวลากว่า 6 ชั่วโมงเต็ม จึงแล้วเสร็จพิธี และได้ทำพิธีป้อนเหนียวยา-น้ำมันยา ให้แก่คณะศิษย์และผู้ศรัทธาตามลำดับ 

การประกอบพิธี กินเหนียว กินมัน ที่ วัดบ้านสวน พัทลุง
สำหรับพิธีเสกน้ำมันงาดิบ การเสกน้ำมันงาดิบ ต้องมีเครื่องบูชาครูเช่นเดียวกับการหุงข้าวเหนียวดำ คือ หมาก 9 คำ ดอกไม้ 9 ดอก เทียน 1 เล่ม ธูป 3 ดอก สายสิญจน์ หนังเสือ หนังหมี เอาวางไว้ที่หน้าเครื่องบูชา การเสกน้ำมันส่วนใหญ่นิยมใช้น้ำมันงาดิบ หรือน้ำมันยางแดงประสมว่าน พระอาจารย์ผู้ประกอบพิธีจะนั่งบริกรรมพระคาถาจนน้ำมันแห้งเป็นขี้ผึ้ง เรียกว่า พิธีตั้งมัน

การประกอบพิธี กินเหนียว กินมัน ที่ วัดบ้านสวน พัทลุง แต่ถ้าบุคคลใดไม่บริสุทธิ์พระอาจารย์ทำพิธี บริสุทธิ์ตัว คือ สะเดาะ เสียก่อนเสร็จแล้วก็ทำเช่นเดียวกับกินข้าวเหนียวดำ โดยพระอาจารย์ ผู้ประกอบพิธีจะป้อนน้ำมันให้กิน 3 ช้อน แต่ละช้อนมีขมิ้นอ้อย 1 ชิ้น เมื่อกินช้อนที่ 3 หมด พระอาจารย์จะตักน้ำมันมาทาบบนฝ่ามือทั้ง 2 ของศิษย์ แล้วเขียนตัวอักขระตัว นะโม ข้างละ 1 ตัว จับมือศิษย์ทั้ง 2 ประกบกันละเลงให้น้ำมันทั่วฝ่ามือ แล้วนำไปทาบนหลังเท้าทั้ง 2 ข้าง ข้างละมือ พร้อมทั้งปลุกเสกคาถาไปด้วย ส่วนคุณค่าในการกินน้ำมันงาดิบมีคุณค่าด้านอยู่คงกระพัน มีเมตตามหานิยม แต่ถ้าหากไปผิดลูกผิดเมียคนอื่นเชื่อกันว่าน้ำมันจะไหลออกจากขุมขนละต้องทำพิธีใหม่

การประกอบพิธี กินเหนียว กินมัน ที่ วัดบ้านสวน พัทลุง
 

พิธีหุงข้าวเหนียวดำ นิยมทำพร้อมกับพิธีเสกน้ำมันงาดิบ ชาวบ้านนิยมเรียกว่า กินเหนียวกินมัน แต่ละปีจะประกอบพิธีกิน 2 ครั้ง คือ วันขึ้น 15 ค่ำ เดือน 5 และ วันขึ้น 15 ค่ำ เดือน 10 พิธีหุงข้าวเหนียวดำ

การประกอบพิธี กินเหนียว กินมัน ที่ วัดบ้านสวน พัทลุง

หมายถึง การนำเครื่องยาสมุนไพร หรือว่านชนิดต่างๆ ไม่ต่ำกว่า 108 ชนิด มาผสมกันแล้วต้มเอาน้ำยามาใช้หุงข้าวเหนียวดำ พิธีกินข้าวเหนียวดำจะทำพิธีกันภายในอุโบสถก่อนกินถ้าสานุศิษย์คนใดไม่บริสุทธิ์ต้องทำพิธีสะเดาะ หรือเรียกว่า พิธีการเกิดใหม่ หรือ พิธีบริสุทธิ์ตัว เพื่อให้ตัวเองบริสุทธิ์จากสิ่งไม่ดีชั่วร้ายทั้งปวง

การประกอบพิธี กินเหนียว กินมัน ที่ วัดบ้านสวน พัทลุง เมื่อศิษย์กินข้าวเหนียวหมดแล้ว พระอาจารย์จะใช้มือซ้ายกดมือทั้ง 2 ไว้ที่เดิมหัวแม่มือขวาสะกดสะดือศิษย์ ทำทักษิณาวัตร 3 รอบ พร้อมกับภาวนาพระคาถาไปด้วยเป็นการผูกอาคมสำหรับคุณค่าของการกินข้าวเหนียวดำ สานุศิษย์ของสำนักเขาอ้อ เชื่อกันว่าใครกินได้ถึง 3 ครั้ง จะทำให้อยู่ยงคงกระพันชาตรีเป็นมหานิยมแถมยังเป็นยาแก้โรคปวดหลังปวดเอวได้เป็นอย่างดีอีกด้วย

 

อัพเดทประเด็นที่เป็นกระแส กับ คมชัดลึก เพิ่มเติม ที่นี่
Twitter - https://twitter.com/Kom_chad_luek
Instagram - https://www.instagram.com/komchadluek_online/

คมชัดลึก ลูกทุ่ง Awards 2565 ใครคือ 6 Candidate กับ 8  สาขา Popular Vote
รู้พร้อมกันที่ คมชัดลึก ทุก Platform https://awards.komchadluek.net/#

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ