พระเครื่อง

ส่องวัตถุมงคล หลวงปู่ทวดยอดนิยม ที่น่าสนใจ มีที่ไหนบ้าง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

จับพระ ตีกล้อง ส่องดู พระเครื่อง หลวงปู่ทวด ที่เป็นที่นิยม มีรุ่นไหนน่าสนใจบ้าง จัดสร้างที่ไหน ความพิเศษอยู่ที่ตรงไหน

พระเครื่อง หลวงปู่ทวด ได้รับการนับถือ กันอย่างกว้างขวางว่า เป็น จักรพรรดิแห่งนิรันตราย หรือ ภาษา ปากง่าย ๆ ว่า เป็น พระ ที่เป็นยอด ด้าน แคล้วคลาด ปลอดภัย คนส่วนใหญ่นับถือเป็น พระโพธิสัตว์ กันเลยทีเดียว ในทางภาคใต้ ความเคารพนับถือ หลวงปู่ทวด เรียกได้ว่า มีความเคารพนับถืออย่างสูงสุด  ทั้ง การที่มีวัดที่เกี่ยวข้อง กับ หลวงปู่ทวด อย่าง วัดช้างไห้ กลิ่นธูป เปลวเทียน เครื่องสักการะ ไม่เคยขาดหาย หรือ จางลงไปแม้แต่น้อย 

เกจิอาจารย์ ทั้งในอดีต จนปัจจุบันนั้น ต่างก็ให้ความเคารพบูชา หลวงปู่ทวด เป็นดั่งหนึ่ง ครูบาอาจารย์ รูปสำคัญ ที่เห็นชัดเจน เช่น หลวงปู่ดู่ พรหมปัญโญ วัดสะแก พ่อท่านเขียว วัดห้วยเงาะ ปัตตานี พระอาจารย์ทิม วัดช้างไห้ เป็นต้น 

ในด้าน วัตถุมงคล ที่เกี่ยวกับ หลวงปู่ทวด มีออกมามากมายหลายวาระ และ หลายวัด เช่นกัน แต่ก็จะมีจำนวนหนึ่ง ที่ได้รับความนิยม ด้วยมี ความเชื่อ ถือในความศักดิ์สิทธิ์ เข้มขลัง รวมทั้งการประกอบพิธีพุทธาภิเษก ที่กระทำกันอย่างเต็มรูปแบบ ลองมาดูกันว่า พระเครื่อง หลวงปู่ทวด ที่ได้รับความนิยม มีรุ่นใดกันบ้าง 

หลวงปู่ทวด ปี 2497 

พระหลวงปู่ทวด 2497
เรียกได้ว่า เป็นพระเครื่องที่เกี่ยวกับ หลวงปู่ทวด รุ่นแรกสุดก็ว่าได้ มูลเหตุในการจัดสร้าง เริ่มต้นจาก ความฝันของ พระอาจารย์ทิม วัดช้างไห้ ที่ได้ฝันถึง พระภิกษุโบราณ และได้ค้นพบสสถูปอัฐิของท่าน ที่เรียกกันว่า สมเด็จเจ้าพะโคะ จากนั้น ในวันที่ 18 เมษายน พ.ศ. 2497 ตรงกับวันอาทิตย์ เดือน 5 ขึ้น 15 ค่า เวลาเที่ยงตรง ได้ฤกษ์พิธีปลุกเสกพระเครื่อง ณ เนินดินบริเวณโบสถ์เก่า โดยมีพระ อาจารย์ทิม ธมฺมธโร เจ้าอาวาสเป็นองค์ประธานในพิธีและนั่งปรก และได้อัญเชิญบารมี หลวงปู่ทวด ร่วมปลุกเสก จึงนับเป็นครั้งแรก ที่ได้รู้จักภิกษุโบราณศักดิ์สิทธิ์  ส่วนราคาการบูชา เท่าที่ตรวจสอบในปัจจุบัน มีตั้งแต่ 7 แสนขึ้นไปถึง หลักล้านบาทกลางๆ 

เหรียญ หลวงปู่ทวด รุ่นแรก ปี 2500 

เหรียญ หลวงปู่ทวด รุ่นแรก ปี 2500 

เรียกว่า รุ่นแรก ก็คงไม่ผิดนัก เพราะที่สร้างในปี 2497 นั้น จัดสร้างแต่เนื้อผง เนื้อว่าน เป็นสำคัญ แต่รุ่นในปี 2500 พระอาจารย์ทิม จัดสร้างเป็นเหรียญทรงใบเสมา เรียกกันในวงการว่า เหรียญหัวโต  ในการจัดสร้างรอบแรก เหรียญเป็นเนื้อทองแดง จำนวน 3,000 เหรียญ ซึ่งหมดลงในเวลาไม่นาน จึงต้องสร้างเพิ่มอีก 5,000 เหรียญ แต่ให้แตกต่างกันโดยทำเป็นเนื้อกะไหล่เงินและกะไหล่ทอง
ด้านหน้า เป็นรูป หลวงปู่ทวด นั่งสมาธิบนอาสนะฐานบัวสองชั้น ศีรษะค่อนข้างใหญ่ ด้านข้างทั้งสองเป็นอักษรไทยว่า " หลวงปู่ทวด เหยียบน้ำทะเลจืด" แต่งขอบเป็นลายกระหนก รูปใบเสมา  ด้านบนเป็นอักขระขอมอ่านว่า "นะ โม พุท ธา ยะ"   ด้านหลัง พื้นเรียบ ด้านบนเป็นอักขระขอมว่า "นะ มะ พะ ภะ" ตรงกลางเป็นรูปเหมือนหลวงพ่อทิม ด้านล่างจารึกชื่อ "พระครูวิสัยโสภณ (ทิม)"  ในเรื่องค่าบูชา เท่าที่เห็น สวยๆ เดิม ๆ เริ่มต้นกันที่ 550,000 บาท ที่เหลือก็เป็นเรื่องของความพึงพอใจ ระหว่างผู้ซื้อ กับ ผู้ขาย 

หลวงปู่ทวดวัดประสาทบุญญาวาส 2506 

ส่องวัตถุมงคล หลวงปู่ทวดยอดนิยม ที่น่าสนใจ มีที่ไหนบ้าง

พระพิมพ์ หลวงปู่ทวด ของวัดประสารทฯ เป็นหนึ่งในจำนวนพระพิมพ์ ที่จัดสร้างขึ้น ส่วนหนึ่งที่คนนิยมนั้น เพราะมวลสารที่นำมาใช้ มีส่วนผสมของสมเด็จวัดบางขุนพรหมเป็นจำนวนมาก พิธีพุทธาภิเษกก็เป็นพิธีที่ถือว่า ใหญ่มาก เป็นรองเพียงพิธี 25 ศตวรรษ เท่านั้น  คณาจารย์ที่ดังและมีชีวิตอยู่ในยุคนั้นมากันร้อยกว่ารูป ถึงขนาดที่ว่าไม่มีที่นั่งในอุโบสถต้องโยงสายสิญณ์มานอกโบสถ์แล้วนั่งปลุกเศกกันเลย พระดี เจตนาดี มวลสารยอดเยี่ยม พิธีครบถ้วน พระผงพิมพ์จันทร์ลอย วัดประสาทบุญญาวาส ปี 2506 เป็นพระที่เรียกว่าของดี ราคาเยาวชนก็ว่าได้ พระครูสมุห์อำพล เจ้าอาวาส ได้รวบรวมมวลสาร ผงวิเศษต่างๆ ว่านนานาชนิดรวมทั้งแร่ศักดิ์สิทธิ์นำมาผสมจัดสร้างพระและในการนี้ได้นิมนต์พระเกจิอาจารย์ 127 รูปมาร่วมพิธีมหาพุทธาภิเษกเรียกได้ว่ายิ่งใหญ่มากเป็นประวัติการณ์ เรียกได้ว่าพระเกจิที่มีชื่อเสียงและโด่งดังในสมัยนั้นได้รับการนิมนต์มาทั้งนั้นพุทธาภิเษก 3 วัน 3 คืน เมื่อวันที่ 13-14-15 พย. 2506 และในวันที่ 16 พย. 2506 เวลา 5 โมงเย็น อาราธนา พระคณาจารย์ 108 รูป ร่วมมหาพุทธาภิเษก พระเกจิอาจารย์ที่เรืองเวทย์ด้านคาถาอาคมมาร่วมพิธีปลุกเสกมากกว่า 108 รูป อาทิ เช่น- อาจารย์ทิม วัดช้างไห้ - หลวงปู่ทิม วัดระหารไร่ - หลวงพ่อน้อย วัดธรรมศาลา - หลวงปู่โต๊ะ วัดประดู่ฉิมพลี - หลวงปู่นาค วัดระฆัง - หลวงพ่อเงิน วัดดอนยายหอม - หลวงพ่อกวย วัดโฆสิตาราม - หลวงปู่ดู่ วัดสะแก - หลวงพ่อแทน วัดธรรมเสน - หลวงพ่อทบ วัดชนแดน - หลวงพ่อจง วัดหน้าต่างนอก - หลวงพ่อสุด วัดกาหลง - หลวงพ่อคง วัดวังสรรพรส - หลวงพ่อจวน วัดหนองสุ่ม- หลวงปู่สี วัดสะแก - หลวงปู่บุดดา วัดกลางชูศรี - หลวงพ่อแก้ว วัดช่องลม - หลวงปู่ธูป วัดแคนางเลิ้ง - หลวงพ่อทองอยู่ วัดใหม่หนองพะองค์ เป็นต้น 
ประกอบกับความดีเด่น อีก 3 ประการ คือ1.เจตนาในการสร้างดี ผู้สร้างมีเจตนาที่จะสร้างพระเครื่องเพื่อบรรจุในองค์พระเจดีย์เพื่อสืบสารพระพุทธศาสนาและส่วนหนึ่งได้ทำการ แจกจ่ายให้การผู้ที่มาร่วมบุญในการนี้ตามแต่จะศรัทธา2.ส่วนผสมในเนื้อพระมี วัตถุมงคลที่มีคุณค่า เพราะได้รวบรวม มวลสาร ศักดิ์สิทธิ์ต่างๆทั้งผงวิเศษจากเกจิอาจารย์ต่างๆ ผงตะไบกริ่ง ว่าน และแร่วิเศษ โดยเฉพาะอย่างยิ่งมีผงและชิ้นส่วนแตกหักของสมเด็จวัดบางขุนพรหมกรุเจดีย์ใหญ่ มากมายที่สุดนำมาคลุกเคล้าในการจัดสร้างครั้งนี้3.พิธีการปลุกเสกเรียกว่ายิ่งใหญ่มากเพราะเกจิอาจารย์กว่าร้อยรูปที่นิมนต์มาจากทั่วทุกทิศทุกภาคของประเทศมารวมกัน 

และนี่คือ ส่วนหนึ่ง ของพระเครื่อง หลวงปู่ทวด ยอดนิยม ก็เอามาฝากกันพอเป็นกษัยา หวังว่าจะน่าสนใจต่อคุณผู้อ่านไม่มากก็น้อย.

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ