พระเครื่อง

รู้จัก ครูบาชัยยาปัถพี ตนบุญผู้สืบทอดวิชาเก่าแก่ของล้านนา 

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ทำความรู้จัก ครูบาชัยยาปัถพี แห่ง สถานธรรมดอยดวงแก้วสัพพัญญู เชียงราย ผู้ได้รับคำกล่าวจาก ครูบาบุญชุ่ม เป็นกำลังสำคัญของศาสนา

ในพื้นที่ ภาคเหนือ หรือ ดินแดนล้านนา นั้น ความเคารพนับถือ ศรัทธาในพระสงฆ์ ยังมีความเหนียวแน่น รวมทั้งเป็นที่พึ่งทางใจ สาเหตุหนึ่งที่ทำให้ความศรัทธามีมาอย่างต่อเนื่องนั้น เพราะทางภาคเหนือไม่ขาดพระสงฆ์ผู้ปฏิบัติดีปฏิบัติชอบ อันเป็นที่พึ่งทางจิตใจ เป็นผู้นำทางจิตวิญญาณ และเป็นที่เคารพสักการะของชาวล้านนา โดยส่วนมากมักเรียก พระสงฆ์ ที่ตนเคารพนับถือนั้นว่า "ครูบา" ซึ่ง พระสงฆ์ ที่มักถูกเรียกว่าครูบานั้น ต้องเป็นพระผู้ปฏิบัติดีปฏิบัติชอบ ครองสมณเพศมาแต่สามเณร มีอายุพรรษาสูง และได้รับการยอมรับเป็นวงกว้างจากศรัทธาสาธุชน 

พระสงฆ์ ที่เป็น ครูบา ที่คุ้นเคยที่สุด ก็คือ ครูบาบุญชุ่ม ซึ่งท่านบวชมาตั้งแต่เป็นสามเณร นอกจากนี้ยังมี ครูบา อีกหลายท่าน ที่ผู้คนต่างเคารพศรัทธา หนึ่งในครูบา ที่ได้รับการยกย่องนั้น มีครูบาหนุ่ม นาม "ครูบาชัยยาปัถพี ชยฺยรตฺนจิตฺโต" แห่ง สถานธรรมดอยดวงแก้วสัพพัญญู ต.เวียงกาหลง อ.เวียงป่าเป้า จ.เชียงราย ซึ่งครูบาท่านนี้ ได้รับคำกล่าว จาก ครูบาบุญชุ่ม ว่า "นี่เณรน้อยรูปนี้ไม่ธรรมดา ท่านผู้นี้อีกหน่อยจะได้เป็นกำลังของพระศาสนา จะได้เป็นที่พึ่งของศรัทธาแน่นอนในอนาคต"  และยังได้รับการยกย่อง เรียกว่าเป็น ครูบา มาตั้งแต่เป็นสามเณร และว่ากันว่า  ครูบา รูปนี้ เป็นตนบุญผู้สืบทอดวิชาเก่าแก่ของล้านนา 
 

"ครูบาชัยยาปัถพี ชยฺยรตฺนจิตฺโต" แห่งสถานธรรมดอยดวงแก้วสัพพัญญู ต.เวียงกาหลง อ.เวียงป่าเป้า จ.เชียงราย

ครูบาชัยยาปัถพี  มีความรู้แตกฉานอักขระล้านนา หรือ ตั๋วเมือง เรียนมนต์คาถา สู่การลงอักขระยันต์ต่างๆ ซึ่งครูคนแรกของท่านคือ ตาทวด (อุ๊ยหม่อนสน) ผู้เชี่ยวชาญวิชาทำเทียนมงคลต่างๆ เช่น เทียนเศรษฐีเรือนคำ เทียน 9 จันทร์ เทียนเมตตาบัลดาลโชค ซึ่งตาทวดของท่านได้รับถ่ายทอดจาก ครูบาหม่อง วัดศรีถ้อย และได้ถ่ายทอดมาถึง ครูบาชัยยาปัถพี นอกจากนี้ตาทวดของท่านยังเชี่ยวชาญวิชานะหน้าทองพรหมสามหน้า และวิชามหาเสน่ห์เมตตามหานิยม 
นอกจากการเรียนสรรพวิชาต่างๆ ครูบาชัยยาปัถพี ยังมีความสนใจในด้านวิปัสสนากรรมฐาน โดยท่านได้ฝากตัวเป็นศิษย์ หลวงปู่ครูบาอินตา วัดวังทอง ซึ่งนอกจากศึกษากรรมฐานแล้วนั้นยังได้คาถาอาคมต่างๆ เพิ่มเติมอีกด้วย

"ครูบาชัยยาปัถพี ชยฺยรตฺนจิตฺโต" แห่งสถานธรรมดอยดวงแก้วสัพพัญญู ต.เวียงกาหลง อ.เวียงป่าเป้า จ.เชียงราย

ครูบาชัยยาปัถพี ใส่ใจในการฝึกสมาธิให้แก่กล้า จนสามารถบำเพ็ญภาวนาครั้งหนึ่งได้เป็นเวลานาน การอยู่นิโรธกรรมเป็นที่นิยมของพระสงฆ์ทางภาคเหนือที่สนใจในการปฏิบัติกรรมฐาน ครูบาชัยยาปัถพี ก็ใช้วิธีการปฏิบัติแบบนี้เช่นกัน โดยอยู่นิโรธกรรมครั้งละประมาณ 7 วัน ซึ่งท่านใช้วิธีปฏิบัติแบบนี้มาตั้งแต่เป็นสามเณร จนกระทั่วบวชเป็นพระ ซึ่งในแต่ละครั้งท่านมีความก้าวหน้าในทางกรรมฐาน และได้พบกับเรื่องอัศจรรย์ต่างๆมากมาย 
 

นอกจากนี้ ยังมีเรื่องเล่าเป็นเกร็ดตำนานอีกว่า มีอยู่ครั้งหนึ่ง ครูบาชัยยาปัถพี นิมิตเห็นเทวดาซึ่งมีรูปงามกว่ามนุษย์ทั่วไป ได้นิมนต์ท่านเพื่อมอบยันต์อันศักดิ์สิทธิ์ โดยเทวดาองค์นั้นก็ได้ประสิทธิ์วิชาให้ซึ่งก็คือ วิชา "ยันต์พญานกยูงทอง" อันเป็นยันต์ประจำตัวของ ครูบาชัยยาปัถพี ที่นำมาใช้โปรดญาติโยมทั้งหลายที่ขาดที่พึ่ง ได้รับความเดือดเนื้อร้อนใจต่าง ด้วยความรู้ทางวิชาอาคมต่างๆ ที่ได้ร่ำเรียนมา ประกอบกับการมีสมาธิที่แน่วแน่ตั้งมั่นทำให้ผู้ที่เคารพศรัทธาทั้งหลายนั้น ผ่านพ้นวิกฤติไปได้

"ครูบาชัยยาปัถพี ชยฺยรตฺนจิตฺโต" แห่งสถานธรรมดอยดวงแก้วสัพพัญญู ต.เวียงกาหลง อ.เวียงป่าเป้า จ.เชียงราย

ไม่ว่าจะเป็นการทำเทียนมงคลต่างๆที่มีผู้ไปใช้แล้วเห็นผล การทำวัตถุมงคล ตะกรุตเครื่องราง ก็มีประสบการณ์มากมายเป็นที่กล่าวขาน และที่จะไม่กล่าวถึงไม่ได้เลยนั้นก็คือ ยันต์นกยูงทองที่ถือเป็นเอกลักษณ์ของครูบาชัยยาปัถพี ท่านใช้ยันต์นี้ทั้งเจิมบ้าน บริษัท ห้างร้าน เจิมรถ และเป็นยันต์ในวัตถุมงคลต่างๆ ซึ่งเกิดศิริมงคลแก่ผู้บูชาทั้งหลาย ให้เจริญรุ่งเรือง ร่ำรวยเงินทองเป็นเสน่ห์เมตตามหานิยม และเเคล้วคลาดปลอดภัย

 

ติดตามข่าวสาร คมชัดลึก อื่นๆ ได้ที่
Website -  www.komchadluek.net
Facebook - https://www.facebook.com/komchadluek
LineToday - https://today.line.me/th/v2/publisher/100057
Instagram - https://www.instagram.com/komchadluek_online/
Twitter - https://twitter.com/Kom_chad_luek
Youtube - https://www.youtube.com/user/KOMCHADLUEK/
Tiktok - https://www.tiktok.com/@komchadluekonline
เช็กรายชื่อศิลปินเข้าชิง "คมชัดลึก ลูกทุ่ง Awards 2565" ใครคือ 6 Candidate กับ 8  สาขา Popular Vote ได้ที่นี่   https://awards.komchadluek.net/#
 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ