พระเครื่อง

รู้จัก " วัดดอนศาลา " พัทลุง หนึ่งในอารามสำคัญสืบสายวิชา เขาอ้อ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ทำความรู้จัก " วัดดอนศาลา " วัดพี่วัดน้อง คู่ "ตักศิลาเขาอ้อ" เกจิอาจารย์ขึ้นชื่อ พระอาจารย์เอียด พระอาจารย์นำ ชินวโร

ตักศิลาเขาอ้อ เป็นหนึ่งในสำนักวิชาความรู้ที่สำคัญในอดีต เพราะไม่เพียงมีการสั่งสอนด้านไสยเวท แต่ยังมีความรู้ในด้านรบทัพจับศึก การรักษาโรค ความรู้ด้านว่านยาต่าง ๆ ซึ่งมีศิษย์ที่สืบสานวิชาเขาอ้อจำนวนมากในภาคใต้ และหนึ่งในพระอารามที่สืบสานสายวิชา นั่นก็คือ "วัดดอนศาลา" ต.มะกอกเหนือ อ.ควนขนุน จ.พัทลุง 

รู้จัก " วัดดอนศาลา " พัทลุง หนึ่งในอารามสำคัญสืบสายวิชา เขาอ้อ
สำหรับ "วัดดอนศาลา" นั้น เป็นวัดอันศักดิ์สิทธ์มีประวัติความเป็นมาอันยาวนานเคียงคู่มากับวัดเขาอ้อเปรียบดั่งวัดพี่และวัดน้อง ซึ่งเป็นวัดที่สงบร่มรื่นเหมาะแก่ผู้ต้องการแสวงหาความเงียบสงบและเคยเป็นสถานที่พำนักของเกจิอาจารย์ผู้ทรงอาคมแก่กล้าหลายท่าน อาทิเช่น พระอาจารย์ปาล พระอาจารย์นำ พระอาจารย์เอียด พระอาจารย์ศรีเงิน และพระครูกาชาด(บุญทอง) ซึ่งประวัติความเป็นมาของแต่ละท่านไม่ธรรมดา

การสร้างอุโบสถ"วัดดอนศาลา" พระอาจารย์นำได้ดำริจะสร้างอุโบสถสำหรับ"วัดดอนศาลา" โดยได้ปรึกษาหารือกับบรรดาศิษย์ และรวบรวมเงินผู้มีจิตศรัทธาจากการทอดกฐินบ้าง ทอดผ้าป่าบ้าง จึงได้เริ่มสร้างอุโบสถตั้งแต่ พ.ศ.2513

รู้จัก " วัดดอนศาลา " พัทลุง หนึ่งในอารามสำคัญสืบสายวิชา เขาอ้อ
อุโบสถวั"วัดดอนศาลา"สำเร็จเรียบร้อย เมื่อปี พ.ศ.2519 พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ พระราชทานพระบรมราชานุญาตให้จารึกพระปรมาภิไธยย่อ "ภ.ป.ร." ไว้ที่หน้าบันและขอบประตูหน้าต่างอุโบสถทุกบานภายในอุโบสถ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ได้พระราชทานพระราชทรัพย์ส่วนพระองค์ เป็นค่าจ้างให้ช่างเขียนภาพจิตรกรรมฝาผนังเรื่องพุทธประวัติและทศชาติชาดก ซึ่งนับเป็นพระมหากรุณาธิคุณแก่พระอาจารย์นำ ชินวโร และชาวจังหวัดพัทลุงเป็นอย่างยิ่ง

รู้จัก " วัดดอนศาลา " พัทลุง หนึ่งในอารามสำคัญสืบสายวิชา เขาอ้อ
พระอาจารย์นำ ชินวโร เป็นผู้มีจิตเมตตากรุณา มีอุเบกขา ยิ้มแย้มแจ่มใสอยู่เสมอ เป็นที่เลื่อมใสศรัทธาของผู้พบเห็น และได้ช่วยเหลือเกื้อลสังคมโดยส่วนรวมอย่างมาก
พระอาจารย์นำ ชินวโร ได้ถึงแก่มรณภาพเมื่อวันที่ 25 ตุลาคม พ.ศ. 2519 เวลา 22.00 น. สิริอายุได้ 88 ปี 12 พรรษา และในปีพ.ศ. 2520 พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ เสด็จฯ พระราชทานเพลิงศพ และพระราชทานพระปรมาภิไธยย่อ "ภ.ป.ร." ประทับด้านหลังเหรียญที่ระลึกในงานพระราชทานเพลิงศพเป็นกรณีพิเศษ
 

รู้จัก " วัดดอนศาลา " พัทลุง หนึ่งในอารามสำคัญสืบสายวิชา เขาอ้อ

 

สำหรับวัตถุมงคลของพระอาจารย์นำ ชินวโร โดยเฉพาะในเรื่องเหรียญปั๊มรูปเหมือนที่กล่าวว่า เหรียญที่สร้างขึ้นเมื่อปีพ.ศ.2519 เป็นเหรียญปั๊มรูปเหมือน "รุ่นแรก" ของพระอาจารย์นำ ชินวโร ทั้งนี้ เมื่อปี พ.ศ.2513 ทางวัดชิโนรส กรุงเทพมหานคร ได้สร้างเหรียญปั๊มรูปเหมือนพระอาจารย์นำ ชินวโร ขึ้นมา เป็นเหรียญรูปทรงหยักแบบใบสาเก
ด้านหน้า เป็นรูปเหมือนพระอาจารย์นำ ชินวโร นั่งสมาธิเต็มรูปอยู่บนอาสนะรองปู ล่างมาเป็นรูปเสือโคร่ง มีอักขระขอมใต้ตัวเสือว่า "พุทโธ" อักษรไทยด้านข้างซ้าย-ขวา ว่า "หลวงพ่อนำ ชินวโร วัดดอนศาลา พัทลุง"
ด้านหลัง เป็นสูตรยันต์ "นะ" และอักขระขอมว่า "นะ โม พุท ธา ยะ" ล่างยันต์เป็นอักษร ว่า "รุ่น ๑" และ "13 เม.ย. 13"


เหรียญนี้พระมหาประดับ ขออนุญาตจัดสร้างขึ้นเพื่อหาทุนปฏิสังขรณ์วัดชิโนรส จำนวนสร้างประมาณ 2,000 เหรียญหากในความนิยมเหรียญปั๊มรูปเหมือน พ.ศ. 2519 ถือว่าเป็นเหรียญปั๊มรูปเหมือนรุ่นแรก เนื่องเพราะออกจากวัดดอนศาลาโดยตรง


เหรียญปั๊มรูปเหมือน พ.ศ. 2519 เป็นเหรียญปั๊มรูปไข่ มีหูในตัว ขนาดสูงประมาณ 3.3 เซนติเมตร กว้างประมาณ 2.5 เซนติเมตรด้านหน้า เป็นรูปเหมือนพระอาจารย์นำ ชินวโร ครึ่งรูป ห่มจีวรคลุม มีอักษรไทยโดยรอบว่า "พระอาจารย์นำ แก้วจันทร์ วัดดอนศาลา พัทลุง อายุ 84 ปี พ.ศ.2519"


ด้านหลัง เป็นอักขระเลขยันต์เหรียญในรุ่นนี้มีจำนวนระบุไว้ว่า เนื้อทองคำ 44 เหรียญ เนื้อเงิน 66 เหรียญ เนื้อเงินพิเศษ 7 เหรียญ เนื้อโลหะบ้านเชียงผสม 20,000 เหรียญ
 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ