พระเครื่อง

"พระเสด็จกลับ" จัดสร้างในวาระ 99 ปี วันอาภากร

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

รู้จัก "พระเสด็จกลับ" ตำหรับ "หลวงปู่สุภา" มูลนิธิราชสกุลอาภากร จัดสร้าง ในวาระครบรอบ วันอาภากร 99 ปี ปลุกเสก 2 วาระ

"พระเสด็จกลับ"  "หลวงปู่สุภา" กันตะสีโล อดีตเจ้าอาวาสวัดสีลสุภาราม  นับว่าเป็นวัตถุมงคล ที่"หลวงปู่สุภา"ถือว่าเป็นสุดยอดแห่งวัตถุมงคล ที่ท่านได้สร้างขึ้น และมักย้ำเตือนบรรดาลูกศิษยานุศิษย์ทั้งหลายที่ได้รับแจกไปว่า "พระเสด็จกลับ"เป็นพระที่สร้างยากมาก ประการแรก วัสดุส่วนผสมล้วนสำคัญและหาอีกไม่ได้ โดยเฉพาะว่านและอาถรรพณ์วัตถุ ที่หลวงปู่ได้มาจากการออกธุดงค์นั้น ไม่อาจหาได้อีก ประการที่สอง ฤกษ์ยาม และวาระโอกาสที่จะสร้างใหม่ ไม่มีอีกเหมือนกัน เพราะเป็นฤกษ์ที่ใช้สร้างวัตถุมงคลชุดนี้โดยแท้ ประการที่สามนั้น พระทุกองค์มีองค์เทพเทวดาประจำองค์อยู่ด้วย จึงเกิดอิทธิปาฏิหาริย์เป็นอันมาก ต้องระวังรักษาด้วยความเคารพ หาไม่แล้วก็จะเสด็จหนีไปเอง

หลวงปู่สุภา ภาพจาก วิกิพีเดีย

ขุนแผนเสด็จกลับ จัดสร้างโดยหลวงปู่สุภารวมกับอาจารย์ชุม ไชยคีรี และพระอาจารย์อุทัย ดุจศรีวัชร์ เมื่อปี 2506 โดยหนึ่งในพิธีปลุกเสกคือจะนำพระพิมพ์ต่างๆ รวม 108 องค์ไปอาราธนาลงในแม่น้ำ แล้วทำพิธีเรียกกลับในเวลาประมาณ 3 ชั่วโมง ซึ่ง"พระเสด็จกลับ"มาเพียง 106 องค์อีกสององค์ที่ไม่กลับ โดยเชื่อกันว่า หลวงปู่คง ผู้เป็นอาจารย์
ของขุนแผน ได้มอบให้ท้าวภุชงค์นาคราช และพระมเหสี การแสดงอภินิหารเสด็จกลับมานั้นได้สร้างความแปลกใจเป็นอย่างมากแก่ พระภิกษุสงฆ์ และประชาชนจำนวนมาก

พระเสด็จกลับ ภาพจาก มูลนิธิราชสกุลอาภากรฯ

อย่างไรก็ดี ในยุคปัจจุบัน มีการสร้าง "พระเสด็จกลับ" ขึ้นมา โดย  มูลนิธิราชสกุลอาภากร ในพลเรือเอกพระเจ้าบรมวงศ์เธอ "กรมหลวงชุมพรเขตอุดมศักดิ์" ซึ่งได้มีพิธีพุทธาภิเษก พระผงเนื้อว่านยารุ่น "พระเสด็จกลับ" 
 


ในวาระ 99 ปี วันอาภากร เทิดพระเกียรติ พลเรือเอก พระเจ้าบรมวงศ์เธอ "กรมหลวงชุมพรเขตอุดมศักดิ์"  ทำพิธีเมื่อวันอาทิตย์ที่ 1 พฤษภาคม 2564 ณ ฐานทัพเรือสัตหีบ อำเภอสัตหีบ จังหวัดชลบุรี

พระเสด็จกลับ ภาพจาก มูลนิธิราชสกุลอาภากรฯ
สำหรับ พระพิมพ์ผงรูปพระพุทธเจ้าปางสมาธิ ประทับอยู่ในซุ้มเรือนแก้ว แกะพิมพ์จากภาพวาดฝีพระหัตถ์ พลเรือเอก พระเจ้าบรมวงศ์เธอ พระองค์เจ้าอาภากรเกียรติวงศ์ "กรมหลวงชุมพรเขตอุดมศักดิ์" จากตำราแพทย์แผนไทย “คัมภีร์อติสาระวรรค โบราณะกรรม แลปัจจุบันนะกรรม” มวลสารต่างๆ เป็นการผสมผสานเนื้อว่านยาตามตำราหลวงปู่ศุข วัดปากคลองมะขามเฒ่า อำเภอวัดสิงห์ จังหวัดชัยนาท

พิธีเสกพระเสด็จกลับ ภาพจาก มูลนิธิราชสกุลอาภากรฯ

โดยหลวงปู่สุภา กันตสีโล หรือ พระมงคลวิสุทธิ์ วัดสีลสุภาราม จังหวัดภูเก็ต ผู้เคยเป็นเณรรับใช้หลวงปู่ศุข ได้เรียนรู้จดจำวิธีทำสืบทอดมา ด้วยการนำเนื้อผงพิเศษว่านยามากดพิมพ์ด้วยมือ เมื่อพระแห้งแล้วนำมาทำพิธีพลีทะเล

พิธีปลุกเสก พระเส็จกลับ ภาพจาก มูลนิธิราชสกุลอา

โดยมีพิธีบวงสรวง พิธีพุทธาภิเษกแล้วค่อยๆ นำพระวางลงในทะเล พระสงฆ์เจริญพระพุทธมนต์ พระผงที่ปล่อยจะลอยน้ำไปยังมณฑลพิธีริมฝั่งทะเล ซึ่งหลวงปู่สุภาได้เคยทำพิธีเช่นนี้มาแล้ว โดยนำพระพุทธรูปอยู่ในซุ้มเรือนแก้วเช่นกัน พระรุ่น “เสด็จกลับ” พิมพ์เสมา ของ"หลวงปู่สุภา" นับเป็นพระผงวิเศษที่หายาก และปัจจุบันมีราคาสูงเนื่องจากทำพิธี ผ่านมา 40 – 50ปี แล้ว
 

พิธีปลุกเสก พระเสด็จกลับ ภาพจาก มูลนิธิราชสกุลอาภากรฯ

มูลนิธิราชสกุลอาภากรฯ ได้มอบหมายให้อาจารย์ชัยรัตน์ แซ่ด่าน เป็นผู้ผลิตพระผงเนื้อว่านยา รุ่น"พระเสด็จกลับ” และผู้เคยได้ทำพิธีพุทธาภิเษก “พระเสด็จกลับ” ตามตำรา"หลวงปู่สุภา" มาแล้ว โดย จัดสร้างเป็นพระว่านรูปหลวงปู่ทวด แห่งวัดช้างไห้ จังหวัดปัตตานี ทำพิธีปล่อยพระหลวงปู่ทวดจากบนเรือหลวงปัตตานี เป็นที่อัศจรรย์พระหลวงปู่ทวด ลอยน้ำเสด็จกลับมาจำนวนมาก ซึ่งพระหลวงปู่ทวดรุ่นนั้น ได้มอบให้นาวิกโยธิน และวัดควนสบาย จังหวัดกระบี่

พิธีปลุกเสกพระเสด็จกลับ ภาพจาก มูลนิธิราชสกุลอาภากรฯ

ความพิเศษของพระผงเนื้อว่านยารุ่น “พระเสด็จกลับ” นี้ ไม่ได้ผลิตจากโรงงานเครื่องจักรแบบที่นิยมกันอย่างกว้างขวาง  แต่ผลิตในแบบกรรมวิธีโบราณย้อนยุค เนื่องจากผลิตจากผงยาว่านคลุกเคล้ากับดินกากยายักษ์ใช้มือกดพิมพ์ทุกองค์ พระผงเนื้อว่านยารุ่นนี้ จึงออกมามีความงดงามเฉพาะองค์ จึงนับเป็นประติมากรรมชิ้นเอกทางพุทธศิลป์มอบไว้เป็นมรดกตกทอดสืบไป นับเป็นโอกาสมงคลที่ผู้ได้ครอบครองตระหนักได้ว่าพระองค์ประทานความรัก ความเมตตาแก่ท่านผู้เคารพรักศรัทธาในพระองค์อย่างแท้จริง

พระเสด็จกลับ ภาพจาก มูลนิธิราชสกุลอาภากรฯ

สำหรับรายนามพระอาจารย์ร่วมอธิษฐานจิต ได้แก่


1.. พระพรหมวิสุทธาจารย์ เจ้าอาวาส วัดเครือวัลย์วรวิหาร กรุงเทพฯ 
ตำแหน่ง กรรมการมหาเถรสมาคม; ที่ปรึกษาเจ้าคณะภาค 11 (ธรรมยุต); รองแม่กองธรรมสนามหลวง ประธานในพิธี ฝ่ายสงฆ์
2. พระครูพุทธิศาสตร์มุนี (หลวงพ่อทองสุข) เจ้าอาวาส วัดหนองฆ้อ จ.ระยอง
3. พระครูอุทัยบวรกิจ (หลวงปู่ตี๋ ปวโร) วัดดอนเนรมิต อำเภอสรรคบุรี จังหวัดชัยนาท
4. พระครูปลัดวรศักดิ์ (หลวงพ่อฟุ้ง) เจ้าอาวาส วัดราษฎร์สามัคคี จ.ชลบุรี
5. พระนัทธพงศ์ ขนฺติธโร สำนักสงฆ์พระธาตุดอยแก้ว จังหวัดเชียงราย
พระเสด็จกลับ ภาพจาก มูลนิธิราชสกุลอาภากรฯ
มูลนิธิราชสกุลอาภากรฯ ได้จัดสร้าง พระผงว่านยารุ่น "พระเสด็จกลับ" จำนวน  เนื้อ ได้แก่
1. เนื้อผงว่านยาพิเศษปิดทองลงชาด 
2. เนื้อผงว่านยาคลุกรักปิดทอง 
3. เนื้อผงว่านยามหาราช ขาว 
4. เนื้อผงว่านยามหาราช ดำ 
5. เนื้อผงว่านยาธรรมดา 
นอกจากนี้อยังมีผ้ายันต์ "นารายณ์ทรงครุฑ บดยาปราบโรคร้าย" 3 สี 2 ขนาดดังนี้
ขนาด A3 บูชา 
ขนาด A5 บูชา 
โดยพระผงเนื้อว่านยา "รุ่นเสร็จกลับ" และผ้ายันต์ทั้งหมด ที่ผ่านพิธีพุทธาภิเษกในวาระนี้ ได้นำเข้าพิธีพุทธาภิเษกใหญ่อีกครั้งในวันพฤหัสบดีที่ 26 พฤษภาคมที่ผ่านมา ณ พระอุโบสถ วัดราชบพิธสถิตมหาสีมาราม กรุงเทพฯ 

อัพเดทประเด็นที่เป็นกระแส กับ คมชัดลึก เพิ่มเติม ที่นี่
Facebook - https://www.facebook.com/komchadluek
Twitter - https://twitter.com/Kom_chad_luek
Instagram - https://www.instagram.com/komchadluek_online/

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ