ข่าว

สนช.รับหลักการร่างพ.ร.บ.งบปี60ท่วมท้น189เสียง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สนช.รับหลักการร่างพ.ร.บ.งบปี60ท่วมท้น189เสียง

          ภายหลังที่พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี  ได้ชี้แจงหลักการและเหตุเผลร่างพ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายพ.ศ. 2560 เสร็จแล้ว ที่ประชุมได้ให้สมาชิกสนช.อภิปรายแสดงความเห็นโดยมีสมาชิกสนช.อภิปรายแสดงความเห็น 25 คน ซึ่งทุกคนแสดงความเห็นสนับสนุนร่างพ.ร.บ.ฉบับดังกล่าวว่า เป็นการรักษาระเบียบวินัยการเงินการคลัง และดำเนินการตามยุทธศาสตร์การพัฒนาประเทศเป็นหลัก  อาทินายสมบูรณ์ งามลักษณ์  นายกิตติศักดิ์ รัตนวราหะ  นายวัลลภ ตังคณานุรักษ์  ซึงบรรยากาศการอภิปรายเป็นไปอย่างราบรื่น พูดในเชิงหลักการและเหตุผล ไม่มีการวิพากษ์วิจารณ์อย่างรุนแรง

          ต่อมา พล.อ.ประยุทธ์  กล่าวอภิปรายอีกครั้งว่า ขอบคุณสมาชิกสนช. ที่รับหลักการ  ทำให้มีเสียงท้วงติงจากผู้อยู่ในห้องประชุมว่า ยังไม่ได้รับหลักการร่างพ.ร.บ.ฉบับนี้ จนพล.อ.ประยุทธ์มีท่าทีเขิน พูดว่า ยังไม่ได้รับหลักการหรือ แต่ผมก็ฟังการอภิปรายของสมาชิกตลอด ขอขอบคุณสมาชิกและรัฐมนตรีทั้ง 6 คนที่ช่วยชี้แจง  การจัดทำงบประมาณปีนี้ แตกต่างจากปี 2557 และ2558 โดยนำปัญหาทุกมิติ และปัญหาในอนาคตมาพิจารณาเพื่อจัดลำดับความเร่งด่วนให้สอดคล้องกับแผนพัฒนายุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี และยังให้ความสำคัญกับการปรับเปลี่ยนโครงสร้างราชการ โดยเฉพาะสิ่งที่อยากให้ทำได้จริงคือ การออกกฎหมายบูรณาการ และกฎหมายการจัดทำงบประมาณ ให้เกิดประโยชน์สูงสุด  และร่วมกันแก้ปัญหา นำไปสู่การปฏิบัติได้จริง ให้ประเทศเดินไปข้างหน้า  อยากย้ำให้สร้างประเทศไทยให้เข้มแข็งทั้ง อำเภอ จังหวัด ภูมิภาค ให้แข็งแรงไปด้วยกันทั้งเกษตรกรรม อุตสาหกรรม และการท่องเที่ยว

          จากนั้นที่ประชุมสนช.ลงมติเห็นชอบให้รับหลักการร่างพ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณพ.ศ.2560 ด้วยคะแนน 189 ต่อ 0 งดออกเสียง 3 โดยตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญเพื่อพิจารณาร่างพ.ร.บ.ฉบับนี้  50 คน แบ่งเป็นตัวแทนสนช. 40 คน และตัวแทนครม.10 คน แปรญัตติภายใน 15 วันและพิจารณาให้แล้วเสร็จภายใน 90 วัน โดยใช้เวลาการพิจารณาทั้งสิ้น 8 ชั่วโมง

               

 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ