ข่าว

จับ!6พระ-เณรเขมรเคาะประตูบ้านเรี่ยไรเงิน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

บุกจับ! 6 พระ-เณรเขมรตั้งเต็นท์พักแรมในป่าข้างวัด เดินเคาะประตูบ้านบิณฑบาตเรี่ยไรเงินที่ปทุมธานี

 

         เมื่อเวลา 09.30 น. วันที่ 25 มิ.ย.59 ร.อ.สุวิทย์ กิ่งยง ผบ.ร้อย.รส.ปตอ.พัน 4 พร้อมทหารชุดปฏิบัติการประจำพื้นที่อำเภอสามโคก และนายสายชล ภู่เฉลิมตระกูล ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 2 ต.คลองควาย อ.สามโคก จ.ปทุมธานี เจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง สารวัตรแพทย์ ได้บุกเข้าจับกุมพระภิกษุสงฆ์ชาวกัมพูชาจำนวน 4 รูป และเณรชาวกัมพูชาอีก 2 รูป หลังมีชาวบ้านร้องเรียนว่ามีพระเขมรมาเคาะประตูบ้านขอบิณฑบาตเรี่ยไรเงิน ที่ป่ายูคาลิปตัส ข้างกำแพงวัดป่าภูริทัตตปฎิปทาราม ต.คลองควาย อ.สามโคก จ.ปทุมธานี

จับ!6พระ-เณรเขมรเคาะประตูบ้านเรี่ยไรเงิน

         โดยผู้ใหญ่บ้าน เจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองและทหารได้วางแผนจับกุมพระที่อาศัยสร้างเพิงพักภายในป่ายูคาลิปตัส โดยใช้กำลังปิดล้อมตามแผนที่วางไว้จนสามารถจับกุมพระและเณรชาวกัมพูชาได้จำนวน 6 รูป สามารถพูดภาษาไทยได้ ตรวจสอบรอบบริเวณมีเพิงพักและเต็นท์ปิกนิก จำนวน 6 หลัง และมีชุดจีวรที่ตากไว้ รวมถึงโทรศัพท์มือถือ และถ่านไฟฉายจำนวนมาก ทุกรูปมีหนังสือประจำตัวพระสงฆ์ซึ่งเป็นภาษาเขมร และมี 1 รูปที่มีหนังสือเดินทางพาสปอร์ต ส่วนอีก 5 รูปไม่มี จากนั้นได้นำตัวไปยังวัดสุราษฎร์รังสรรค์ ต.คลองควาย อ.สามโคก จ.ปทุมธานี เพื่อให้พระปลัดลมูล อาวุฑฺโฒ เจ้าอาวาสวัดสุราษฎร์รังสรรค์ พระครูใบฎีกาชลอ สัจจปาโล เจ้าอาวาสวัดโพธิ์นิ่มรัตตาราม ซึ่งทั้งสองเป็นพระสังฆาธิการหรือตำรวจพระ ทำการสึก ก่อนนำตัวกลับไปทำประวัติและแจ้งข้อหาหลบหนีเข้าเมืองโดยผิดกฎหมาย พร้อมดำเนินการผลักดันกลับตามขั้นตอนกฎหมาย เนื่องจากทั้ง 6 รูปนั้นได้ลักลอมเข้ามาในประเทศไทยอย่างผิดกฎหมาย ส่วนพระที่มีหนังสือเดินทางก็ไม่ได้แสตมป์ขาเข้าจึงต้องสึกไปด้วย

จับ!6พระ-เณรเขมรเคาะประตูบ้านเรี่ยไรเงิน

         ด้านนายสายชล ภู่เฉลิมตระกูล ผู้ใหญ่บ้าน กล่าวว่า หลังจากที่ได้รับเรื่องร้องเรียนจากชาวบ้านว่ามีพระภิกษุสงฆ์แปลกหน้ามาบิณฑบาต โดยเช้าจะมีรถแท็กซี่มารับ เมื่อเวลาสายก็มีรถแท็กซี่มาส่ง และครั้งหนึ่งได้ประสบกับตัวเองมีพระสงฆ์พูดไทยไม่ชัดมาบิณฑบาตที่บริเวณศาลาประชาคมของหมู่บ้านจึงได้ตักเตือนไป หลังจากนั้นพระชุดนั้นก็หายไป เปลี่ยนเป็นพระชุดใหม่เข้ามาอย่างต่อเนื่อง โดยที่ผ่านมาได้ให้ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้านคอยสังเกตุการว่าพระกลุ่มดังกล่าวมีพฤติกรรมอย่างไร พร้อมประสานเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง สารวัตรแพทย์ รวมถึงทหารชุดปฏิบัติการประจำพื้นที่อำเภอสามโคก ช่วยปิดล้อมสามารถจับพระและเณรชาวกัมพูชาได้ 6 รูป จากการตรวจสอบพบว่าเดินทางเข้ามาแบบผิดกฎหมาย 5 รูป ส่วนอีก 1 รูปมีพาสปอตถูกต้อง ซึ่งเมื่อจับกุมแล้วจะได้ส่งพระและเณรทั้ง 6 รูปไปสึกก่อนลงบันทึกและทำประวัติที่ สภ.สามโคก รวมถึงประสานเจ้าหน้าที่ตรวจคนเข้าเมืองให้ผลักดันกลับสู่ประเทศกัมพูชาตามขั้นตอนของกฎหมาย รวมถึงขยายผลถึงพระภิกษุสงฆ์ต่างชาติที่เดินทางเข้ามาผิดกฎหมายโดยมีพฤติกรรมเข้ามาเรี่ยไรเงินรวมถึงไม่ได้อาศัยอยู่ในวัดเป็นหลักแหล่งในพื้นที่อื่นๆ คาดว่ายังมีอีกมาก เนื่องจากที่เคยสังเกตเฝ้าดูพฤติกรรมของพระกลุ่มนี้จะผลัดเปลี่ยนกันมาอย่างต่อเนื่อง

จับ!6พระ-เณรเขมรเคาะประตูบ้านเรี่ยไรเงิน

จับ!6พระ-เณรเขมรเคาะประตูบ้านเรี่ยไรเงิน

จับ!6พระ-เณรเขมรเคาะประตูบ้านเรี่ยไรเงิน

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ