ข่าว

จับหนุ่มปลอมเฟซบุ๊กอิชิตันหลอกตุ๋นเงิน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ตร.ปอท.จับหนุ่มปลอมเฟซบุ๊กอิชิตัน หลอกเหยื่อส่งรหัสบัตรเติมเงิน อ้างค่าธรรมเนียม

               จากกรณี นายตัน ภาสกรนที หรือเสี่ยตัน อายุ 57 ปี กรรมการผู้อำนวยการบริษัท อิชิตัน กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) ได้พา น.ส.อัจฉรา จิตรค้ำคูณ อายุ 39 ปี ชาว จ.อุตรดิตถ์ ผู้เสียหายที่โดนเพจอิชิตันปลอมหลอก เข้าแจ้งความกับตำรวจ บก.ปอท. หลังมีกลุ่มมิจฉาชีพปลอมเพจขึ้นมากว่า 21 เพจ และใช้หลายชื่อ อาทิ ตัน-ภาสกรนที, ตันภาสกรนที, ตัน ภาสกรนที และ ตัน.ภาสกรนที แถมยังใช้รูปตนอีกด้วย รวมทั้งมีการหลอกลวงว่าแจกรถเบนซ์ แจกเงิน แจกโทรศัพท์ บ้าน ทองคำ และของรางวัลอื่นๆ แต่มีเงื่อนไข คือ ให้ผู้เสียหายซื้อบัตรเติมเงินจำนวน 500-1,000 บาท ก่อนส่งรหัสบัตรเติมเงินไปให้ผู้ต้องหาผ่านทางเฟซบุ๊กที่ปลอมขึ้นมาเป็นค่าธรรมเนียมต่างๆ ซึ่งมีการเข้าแจ้งความไว้ตั้งแต่วันที่ 21 มีนาคมที่ผ่านมา
               ล่าสุดเมื่อเวลา 17.30 น. วันที่ 24 มิ.ย.59 พ.ต.อ.สยาม บุญสม รอง ผบก.ปอท. พร้อมด้วย พ.ต.อ.สมเกียรติ เฉลิมเกียรติ รอง ผบก.ปอท. พ.ต.อ.ณรงค์ แม้นเหมือน ผกก.(สอบสวน) กก.3.บก.ปอท. พ.ต.อ.ชนันนัทธ์ สารถวัลย์แพศย์ ผกก.2 ปอท. พ.ต.ท.วัชรพันธ์ ศิริพากย์ รอง ผกก.2 บก.ปอท. ร่วมกันแถลงการจับกุม นายศุภชัย สืบสุนทร อายุ 22 ปี ผู้ต้องหาตามหมายจับของศาลจังหวัดตลิ่งชัน ที่ 494/2559 ลงวันที่ 21 มิถุนายน 2559 ข้อหา “ฉ้อโกงโดยการแสดงตนเป็นคนอื่นและนำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ฯ และนำข้อมูลอันเป็นเท็จเข้าสู่คอมพิวเตอร์ฯ” โดยมี นายตัน ภาสกรนที หรือเสี่ยตัน ผู้เสียหายมาร่วมฟังการแถลงข่าวด้วย

จับหนุ่มปลอมเฟซบุ๊กอิชิตันหลอกตุ๋นเงิน                พ.ต.อ.สยาม กล่าวว่า สืบเนื่องจากเมื่อวันที่ 8 มีนาคมที่ผ่านมา เวลาประมาณ 17.14 น. นายศุภชัย สืบสุนทร ผู้ต้องหาได้สร้างเฟซบุ๊กปลอม ชื่อ “ตัน ภาสกรนที” ติดต่อผ่านเฟซบุ๊กกับผู้เสียหาย อ้างว่าเป็นผู้โชคดี ได้รับเงิน 10 ล้านบาท และรถยนต์ 1 คัน ราคา 8 ล้านบาท แต่ต้องซื้อบัตรทรูมันนี่ราคา 1,000 บาท จำนวน 2 ใบ แล้วถ่ายภาพบัตรเติมเงินส่งให้ก่อน ผู้เสียหายหลงเชื่อ จึงซื้อบัตรเติมเงินทรูมันนี่ราคา 1,000 บาท จำนวน 2 ใบ แล้วส่งภาพถ่ายดังกล่าวให้นายศุภชัย หลังจากนั้นผู้เสียหายก็ไม่สามารถติดต่อได้อีก จึงรู้ว่าถูกหลอกลวง จึงสั่งให้ฝ่ายสืบสวน บก.ปอท ตามแกะรอยจับกุมมาได้
               ด้าน พ.ต.ท.วัชรพันธ์ กล่าวว่า เจ้าหน้าที่สืบทราบว่า ผู้ต้องหาพักอยู่ที่บ้านเลขที่บ้านเลขที่ 112/7 ซ.ปิ่นทิพย์ ถ.อรุณอมรินทร์ แขวงอรุณอมรินทร์ เขตบางกอกน้อย กทม. จึงนำกำลังเจ้าหน้าที่ กก.2 บก.ปอท. พร้อมหมายจับกุมไปที่บ้านหลังดังกล่าวในเวลา 07.00 น.วันที่ 24 มิถุนายน กระทั่งพบนายศุภชัย เบื้องต้นผู้ต้องหายอมรับว่าเป็นบุคคลตามหมายจับจริง และยังไม่เคยถูกจับในคดีนี้มาก่อน และทำการตรวจยึด คอมพิวเตอร์ตั้งโต๊ะ 1 ชุด อุปกรณ์ส่งสัญญาณอินเตอร์เน็ท สมุดบัญชีธนาคารไทยพาณิชย์ ชื่อบัญชี นายศุภชัย สืบสุนทร โทรศัพท์มือถือ 2 เครื่อง กล้องถ่ายรูป sony cyber shot 6.สมุดบันทึก 2 เล่ม และใบแจ้งค่าใช้บริการ บริษัท ทริปเปิลที อินเตอร์เน็ต จำกัด จากนั้นนำตัวส่งพนักงานสอบสวน กก.2 บก.ปอท. ดำเนินคดี
               สอบสวน นายศุภชัย ให้การยอมรับว่า ช่วยงานพี่ชายและทำงานโรงงานเย็บรองเท้า สาเหตุที่ปลอมเพจอิชิตัน เพราะเห็นว่าได้เงินเร็ว วิธีการคือเข้าไปสมัครเฟซบุ๊กและนำรูปคุณตัน มาแปะเพจแบบง่ายๆ ก่อนติดต่อไปหลอกชาวบ้านที่หลงเข้ามากดไลค์ในเพจปลอมที่สร้างขึ้น และส่งข้อความไปหา โดยส่งไปหลอก 3 ราย หลงเชื่อ 2 ราย ได้เงินมาประมาณ 3,000 บาท เงินที่ได้นำไปให้ภรรยา และซื้อนมให้ลูกวัย 1 ขวบ
               ขณะที่ นายตัน กล่าวว่า ถ้าผู้เสียหายรายใดโดนเพจอิชิตันปลอมหลอก ให้ติดต่อมาที่บริษัทตนทันที ทางบริษัทจะดูแลและพามาแจ้งความดำเนินคดี เพื่อเอาผิดกลุ่มผู้ต้องหาให้ถึงที่สุด เพราะตนยอมไม่ได้ ที่มาหลอกลวงคนจน ประชาชนตาดำๆ แบบนี้ ส่วนวิธีการดูเพจเฟซบุ๊กอิชิตันของจริงมีข้อสังเกต คือ 1. ชื่อเพจเฟซบุ๊ก www.facebook.com/tanichitan/ 2.ด้านหลังรูปตนบนหัวเพจเขียนชื่อ ตัน ภาสกรนที และมีเครื่องหมายถูกสีฟ้า 3.ใต้ชื่อเขียนคำว่า บุคคลสาธารณะ (Pulic Figure) และ 4. ยอดไลก์มากกว่า 12 ล้านคน ทั้งนี้บริษัทจะแจกเฉพาะรถเบนซ์ให้แก่ผู้โชคดีเท่านั้น ไม่ได้มีการแจกโทรศัพท์มือถือหรือของรางวัลอื่นๆ แต่อย่างใด และท่านผู้โชคดีไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายใดๆ ทั้งสิ้น
               ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า ทันทีที่ นายตัน เดินมาเจอผู้ต้องหา นายศุภชัย ได้ลุกขึ้นและพยายามก้มลง ยกมือกราบขอโทษ ก่อนที่นายตันได้ชี้หน้าแล้วสอบถามด้วยอารมณ์โกรธว่า “ทำแบบนี้ได้อย่างไร ไปหลอกประชาชน ไปหลอกคนจน เค้าจนอยู่แล้วไปหลอกทำไม ถ้าไม่มีมาขอเงิน 1,000-2,000 บาท ตนก็ให้ และอย่าทำแบบนี้อีก”

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ