ข่าว

"บิ๊กต๊อก" รอเจ้าคณะหนกลาง ประสาน "ธัมมชโย" มอบตัว 

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"บิ๊กต๊อก" รอเจ้าคณะหนกลาง ประสาน "ธัมมชโย" มอบตัว ด้านดีเอสไอรอ ปปง.ดำเนินการกับทรัพย์สิน 

 

          เมื่อวันที่ 24 มิ.ย. 59 พล.อ.ไพบูลย์  คุ้มฉายา  รัฐมนตรีว่าการยุติธรรม กล่าวถึงกรณีที่สมเด็จพระพุทธชินวงศ์  เจ้าอาวาสวัดพิชัยญาติการาม  ในฐานะเจ้าคณะใหญ่หนกลางจะทำหน้าที่เป็นคนกลางประสานกับพระธัมมชโย  เจ้าอาวาสวัดพระธรรมกาย  เพื่อเข้ามอบตัว ว่า  ตนยังไม่ทราบเรื่องดังกล่าว  แต่ที่ผ่านมาได้พูดมาตลอดว่าต้องการให้ผู้บังคับบัญชาฝ่ายสงฆ์และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้ามาช่วยดูแล  ดังนั้นจึงเป็นสิ่งที่สอดคล้องกับที่เจ้าหน้าที่ทำมาตลอด  ต้องไปนมัสการหากทำได้ถือว่าดี ต้องใช้หลายแนวทางเพื่อยุติเรื่องดังกล่าว  

 

          สำหรับการเข้าขอหมายค้นครั้งที่ 2 ขอให้เป็นดุลยพินิจของพนักงานสอบสวน  แต่ขณะนี้อยู่ระหว่างการดำเนินการของเจ้าคณะใหญ่หนกลาง ส่วนการที่วัดเปิดพื้นที่ให้สื่อมวลชนเข้าไปตรวจสอบภายในเพื่อยืนยันว่าไม่มีการซุกซ่อนอาวุธนั้น  ถือเป็นสิทธิ์ที่วัดจะแสดงความบริสุทธิ์ใจ  แต่ไม่ได้ตอบโจทย์ทางคดี  สิ่งที่วัดต้องการแสดงออกก็ขอให้สังคมเข้าใจ อย่าไปมองว่าดีหรือไม่ดี  ซึ่งทุกคนเวลามีปัญหาอะไรก็ต้องการแสดงความบริสุทธิ์ใจให้สังคมรับทราบ หากมองแง่นี้ก็จะเข้าใจในวิธีการ   แต่ท้ายสุดก็จะไปจบตรงข้อเท็จจริงว่าใช่หรือไม่ใช่  เพราะข้อเท็จจริงไม่สามารถปิดบังสังคมได้

           

          ด้านพ.ต.อ.ไพสิฐ  วงศ์เมือง  อธิบดีดีเอสไอ  กล่าวว่า   ขณะนี้ดีเอสไออยู่ระหว่างรอการดำเนินการทางสงฆ์ ที่ตอบรับจะทำหน้าที่ประสานให้ โดยเป็นการดำเนินการคู่ขนานกับการวางแผนเข้าตรวจค้นจับกุมตามมาตรการทางกฎหมาย

                

          ขณะที่แหล่งข่าวจากชุดสอบสวนเปิดเผยว่า  การที่ดีเอสไอหยุดนิ่งรอระยะเวลาเหมาะสมในการเข้าปฏิบัติการอีกรอบ  เพราะรอมาตรการตามกฎหมายฟอกเงินของสำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน(ปปง.) ที่จะดำเนินการกับทรัพย์สินวัดพระธรรมกายก่อน  รวมถึงต้องใช้เวลาเตรียมแผนปฏิบัติการครั้งใหม่ที่ต้องรอบคอบเข้มข้นมากขึ้น โดยอาจมีการประกาศเป็นเขตตรวจค้น  เพื่อผลักดันคนที่ไม่เกี่ยวข้องออกจากวัดก่อนโดยปฏิบัติการครั้งต่อไปจะเน้นติดต่อประสานไปยังรองเจ้าอาวาสหรือผู้เกี่ยวข้องโดยตรงที่จะพาไปพบพระธัมมชโยได้

 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ