ข่าว

“ประธาน กกต.”ระบุ“สุเทพ”จ้อร่างรรธน.ผ่านเฟสไม่ผิด

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

“ประธานกกต.”ระบุ“สุเทพ”จ้อร่างรรธน.ผ่านเฟสไม่ผิด ย้ำ่เนื้อหาต้องไม่ผิดพ.ร.บ.ประชามติ ชี้ต้องไม่บิดเบือน ไม่หยาบคาย หรือปลุกระดม แนะใครมองว่าผิดแจ้งตร.เอาผิดได้

“ประธาน กกต.”ระบุ“สุเทพ”จ้อร่างรรธน.ผ่านเฟสไม่ผิด      

นายศุภชัย สมเจริญ ประธานกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) กล่าวถึงกรณีที่นายสุเทพ เทือกสุบรรณ แกนนำ กปปส. และประธานมูลนิธิมวลมหาประชาชนเพื่อการปฏิรูปประเทศไทย โพสต์ภาพผ่านเฟสบุคว่าจะไปรับร่างรัฐธรรมนูญ พร้อมระบุว่าจะพูดเกี่ยวกับรัฐธรรมนูญทุกวันจนถึงวันลงประชามติ ว่า ตนยังไม่ทราบรายละเอียดซึ่งก็ต้องดูว่าจะพูดเรื่องอะไร ส่วนจะเข้าข่ายผิด พ.ร.บ.ประชามติหรือไม่ มองว่าหากไม่ใช่ข้อความที่เป็นเท็จ บิดเบือน หยาบคาย ปลุกระดม ก็จะถือว่าเป็นการแสดงความคิดเห็นส่วนตัว ซึ่งจะเป็นไปตามมาตรา 7 ของ พ.ร.บ.ประชามติ แต่หากประชาชนทั่วไปเห็นว่าการแสดงความคิดเห็นของนายสุเทพ เข้าข่ายผิด พ.ร.บ.ประชามติ ก็สามารถร้องทุกข์ต่อพนักงานสอบสวนได้ แต่ก็ต้องดูว่าเป็นการกลั่นแกล้งกันหรือไม่ ซึ่งกกต.ก็ต้องไปดูรายละเอียดด้วย

 

     เมื่อถามว่า แม้นายสุเทพจะแสดงความเห็นตามมาตรา 7 แต่การที่ออกมาพูดทุกวันจนถึงวันออกเสียงประชามตินั้น จะเข้าข่ายการชี้นำให้ประชาชนตัดสินใจอย่างใดอย่างหนึ่งหรือไม่ นายศุภชัย กล่าวว่า คนที่จะบอกว่าผิดหรือไม่ผิดนั้นคือศาล อยู่ที่ดุลยพินิจของศาล

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ