ข่าว

ซูจี พบ นศ.ไทย ชี้ สองประเทศต้องเรียนรู้การอยู่ร่วมกัน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"ซูจี" พบนักศึกษาไทย ชี้ สองประเทศต้องเรียนรู้การอยู่ร่วมกัน ด้วย "ความเมตตากรุณา" ช่วยให้โลกอยู่ร่วมกันอย่างสันติ สร้างความไว้เนื้อเชื่อใจ หาจุดร่วมอย่างเข้าใจ

ซูจี พบ นศ.ไทย ชี้ สองประเทศต้องเรียนรู้การอยู่ร่วมกัน

เมื่อเวลา 11.00 น. นางออง ซาน ซูจี ที่ปรึกษาแห่งรัฐแห่งสาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมา แสดงปาฐกถาพิเศษให้กับคณะนิสิตนักศึกษาจากสถาบันศึกษาของไทยจาก 5 สถาบัน รวม 300 คน จากจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ และมหาวิทยาลัยรังสิต รวมทั้งนักศึกษาเมียนมาที่ได้รับทุนเรียนในไทย ในหัวข้อ "Mynmar , ASEAN and the World : The Way forward" ที่ห้องวิเทศสโมสร ที่กระทรวงการต่างประเทศ (โดยอนุญาตให้ผู้สื่อข่าวสามารถเข้ารับฟังในช่วง 10 นาทีแรกเท่านั้น) 

นายดอน ปรมัตถ์วินัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ กล่าวเปิดงานว่า นับเป็นเกียติที่ให้การต้อนรับนางออง ซาน ซูจีและเป็นโอกาสดีที่ได้มาเยือนไทยในครั้งนี้ เพื่อได้กล่าวเป็นวิทยาทานให้เยาวชนคนรุ่นใหม่ฟัง 

            ซูจี พบ นศ.ไทย ชี้ สองประเทศต้องเรียนรู้การอยู่ร่วมกัน
 
จากนั้น นางอองซานได้ขึ้นเวทีและกล่าวปาฐกถาว่า รู้สึกยินดีที่ได้มาพูดเรื่องการก้าวไปข้างหน้าให้กับเยาวชนฟัง เพราะอนาคตอยู่ในมือของเยาวชนเหล่านี้ ซึ่งทุกคนต้องมีความเชื่อมั่นแม้ในโลกจะมีความท้าทาย แต่ต้องเชื่อมั่นว่าอนาคตจะดีขึ้น และความคิดแง่บวกจะเอาชนะแง่ลบได้ 

 

นางอองซานซูจี กล่าวว่ามีชาวเมียนมาจำนวนมากอยู่ในประเทศไทย ไทยและเมียนมามีความสัมพันธ์ที่เป็นเอกลักษณ์ และเป็นเพื่อนบ้านที่ไม่สามารถย้ายไปจากกันได้ จึงต้องเรียนรู้ที่จะอยู่ร่วมกันอย่างสันติ สามัคคี และเป็นมิตรภาพ โดยประสบการณ์หลายปีที่ผ่านมา ได้เรียนรู้ว่า คุณสมบัติของมนุษย์ที่สำคัญ คือความเมตตากรุณา ที่ทั้งภาษาไทยและเมียนมา ใช้รากศัพท์ของคำว่า กรุณา เหมือนกัน ซึ่งจะเกิดขึ้นได้ ต้องเชื่อมั่นก่อนว่า มนุษย์ทุกคนมีความเท่าเทียมกัน มีความหวังและความกลัวเช่นเดียวกัน ซึ่งหากมีกรุณาแล้วจะทำให้โลกมีสันติภาพได้ 

             ซูจี พบ นศ.ไทย ชี้ สองประเทศต้องเรียนรู้การอยู่ร่วมกัน

ทั้งนี้ การพัฒนาไปข้างหน้าที่เกิดจริง จะต้องมีสันติภาพก่อน โดยยอมรับว่า ที่ผ่านมามีความขัดแย้งในประเทศเมียนมามาโดยตลอด แต่ขณะนี้ เรากำลังทำงานร่วมกัน เพื่อเปลี่ยนความขัดแย้งเป็นสันติภาพ ความไว้เนื้อเชื่อใจ และความเข้าใจ

 

นางอองซานซูจี กล่าวว่า ความไว้เนื้อเชื่อใจนั้น เด็กและเยาวชนมีส่วนสำคัญ เพราะเป็นเหมือนผ้าขาว ที่ไม่มีภาพแง่ลบกับคนอื่น ซึ่งสิ่งที่เด็กๆมี คือเวลา ที่ยังมีเวลาช่วยพัฒนาโลกอีกมาก ที่จะช่วยแก้ไขความผิดพลาดที่ดีชึ้น และไม่ว่าจะมีอายุเท่าไร ก็สามารถปรับปรุงตนให้เป็นมนุษย์ที่ดีขึ้นได้ และมนุษย์ทุกคนนั้น ไม่ได้มีใครดีหรือแย่กว่ากัน เพียงแต่มีความแตกต่าง และความเหมือนกัน จึงต้องแสวงหาจุดร่วมในความเหมือน เพื่อให้อยู่ร่วมกันได้

           ซูจี พบ นศ.ไทย ชี้ สองประเทศต้องเรียนรู้การอยู่ร่วมกัน

นางอองซานซูจี ยังกล่าวติดตลกว่า คนเมียนมาจำนวนมาก ช่วยดูดวงให้ว่าการเดินทางมาไทยครั้งนี้จะเป็นอย่างไร ซึ่งแม้ว่าส่วนตัวจะไม่เขื่อในเรื่องนี้ แต่ก็มีคนมาคอยบอกดวงให้ตลอด จึงได้ยึดหลักว่า หากวันไหนดวงดีก็จะเชื่อ แต่ถ้าไม่ดีก็ไม่เชื่อ.

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ