ข่าว

เปิดแล้ววันนี้“เพื่อนพึ่ง (ภาฯ) เกษตรแฟร์ ปี 2559”

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

มก.เปิดลานสำนักพิพิธภัณฑ์ฯ จัดงาน เพื่อนพึ่ง (ภาฯ) เกษตรแฟร์ 59 ยิ่งใหญ่ พบการทำนาแบบประณีต สุดยอดนวัตกรรมด้านการเกษตรมากมาย

             

            พระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าโสมสวลี พระวรราชาทินัดดามาตุ เสด็จไปยังมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ วิทยาเขนบางเขน เขตจตุจักร กรุงเทพมหานคร ทรงเปิดงาน "เพื่อนพึ่ง (ภา) เกษตรแฟร์ ประจำปี 2559"

              วันที่ 24 มิ.ย.59 เวลา 15.50 น. พระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าโสมสวลี พระวรราชาทินัดดามาตุ เสด็จไปยังมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ วิทยาเขนบางเขน เขตจตุจักร กรุงเทพมหานคร ทรงเปิดงาน "เพื่อนพึ่ง (ภา) เกษตรแฟร์ ประจำปี 2559" ซึ่งมูลนิธิอาสาเพื่อนพึ่ง (ภาฯ) ยามยาก สภากาชาดไทย ร่วมกับมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ จัดขึ้นระหว่างวันที่ 24 มิถุนายนถึง 3 กรกฎาคม 2559 เพื่อเผยแพร่ผลงานและกิจกรรมของมูลนิธิอาสาเพื่อนพึ่ง (ภาฯ) ยามยาก สภากาชาดไทย ให้ประชาชนได้รับรู้แนวทางการประกอบอาชีพเสริมและความรู้ด้านต่างๆ เช่น การเกษตร การป้องกัน การฟื้นฟู และการช่วยเหลือสังคมภายหลังเกิดภัยพิบัติต่างๆ

             ในปีนี้จัดขึ้นภายใต้แนวคิด "เพื่อนพึ่ง (ภาฯ) เกษตรแฟร์ แนะการทำนาแบบประณีต เป็นอาชีพที่ยั่งยืน" เป็นการเผยแพร่นวัตกรรมผลงานวิจัยของมหาวิทยาลัยเกษตร โดยเฉพาะการทำนาโดยใช้เครื่องหย่อนกล้าข้าวแบบประณีตเพื่อนพึ่ง (ภาฯ) เป็นการยกระดับเกษตรกรและชาวนาของประเทศ ได้ปลูกข้าวให้เป็นอาชีพที่ยั่งยืนและทันต่อการเปลี่ยนแปลงในยุคดิจิตอล มีประสิทธิภาพในการทำนาที่รวดเร็ว ลดต้นทุน และได้ผลผลิตสูง

              ในงานฯ แบ่งเป็นโซนต่างๆ อาทิ โซนมูลนิธิอาสาเพื่อนพึ่ง (ภาฯ) ยามยาก สภากาชาดไทย มีร้านค้าส่วนพระองค์ ร้านผลพลอยพอเพียง ร้านเกษตรกรจากธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร ซึ่งได้ร่วมกันจัดร้านเป็น "เพื่อนพึ่ง (ภาฯ) พลาซ่า" โซน OTOP ของดี 77 จังหวัด โซนผัก ผลไม้ โซนตลาดนัดต้นไม้ โซนตลาดน้ำ และโซนสวนสนุก โดยเปิดให้เที่ยวชมงานฯ ตั้งแต่เวลา 10.00 น. ถึง 22.00 น.

            ดร.จงรัก วัชรินทร์รัตน์ รักษาการแทนอธิการบดีมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ เปิดเผย ว่า มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ร่วมกับมูลนิธิอาสาเพื่อนพึ่ง (ภาฯ) ยามยาก สภากาชาดไทย ร่วมจัด งาน “เพื่อนพึ่ง (ภาฯ) เกษตรแฟร์” ปี 2559 ตั้งแต่วันที่ 24 มิถุนายน – 3 กรกฎาคม 2559 รวมเวลา 10 วัน ภายใต้แนวคิด “เพื่อนพึ่ง (ภาฯ) เกษตรแฟร์ แนะการทำนาแบบประณีต เป็นอาชีพที่ยั่งยืน” (เดิมจัดบริเวณหอประชุมมาตั้งแต่ปี 2554) และในปี 2559 ได้ย้ายมาจัดบริเวณรอบสำนักพิพิธภัณฑ์และวัฒนธรรมการเกษตรตั้งแต่ประตูงามวงศ์วาน 3 ผ่าน KU Avenue จนถึงสำนักการกีฬาหรือยิมเนเซี่ยม ทั้งนี้เพื่อไม่ให้กระทบกับการจราจรด้านถนนพหลโยธินที่มีการก่อสร้างรถไฟฟ้า สายสีเขียว

                สำหรับแนวคิดการจัดงานปีนี้เน้น การทำนาแบบประณีต เพื่อเป็นการยกระดับเกษตรกร และชาวนาของประเทศได้ปลูกข้าวให้เป็นอาชีพที่ยั่งยืนและทันต่อการเปลี่ยนแปลงในยุคดิจิตอล มีประสิทธิภาพในการทำนาที่รวดเร็ว ลดต้นทุน และได้ผลผลิตสูง และถือเป็นสิ่งประดิษฐ์ล้ำค่าที่เป็นของคนไทยอย่างแท้จริง นวัตกรรมเครื่องหย่อนกล้าข้าวเป็นผลงานของอาจารย์ ปัญญา เหล่าอนันต์ธนา อาจารย์ภาควิชาวิศวกรรมไฟฟ้า คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ซึ่งผลงานนี้ได้จดสิทธิบัตรในนามมูลนิธิอาสาเพื่อนพึ่ง (ภาฯ) ยามยาก  สภากาชาดไทย ร่วมกับ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์  ที่ได้รับการพัฒนาเป็นครั้งแรกของโลก รวมทั้งเป็นเผยแพร่ผลการดำเนินงานของมูลนิธิอาสาเพื่อนพึ่ง (ภาฯ ) ยามยาก สภากาชาดไทย ให้ประชาชนได้รับรู้แนวทางการประกอบอาชีพเสริม และความรู้ด้านต่าง ๆ เช่น การเกษตร การป้องกัน การฟื้นฟู และการช่วยเหลือสังคมภายหลังเกิดภัยพิบัติ อาทิ อุทกภัย วาตภัย และภาวะภัยแล้ง เป็นต้น

                 นอกจากนี้ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ยังนำผลงานวิจัยที่เกี่ยวข้องมาจัดแสดง เช่น การปลูกข้าวเชิงพาณิชย์เป็นมิตรต่อระบบนิเวศ ลดต้นทุนเพิ่มผลผลิตด้วย “เทคโนโลยีปุ๋ยสั่งตัดและเทคนิคการทำนาแบบชาวนาเงินล้าน” แป้งข้าวไรซ์เบอรี่สำเร็จรูป  เครื่องสีข้าวขนาดชุมชน หรือเมนูข้าวเพื่อสุขภาพผู้สูงวัย เป็นต้น เพื่อให้ประชาชนเรียนรู้และนำไปใช้ประโยชน์ในการประกอบอาชีพ หรือนำไปประยุกต์ในการประกอบอาชีพเสริม  ตลอดจนการนำผลผลิตของเกษตรกร กลุ่มลูกค้าของธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร กลุ่มสินค้าของจังหวัดต่าง ๆ มาจำหน่าย รวมถึงสินค้าเกษตร สินค้าอุปโภคบริโภค ของดีจากตลาดน้ำที่มีชื่อเสียงของประเทศไทย สินค้าที่มีมาตรฐานและความปลอดภัยต่อผู้บริโภคหรือ สินค้า Q หรือ “Q Restaurant” เป็นต้น โดยจะนำรายได้จากการจัดงานหลังหักค่าใช้จ่ายสมทบมูลนิธิอาสาเพื่อนพึ่ง (ภาฯ) ยามยาก สภากาชาดไทย

                 รองศาสตราจารย์ ดร. นพ.หมอพิชิต สุวรรณประกร รองประธานมูลนิธิอาสาเพื่อนพึ่ง   (ภาฯ) ยามยาก สภากาชาดไทย แถลงว่า ในการจัดงาน“เพื่อนพึ่ง (ภาฯ) เกษตรแฟร์” ประจำปี 2559  ภายใต้แนวคิด “เพื่อนพึ่ง (ภาฯ) เกษตรแฟร์  แนะการทำนาแบบประณีตเป็นอาชีพที่ยั่งยืน” เพื่อหาเงินรายได้จากการจัดงานนำไปช่วยเหลือผู้ประสบภัยทางธรรมชาติต่อไป สำหรับปีนี้ได้เปลี่ยนตำแหน่งสถานที่จัดจากด้านถนนพหลโยธินมาทางด้านถนนงามวงศ์วานประตู 3  เป็นลักษณะถนนคนเดินให้ชม ชิม ช็อปอย่างจุใจ  แต่ยังคงบรรยากาศของงานเพื่อนพึ่ง (ภาฯ) เกษตรแฟร์  โดยเน้นการส่งเสริมให้เกษตรกรและชาวนาทำนาแบบประณีต โดยนำเครื่องหย่อนกล้าข้าวแบบประณีตของอาจารย์ปัญญา ซึ่งได้จดสิทธิบัตรร่วมกันระหว่างมูลนิธิ ฯ กับ มหาวิทยาลัย  ในการที่จะช่วยให้ชาวนามีโอกาสปลูกข้าวอินทรีย์ได้ปริมาณข้าวมากขึ้น การดูแลง่าย ต้นทุนต่ำ ตลอดจนการใช้ program ทำนาแบบประณีตยุคดิจิตอลมาจัดการทุกขั้นตอน เพื่อให้ประสิทธิภาพการทำนาสูงสุด ทั้งการหย่อนกล้าข้าว การเพาะกล้า การผสมดิน และการตีดิน เป็นต้น

                  สำหรับร้านค้ามูลนิธิฯ จะจัดร้านแบบใหม่ ทั้งชิม ช้อป เพลินตาเพลินใจ ทั้งอาหารคาวหวานจากข้าว riceberry ข้าวอินทรีย์ เบเกอรรี่ ตลาดสดของอินทรีย์ ของฝากจากร้านส่วนพระองค์ ร้านผลพลอยพอเพียง ร้านค้าชุมชน ร้านผักอินทรีย์ รวมทั้งร้านพันธมิตรของมูลนิธิ ฯ จะได้นำผลิตภัณฑ์อาหารที่แปรรูปจากข้าวไรซ์เบอรี่  เช่น ขนมปัง ขนมครก  ชา เบเกอรี่  และเป็นครั้งแรกที่ทางสำนักงานมาตรฐานสินค้าเกษตรและอาหารแห่งชาติ  (มกอช) ร่วมออกร้านโดยนำผลิตภัณฑ์จากข้าวไรซ์เบอรี่ของมูลนิธิ ฯ มาใช้ในการสาธิตการประกอบอาหารร้าน Q restaurant เพื่อให้ผู้บริโภคได้บริโภคอาหารที่มีความปลอดภัยและสร้างความมั่นใจต่อผู้บริโภค มาจัดแสดงด้วย 

                   ด้าน ดร.ดำรงค์ ศรีพระราม รักษาการแทนรองอธิการบดีฝ่ายบริหารกิจการภายใน มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ กล่าวว่า ถึงการจราจรภายในงานแม้ได้ย้ายจากเดิมบริเวณหอประชุม มาจัดบริเวณตั้งแต่ประตูงามวงศ์วาน 3 เลี้ยวซ้ายเข้ามาในบริเวณรอบสำนักพิพิธภัณฑ์และวัฒนธรรมการเกษตร จนถึงแยกสำนักการกีฬา โดยจะทำการปิดการจราจรเฉพาะฝั่งขาเข้าประตูงามวงศ์วาน 3 จนถึงแยกยิมเนเซี่ยม ตั้งแต่วันที่ 23 มิถุนายน – 3 กรกฎาคม 2559 ซึ่งมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ได้วางแผนและจัดการจราจรไม่ให้ติดขัด และสามารถใช้ประตูงามวงศ์วาน 1 และ 2 รวมทั้งประตูพหลโยธิน และประตูอื่น ๆ ได้ตามปกติ ยกเว้นขาเข้าประตูวิภาวดีรังสิตแยกยิมเนเซี่ยมจัดการเดินรถทางเดียวออกประตูงามวงศ์วาน 3 ขาออกได้ตามปกติ

                    จึงขอเชิญชวนประชาชน และผู้สนใจมาเที่ยวงานเพื่อนพึ่ง (ภาฯ) เกษตรแฟร์ ปี 2559 ตั้งแต่วันที่ 24 มิถุนายน – 3 กรกฎาคม 2559 เวลา 10.00 – 22.00 น. ณ บริเวณสำนักพิพิธภัณฑ์และวัฒนธรรมการเกษตร และร่วมทำบุญด้วยการอุดหนุนสินค้าของร้านค้าส่วนพระองค์ ร้านของมูลนิธิอาสาเพื่อนพึ่ง (ภาฯ) ยามยาก สภากาชาดไทย ร้านผลพลอยพอเพียง และตลาดสดอินทรีย์ รวมทั้งการทำนาในยุคดิจิตอล และชมนวัตกรรมผลงานวิจัยของมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ และเลือกซื้อของดีจากตลาดน้ำ ของดี 77 จังหวัด ตลาดนัดต้นไม้ และผลิตภัณฑ์ต่าง ๆ มากมาย

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ