ข่าว

3 เหล่าทัพ-กรมราชองครักษ์ฟ้องบริษัทจีที200 

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

“3 เหล่าทัพ- กรมราชองครักษ์”ฟ้องบริษัทขายจีที200 กห.สั่งกองทัพสนับสนุนข้อมูล“ดีเอสไอ-อสส.”เอาผิดคดีอาญา

          พล.ต.คงชีพ ตันตระวาณิชย์ พลโฆษกกระทรวงกลาโหม เปิดเผยกรณี พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม ให้ติดตามความคืบหน้าการฟ้องร้องดำเนินคดีกับผู้ขายเครื่องตรวจจับสารวัตถุระเบิดจีที200ว่า รองนายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม ได้มอบหมายให้สำนักงานปลัดกระทรวงกลาโหม โดยพล.อ.ชัยชาญ ช้างมงคล รองปลัดกระทรวงกลาโหม เชิญหน่วยขึ้นตรงกระทรวงกลาโหมที่จัดซื้อจีที200มาประชุมในวันนี้เพื่อติดตามความคืบหน้าในฟ้องร้องดำเนินคดีตามคำแนะนำของสำนักงานตรวจเงินแผ่นดิน(สตง.)ตั้งแต่ปี 2555

ทั้งนี้พบว่าหน่วยงานที่จัดซื้อทั้งกองทัพบก กองทัพเรือกองทัพอากาศ และกรมราชองครักษ์ ได้ดำเนินการร้องทุกข์กล่าวโทษกับ บริษัท avia satcom  ในประเทศไทย และบริษัท global tecnical limited  ในต่างประเทศ  ซึ่งการฟ้องร้องบริษัทในต่างประเทศ จะมีแค่กองทัพอากาศเพียงหน่วยงานเดียวเพราะจัดหาตรงจากบริษัทดังกล่าว

          พล.ต.คงชีพ กล่าวต่อว่า ขณะนี้ขั้นตอนทางคดีอยู่ระหว่างการดำเนินการของกรมสอบสวนคดีพิเศษ(ดีเอสไอ)เพื่อเสนอต่อพนักงานอัยการขณะที่การร้องทุกข์กล่าวโทษของกองทัพอากาศต่อบริษัทในต่างประเทศทางสำนักงานอัยการสูงสุด(อสส.)ดำเนินการ โดยทุกคดีหน่วยที่เสียหายได้ทยอยร้องทุกข์กล่าวโทษตั้งแต่ปี 2555-2556 บางหน่วยงานมีการฟ้องเฉพาะคดีอาญาเพราะฝ่ายกฎหมายระบุว่าจะมีผลต่อคดีแพ่งด้วย บางหน่วยก็มีการพิจาาณาฟ้องคดีอาญา ควบคู่ฟ้องคดีแพ่งด้วย สำหรับหน่วยที่ยังไม่ฟ้องเรียกค่าเสียหายทางแพ่งจะมีการพิจารณาในรายละเอียด และข้อกฎหมายว่าจะดำเนินการอย่างไรต่อไป

          ทั้งนี้กระทรวงกลาโหมยังกำหนดให้สำนักงานตรวจสอบภายในกลาโหม เป็นหน่วยประสานงานต่อหน่วยภายใน และภายนอกกระทรวงในการสนับสนุนข้อมูล เอกสาร หลักฐานในการดำเนินคดีของดีเอสไอและออส.ด้วย ทั้งนี้ถือเป็นนโยบายของรองนายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหมในการติดตามผลประโยชน์ของทางราชการจากความเสียหายที่เกิดขึ้น

                        

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ