Lifestyle

'ประชุมพร'จี้ยกเลิกเลือกเลขาฯสปสช.

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"ประชุมพร" ร่อนหนังสือจี้ยกเลิกเลือกเลขาฯ สปสช. ชี้ ไม่เหมาะสม - ลัดขั้นตอนกระบวนการ ระบุ ดันทุรังผิดมาตรา 157


               หลังจากคณะกรรมการกฤษฎีกาพิจารณาตีความคุณสมบัติ นพ.วันชัย สัตยาวุฒิพงศ์ ผู้ตรวจราชการกระทรวงสาธารณสุข ในฐานะผู้สมัครเลขาธิการสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) ขาดคุณสมบัติตามมาตรา 32 (12) เนื่องจากเป็นผู้บริหารกระทรวงที่เป็นคู่สัญญา ส่งผลให้เหลือผู้สมัครที่เป็นตัวเต็งเพียงคนเดียว คือ นพ.ประทีป ธนกิจเจริญ รองเลขาธิการ สปสช. ซึ่งจะต้องรอการพิจารณารับรองจากคณะกรรมการหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (บอร์ด สปสช.) ในวันที่ 4 กรกฎาคม

               เมื่อวันที่ 22 มิถุนายน พญ.ประชุมพร บูรณ์เจริญ ที่ปรึกษาสมาพันธ์แพทย์โรงพยาบาลศูนย์และโรงพยาบาลทั่วไป (สพศท.) กล่าวว่า ตนได้ทำหนังสือถึงประธานและกรรมการ สปสช.ทุกคน รวมทั้งยังทำสำเนาถึงนายกรัฐมนตรี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ (ป.ป.ท.) และเลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) เพื่อพิจารณาขอให้ยกเลิกกระบวนการสรรหาเลขาธิการ สปสช.เสีย เนื่องจากพบว่า คณะกรรมการสรรหาเลขาฯ สปสช. ที่มี นพ.เสรี ตู้จินดา เป็นประธาน มีการพิจารณาด้วยวิธีที่ไม่เหมาะสม เนื่องจากมีพิจารณาคัดเลือกก่อนจะรอการตีความจากคณะกรรมการกฤษฎีกา ซึ่งไม่ถูกต้อง

               “การสรรหาครั้งนี้ดูแปลกๆ กระบวนการดังกล่าวถือเป็นการลัดขั้นตอนที่ไม่เหมาะสม แทนที่จะส่งผู้สมัครทั้ง 8 คน ให้คณะกรรมการกฤษฎีกาตีความ เมื่อแล้วเสร็จจึงค่อยมาพิจารณาคัดเลือก แต่กลับคัดเลือกก่อน ซึ่งถือว่าไม่เหมาะสม และผิดกระบวนการ ดังนั้น หากยังดันทุรังที่จะเลือกเลขาธิการ สปสช. ทั้งๆ ที่ทำผิดขั้นตอน จะถือว่าผิดมาตรา 157 ประมวลกฎหมายอาญา” พญ.ประชุมพร กล่าว

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ