ข่าว

“ซูจี”พบแรงงานพม่ารับปากพร้อมผลักดันหนังสือแสดงตนให้สำเร็จ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

“ซูจี”พบปะแรงงานชาวพม่า รับปากจะผลักดันหนังสือแสดงตนให้สำเร็จ เพื่อเดินทางในไทยได้หลายพื้นที่ และออกบัตรโดยถูกต้องไม่ต้องผ่านนายหน้า ย้ำให้สามัคคีทำ

     ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลา 16.30น. นางอองซาน ซูจี ที่ปรึกษาแห่งรัฐแห่งสาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมา เดินทางมาที่หอประชุมตลาดทะเลไทย จังหวัดสมุทรสาคร เพื่อพบปะแรงงานชาวเมียนมาในไทยกว่า 300 คน จากเดิมมีผู้ลงทะเบียน 500 คน     

“ซูจี”พบแรงงานพม่ารับปากพร้อมผลักดันหนังสือแสดงตนให้สำเร็จ                             

     โดยนางอองซาน ซูจี กล่าวกับแรงงานเมียนมาว่าการเดินทางมาประเทศไทยในครั้งนี้ คนกลุ่มแรกที่อยากพบคือชาวเมียนมาในประเทศไทย ทั้งนี้ชาวเมียนมาในไทยถือว่าเป็นเหมือนแขกที่ไปเยือนประเทศอื่น เพราะฉะนั้นต้องรักต้องซื่อสัตย์และประพฤติตนให้ดีต่อเจ้าของบ้าน มีอะไรก็พูดคุยกัน ขอเน้นย้ำเรื่องความสามัคคี รวมทั้งต้องทำในสิ่งที่ถูกต้องตามกระบวนการกฎหมายในประเทศไทยด้วย

     “บางครั้งเกิดปัญหานิดหน่อยเป็นเรื่องธรรมดา แต่ต้องรักกัน สามัคคีกัน จะได้อยู่ด้วยกันไปนานๆ และพัฒนาความร่วมมือของทั้งสองประเทศ ให้ดีขึ้นต่อไป ” นางอองซาน ซูจี กล่าว

     ทั้งนี้มีแรงงานเมียนมาได้สอบถามถึงเรื่องสวัสดิการแรงงานเมียนมาในไทย เช่น บัตรสุขภาพว่าจำเป็นต้องมีหรือไม่ นางอองซาน ซูจี จึงได้ตอบคำถามว่าจำเป็นต้องมี เพราะทำงานที่นี่ต้องมีใบอนุญาต มีใบประกันสุขภาพ เพื่อประกันสิทธิให้แรงงานและบุตรที่เกิดขึ้นมา โดยรัฐบาลไทยเปิดโอกาสให้แรงงานทำ เพื่อที่แรงงานชาวเมียนมาจะได้ทำงานอยู่ในประเทศไทยไปนานๆ

“ซูจี”พบแรงงานพม่ารับปากพร้อมผลักดันหนังสือแสดงตนให้สำเร็จ

     นางอองซาน ซูจี ได้เปิดโอกาสให้ นายอู เต็ง ส่วย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ตรวจคนเข้าเมือง และประชากรของเมียนมา ตอบคำถามว่า เรื่องสวัสดิการและการดูแลคุ้มครองแรงงานพม่าในไทยจะอยู่ในเอ็มโอยูที่จะลงนามในวันพรุ่งนี้ ซึ่งจะครอบคลุมความคุ้มครองตามที่แรงงานเมียนมาต้องการ รวมถึงได้ตอบคำถามแรงงานเมียนมาเรื่องการจ่ายเงินทำ passport ที่ราคาไม่เท่ากันว่าจะประสานงานให้ และต่อไปนี้สัญญาว่าจะทำให้เอกสารนี้ถึงแรงงานเองโดยไม่ผ่านนายหน้า และได้ย้ำต่อแรงงานชาวเมียนมาว่าจากนี้อย่าได้ใช้กระบวนการนายหน้าเพื่อให้ได้มาซึ่งเอกสารใด ๆ อีก

     นางอองซาน ซูจีกล่าวว่า ออกเอกสารรับรองสัญชาติหรือหนังสือแสดงตัวบุคคล (CI) เพื่อให้กลายเป็นพาสปอตชั่วคราวในอนาคต ภายในเดือนนี้จะต้องเสร็จสิ้น เพื่อให้แรงงานเมียนมาทำงานได้อย่างถูกกฎหมายและเดินทางในพื้นที่อื่น ๆ ของประเทศไทยได้ อีกทั้งยังเป็นการพัฒนาคุณภาพชีวิตของแรงงานเมียนมาต่อไป

“ซูจี”พบแรงงานพม่ารับปากพร้อมผลักดันหนังสือแสดงตนให้สำเร็จ

     จากนั้นนางอองซานได้เดินลงจากเวทีเพื่อทักทายแรงงานเมียนมาที่อยู่ในห้องประชุม พร้อมทั้งสอบถามแรงงานเมียนมาว่าทำงานที่ไหนกันบ้าง ส่วนใหญ่ตอบว่า เป็นแรงงานเกี่ยวกับประมง และนางอองซานซูจี กล่าวว่าเห็นใส่เสื้อแค่ 3 มีเพราะมาจาก 3 ที่เท่านั้นหรือ แรงงานเมียนมาจึงได้แจ้งว่าในห่องประชุมมีแค่นี้ แต่ยังมีคนข้างนอกอีกแต่เข้ามาไม่ได้นางอองซานซูจีจึงกล่าวตอบไปว่า ไม่เป็นไรฉันจะออกไปพวกเขาเอง จากนั้นนางอองซาน ได้สอบถามแรงงานว่ามีคำถามอีกหรือไม่หากไม่มีจะได้ออกไปพบคนข้างนอกเพราะยังมีหลายคนรออยู่

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ