ข่าว

อาหารเช้าในพริบตา

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

การที่จะลุกจากเตียงเข้าครัวลงมือทำมื้อเช้าดูเป็นเรื่องที่แทบจะเป็นไปไม่ได้ในสังคมสมัยนี้ แต่จริงๆ แล้วเราสามารถทำไว้ก่อนได้แล้วมาอุ่นในตอนเช้าก่อนรับประทานได้

    ในสังคมที่เร่งรีบในปัจจุบันทำให้หลายต่อหลายคนมองข้ามสิ่งสำคัญในช่วงเช้า เพราะมัวแต่รีบเตรียมตัวไปทำงาน หรือไปส่งลูกๆ ที่โรงเรียน เพื่อที่จะหลีกเลี่ยงช่วงเวลาที่การจราจรติดขัดในชั่วโมงเร่งด่วน จนไม่มีเวลาเหลือให้การนั่งรับประทานอาหารเช้าอย่างสบายๆ การที่จะตื่นนอนลุกจากเตียงเพื่อเข้าครัวลงมือทำอาหารเช้าดูเป็นเรื่องที่แทบจะเป็นไปไม่ได้ในสังคมสมัยนี้ แต่จริงๆ แล้วเราสามารถทำไว้ก่อนได้แล้วมาอุ่นในตอนเช้าก่อนรับประทาน หรือถ้าใครอยากได้อาหารแบบสดใหม่ก็เพียงแค่เตรียมเครื่องปรุงไว้ก่อนนอนได้ตื่นมาก็เพียงแค่นำมาประกอบอาหารนิดหน่อยก็พร้อมเสิร์ฟ คิดดูสิว่าเรานอนกี่ชั่วโมง ตื่นมาร่างกายจะไม่ต้องการอาหารได้อย่างไร การเริ่มต้นวันใหม่ด้วยโปรตีน และคาร์โบไฮเดรตจึงเป็นสิ่งที่ขาดไม่ได้ เพื่อให้เรามีแรงไปทั้งวัน ที่สำคัญการรับประทานมื้อเช้ายังทำให้เราไม่มีความรู้สึกโหยจึงควบคุมการรับประทานได้ทั้งวัน การควบคุมน้ำหนักให้อยู่คงที่จึงเป็นเรื่องง่ายขึ้น สาวๆ ที่กลัวอ้วนแล้วไม่รับประทานมื้อเช้าเปลี่ยนความคิดได้เลย

    เมื่อกล่าวถึงอาหารเช้าก็มักจะนึกถึง “เมนูไข่” ต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นเมนูเบสิกยอดฮิตอย่างไข่ต้ม ไข่ดาว ไข่คน ที่ทำได้ในเวลาไม่กี่นาที หรือจะทำเมนูเก๋ไก๋อย่างไข่ในขนมปังปิ้ง ฟริตตาต้า และอื่นๆ นอกจากจะมีรสชาติอร่อยแล้วสาเหตุที่ไข่ได้รับความนิยมในการทำเป็นอาหารเช้าก็คงเพราะประโยชน์ของไข่ที่นำมาทำได้หลากหลายเมนู มีโปรตีนสูง ที่สำคัญราคาไม่แพง ถึงแม้ว่าไข่จะมีคอเลสเตอรอลถึง 120 กรัมต่อฟอง แต่ผลวิจัยออกมาว่าผู้ที่รับประทานไข่สัปดาห์ละ 4 ฟอง กลับมีระดับคอเลสเตอรอลต่ำกว่าผู้ที่รับประทานไข่เพียงสัปดาห์ละ 1 ฟอง หรือไม่รับประทานเลย ไข่มีไขมันอิ่มตัวในปริมาณต่ำมาก และมีโปรตีนสูง จึงทำให้อยู่ท้องได้นาน ทำให้เราไม่ค่อยอยากรับประทานอาหารที่มีไขมันสูง ดังนั้นผู้ที่รับประทานไข่เป็นอาหารเช้าจะควบคุมน้ำหนักได้ดี สำหรับผู้ที่กำลังลดน้ำหนักลองเลือกอาหารเช้าเป็นไข่ กับแป้งไม่ขัดสีจะทำให้การลดน้ำหนักได้ผลดียิ่งขึ้น ยิ่งไปกว่านั้นไข่ยังช่วยบำรุงสายตาเพราะมีสารลูทีนซีแซนทีนที่ช่วยไม่ให้ตาเสื่อมสภาพ

   สัปดาห์นี้มีเมนูอาหารเช้าจากไข่มาแนะนำคือ “ไข่ลายหินอ่อน” ที่รับรองว่าจะสร้างความประทับใจให้ผู้รับประทานอย่างแน่นอน ก่อนอื่นต้มไข่ให้สุกจนแข็งไว้ตามปริมาณที่ต้องการ จากนั้นต้มชาทิ้งไว้ให้สีเข้ม ขั้นต่อไปก็น่าสนุกเพียงกลิ้งไข่บนโต๊ะ หรือเขียงให้เปลือกไข่แตกเป็นรอยร้าวทั้งฟองโดยที่เปลือกไข่ยังหุ้มไข่อยู่ นำไปแช่ในน้ำชาที่เตรียมไว้ประมาณ 45 นาที แล้วนำขึ้นมา แกะเปลือกไข่ออกให้หมดจะได้ไข่ที่มีลวดลายสวยงามเหมือนแตกลายงา แถมยังหอมกรุ่นด้วยกลิ่นชา เมนูนี้สามารถเตรียมไว้ก่อนได้ เช้าวันรุ่งขึ้นอุ่นสักหน่อยก็พร้อมเป็นอาหารเช้าแสนอร่อย อีกเมนูหนึ่งสามารถทำเสร็จได้ในเวลาเพียงไม่กี่นาทีเท่านั้น เมนู “ไข่อบไมโครเวฟ”สิ่งที่ต้องเตรียมไว้ตอนกลางคืนก็มี ไข่ ผักตามชอบ เช่น ผักโขม หน่อไม้ฝรั่ง แครอท มะเขือเทศ และแฮม ไส้กรอก หรือปลาแซลมอน หั่นเป็นชิ้นเล็กๆ เตรียมไว้ พอตอนเช้าก็นำทุกอย่างลงไปจัดในถ้วยให้สวยงามในถ้วยที่เข้าไมโครเวฟได้ ค่อยๆ อุ่นทีละ 1 นาที จนไข่สุกได้ที่ตามต้องการก็พร้อมเสิร์ฟ เห็นไหมว่าอาหารเช้าอร่อยๆ และมีคุณค่าไม่ได้ยุ่งยากอย่างที่คิดเลย ลองทำดูแล้วเราก็จะรู้ว่าจัดสรรเวลาได้ไม่ยากเลยในการที่จะมีอาหารเช้าคุณภาพเยี่ยมรับประทานทุกวัน 

     พูคคุยหรือเสนอแนะความคิดเห็นต่างๆ กับ “มิ้งค์” ได้นะคะ ที่ [email protected] หรือไลน์ natprapa_ch

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ