ข่าว

โฆษกกอ.รมน.ไม่ยืนยัน“มะแซ”เสียชีวิตจริงหรือไม่

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

โฆษกกอ.รมน.เผย มทภ. 4 เปิดโอกาสผู้มีหมายจับคดีความมั่นคงรายงานตัวเข้าโครงการพาคนกลับบ้านศูนย์สันติวิธี ช่วงเดือนรอมฏอน ปัดตอบ “มะแซ”เสียชีวิตจริงหรือไม่

          พ.อ.พีรวัชฌ์ แสงทอง โฆษกกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร (กอ.รมน.) กล่าวถึงการแก้ไขปัญหาจังหวัดชายแดนภาคใต้ว่า พล.อ.ธีรชัย นาควานิช ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) ในฐานะรองผอ.รมน. ให้ความสำคัญกับการพัฒนาตามศักยภาพของพื้นที่ระดับจังหวัดและความต้องการพัฒนาคุณภาพชีวิตตามแผนชุมชนหมู่บ้าน โดยให้กอ.รมน.ภาค 4 ส่วนหน้า ประสานการปฏิบัติบูรณาการการดำเนินงานร่วมกับส่วนราชการต่าง ๆ ในพื้นที่เพื่อเร่งรัดขับเคลื่อนการดำเนินงานและให้ตรงกับความต้องการตามความเดือดร้อนของประชาชนอย่างแท้จริง

          ส่วนการสร้างสันติสุขให้เกิดขึ้นในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้อย่างยั่งยืนนั้นในช่วงเดือนรอมฏอนสันติสุข พล.ท.วิวรรธน์ ปฐมภาคย์ แม่ทัพภาคที่ 4 ในฐานะผอ.รมน. ภาค 4 ได้เปิดโอกาสและช่องทางให้ผู้ที่มีหมายจับในคดีความมั่นคง ทั้งพ.ร.ก.การบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ. 2548 และหมาย ป.วิฯอาญา ได้ออกมารายงานตัวเข้าโครงการพาคนกลับบ้านศูนย์สันติวิธี กอ.รมน.ภาค 4 ส่วนหน้า เพื่อเข้าสู่กระบวนการยุติธรรมของรัฐ โดยผู้ประสงค์เข้าโครงการสามารถยื่นแสดงความจำนงผ่านศูนย์ปฏิบัติการอำเภอ , หน่วยทหารประจำพื้นที่ และชุดประสานงานประจำจังหวัดยะลา , นราธิวาส , ปัตตานี และ 4 อำเภอจ.สงขลา ซึ่งจากการดำเนินงานโครงการพาคนกลับบ้านที่ผ่านมา มีผู้เข้าโครงการแล้ว จำนวน 3,993 คน ได้รับการปลดเปลื้องพันธะทางกฎหมายสามารถเดินทางไปต่างประเทศได้ ได้มีการรวมกลุ่มจัดตั้งเป็นชมรมพาคนกลับบ้านทั้ง 37 อำเภอ ตลอดจนการฝึกอบรมวิชาชีพจำนวน 700 ราย นับเป็นการเพิ่มพูนรายได้และครอบครัวมีคุณภาพชีวิตที่ดีอย่างปกติสุข

          เมื่อถามถึงผลการตรวจสอบกรณีที่มีข่าวว่านายมะแซ อุเซ็ง หัวหน้าขบวนการบีอาร์เอ็น ซึ่งเป็นผู้ต้องหาคนสำคัญที่ทางการไทยต้องการตัวในคดีความมั่นคง และเป็นเจ้าของทฤษฎีบันได 7 ขั้น ซึ่งเป็นแผนการเพื่อใช้ในการแบ่งแยกดินแดนจังหวัดชายแดนภาคใต้ ไม่ได้เสียชีวิตจริงนั้น พ.อ.พีรวัชฌ์ กล่าวว่า ขณะนี้ยังไม่ได้รับข้อมูลยืนยันที่ชัดเจนว่านายมะแซยังมีชีวิตหรือไม่ และตนไม่สามารถตอบได้

          ขณะที่แหล่งข่าวหน่วยงานความมั่นคง เปิดเผยถึงกรณีนายมะแซว่า ทุกคนทราบดีว่าชื่อของนายมะแซมีความสำคัญอย่างไร เพราะนายมะแซเป็นหัวหน้าขบวนการบีอาร์เอ็น ดังนั้นสิ่งที่นายมะแซพูด หรือดำเนินการ หรือแม้แต่ใครนำชื่อไปอ้าง ทุกคนจะปฏิบัติตามหมด และพบว่าในขบวนการมีการแย่งอำนาจกันในโครงสร้างของเขาเอง เหตุที่รัฐบาลไทยไม่กล้ายืนยันว่านายมะแซเสียชีวิตหรือไม่ เพราะไม่มีใครสามารถยืนยันได้จริง แต่หน่วยงานความมั่นคงได้วิเคราะห์จากการข่าว หากมีการพูดออกมาเกรงว่าจะเป็นการไปเข้าข่ายฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งของบีอาร์เอ็น อีกทั้งเรื่องนี้ไม่มีประโยชน์ต่อประเทศไทย

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ