Lifestyle

ถมดินทำให้ชาวบ้านเดือดร้อน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เปิดซองส่องไทย : ถมดินทำให้ชาวบ้านเดือดร้อน

               แวะไปรับประทานอาหารในซอยรามอินทรา 5 แยก 18 แขวงท่าแร้ง เขตบางเขน เมื่อหลายวันก่อน ได้รับการเล่าเรื่องร้องทุกข์จากร้านอาหาร “ริมบึง” และชาวบ้านอีกหลายหลังคาเรือนในแถบนั้นว่า ได้รับความเดือดร้อนจากการถมดินในเนื้อที่ 20 กว่าไร่ ลึก 6-7 เมตร ของบริษัทเอกชนแห่งหนึ่ง ใกล้บริเวณร้านอาหาร “ริมบึง” และบ้านของพวกเขา โดยต้องสูดเอาฝุ่นที่ฟุ้งกระจายไปทั่วทำให้สุขภาพมีปัญหาเจ็บป่วยไปตามๆ กัน เสื้อผ้า บ้านช่อง อาหาร เต็มไปด้วยฝุ่นทุกวันเพราะไม่มีการล้อมรั้วป้องกัน อีกทั้งรถสิบล้อที่มาถมดินก็บรรทุกน้ำหนักเกิน 21 ตันทุกคันทำให้ถนนดีๆ พังหมด ร้องเรียนไปหลายแห่งก็ไม่ได้รับความสนใจ ไม่ว่าจะเป็นสำนักงานเขตบางเขน หรือตำรวจท้องที่ก็ตาม
               ขณะนี้ชาวบ้านที่นี่ได้รับความเดือดร้อนกันเป็นอย่างมาก เพราะต้องทนทุกข์เช่นนี้ไปอีกประมาณ 6 เดือน เพราะไม่มีหน่วยงานไหนสนใจที่จะเข้ามาแก้ไขปัญหาดังกล่าว ดังนั้นพวกเขาจึงต้องการขอให้ ตำรวจจราจรกลาง สำนักงานสิ่งแวดล้อม กรมการขนส่งทางบก กรมการปกครอง กรุงเทพมหานคร ศูนย์ดำรงธรรม ค.ส.ช.และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ตลอดจนคอลัมน์ลุงแจ่ม โปรดช่วยกันแก้ไขปัญหาของพวกเขาให้ด้วย ให้สมกับที่ประเทศของเรากำลังปฏิรูปในทุกภาคส่วน และทุกรูปแบบ แล้วท่านจะได้รับคำชมเชยมากกว่าคำสาปแช่ง
พลเมืองดี
ตอบ
               ฝ่ายโยธา สำนักงานเขตบางเขน ชี้แจงว่า การถมดินในเนื้อที่ 20 กว่าไร่ ลึก 6-7 เมตรของเอกชนแห่งนี้ เป็นการถมที่ในบริเวณที่ได้รับการอนุญาตอย่างถูกต้อง เป็นพื้นที่ส่วนบุคคลทำให้สามารถถมที่ได้ ในเรื่องการไม่ล้อมรั้วป้องกันฝุ่นฟุ้งกระจายของเจ้าของพื้นที่นั้น จะทำหรือไม่ก็เป็นสิทธิ์ของตัวเจ้าของเอง แต่หากเป็นพื้นที่ติดสาธารณะจะต้องขออนุญาตในการล้อมรั้วก่อน ส่วนเรื่องการบรรทุกน้ำหนักที่เกิน 21 ตันของรถบรรทุกดินนั้น จะต้องร้องเรียนไปที่ตำรวจหรือกรมขนส่งทางบกเพราะทางเขตไม่สามารถตรวจสอบได้ ในเบื้องต้นฝ่ายโยธาจะส่งเจ้าหน้าที่ไปตรวจสอบและออกมาตรการให้เจ้าของพื้นที่เอกชนแห่งนั้นให้รับทราบ เพื่อขอให้แก้ไขปัญหาต่อไป
               ด้าน ดาบตำรวจกำธร จันทร์รุน ฝ่ายงานธุรการจราจร สน.บางเขน ชี้แจงว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจไม่เคยได้รับเรื่องร้องเรียนเกี่ยวกับปัญหานี้เลย แต่เจ้าหน้าที่ตำรวจได้รับทราบเรื่องไว้แล้วจะรีบดำเนินการสั่งการให้นายตำรวจร้อยเวรลงพื้นที่ไปตรวจสอบ หากพบว่ามีปัญหาที่ได้รับร้องเรียนจะดำเนินการทันที โดยจะขอให้ผู้กำกับอนุญาตสั่งการ เรียกผู้ประกอบการหรือบริษัทเอกชนเจ้าของพื้นที่นั้นมา เพื่อมาพูดคุยให้เจ้าของพื้นที่รับทราบและดำเนินการแก้ไขปัญหา ทั้งในเรื่องฝุ่นที่ฟุ้งกระจายไปในบริเวณโดยรอบทำให้ร้านอาหารและชาวบ้านเดือดร้อนรำคาญ โดยเจ้าหน้าที่ตำรวจจะเร่งแก้ไขให้โดยเร็ว

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ