ข่าว

“พิชัย”เตือนไทยรีบกลับสู่ปชต.รับมือโลกผันผวน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

“พิชัย”เตือนไทยต้องรีบกลับสู่ประชาธิปไตยเพื่อรับมือความผันผวนของโลกหลัง Brexit  ดักคอ รัฐบาลควรดูแบบอย่างความรับผิดชอบของนายกฯอังกฤษ

          นายพิชัย นริพทะพันธุ์ อดีตรมว. พลังงาน กล่าวว่า จากผลของประชามติ Brexit ที่ประชาชนชาวอังกฤษลงคะแนนเสียงออกจากอียู สร้างความผันผวนกับอัตราแลกเปลี่ยน ตลาดหุ้น และราคาทองคำไปทั้งโลกตามที่ได้คาดการณ์ไว้แล้ว และผลกระทบนี้มีแนวโน้มที่จะทำให้หลายประเทศในอียูอาจจะออกตามอังกฤษด้วย โดยมีบางประเทศจะเริ่มทำประชามติที่จะออกจากอียูตามอย่างอังกฤษกันแล้ว เช่น ประเทศเนเธอร์แลนด์  และอาจจะตามมาด้วยสวีเดนและเดนมาร์คก็เป็นได้ ซึ่งจะสร้างความผันผวนให้กับเศรษฐกิจโลกต่อไปเป็นเวลานาน ไม่น่าจะเป็นระยะสั้นๆ ตามที่หลายคนคาดไว้ ในภาวะที่เศรษฐกิจโลกผันผวนนี้ประเทศที่มีปัญหาทางการเมืองภายในจะเสียเปรียบอย่างมากในเรื่องการค้าและการลงทุน 

           ดังนั้นประเทศไทยจะต้องรีบกลับสู่ระบอบที่ประชาคมโลกยอมรับโดยเร็วที่สุดเพื่อรับมือกับสภาวะผันผวนนี้ เพราะการค้าการลงทุนส่วนใหญ่จะโยกย้ายไปเฉพาะประเทศที่ประชาคมโลกยอมรับ และการออกจากอียูของอังกฤษจะเป็นจุดเริ่มต้นให้อียูมีโอกาสที่จะแตกออกได้ ผลกระทบอาจจะยิ่งมากขึ้น รัฐบาลและแบงค์ชาติต้องเตรียมพร้อมรับมือกับสถานการณ์ต่าง ๆ ที่จะเกิดขึ้น ซึ่งอาจจะมีทั้งภัยคุกคามและโอกาส หากรัฐบาลชื่นชมการลงประชามติของอังกฤษตามที่โฆษกรัฐบาลแถลงก็อยากให้เปิดเสรีภาพให้ทุกฝ่ายในการวิพากษ์วิจารณ์และอยากให้ดูแบบอย่างความรับผิดชอบของนายกรัฐมนตรีของอังกฤษที่ยินดีลาออกจากตำแหน่งเมื่อประชามติไม่ผ่าน โดยหวังว่าหลังจากทราบผลประชามติในประเทศไทยน่าจะต้องมีความรับผิดชอบในลักษณะเดียวกัน ซึ่งจะเป็นการสร้างบรรทัดฐานและยังจะเป็นการวัดความนิยมของรัฐบาลและคสช.ไปในตัว 

        

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ