ข่าว

กทม.จับมือสื่อฯ-บก.02แจ้งปชช.รับมือน้ำท่วม

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

กทม.จับมือสื่อฯ-บก.02 แจ้งปชช.รับมือน้ำท่วม พร้อมเเนะเลี่ยงเส้นทางปิดถนน หลังกรมอุตุฯเตือนกรุงเทพฯ เสี่ยงฝนหนัก 2-3 วันนี้

          นายอมร กิจเชวงกุล รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร(กทม.) กล่าวว่า ขณะนี้ได้ขอความร่วมมือสื่อมวลชนในการประชาสัมพันธ์และการแจ้งเตือนประชาชนในการป้องกันและแก้ไขปัญหาน้ำท่วมกรุงเทพฯแบ่งการแจ้งเตือนเป็น 3 ระดับ ประกอบด้วย 1.สถานการณ์ปกติ กทม.จะร่วมกับกรมอุตุนิยมวิทยาแจ้งแถลงการณ์สภาพอากาศประจำวัน 2.สถานการณ์ฉุกเฉิน เมื่อมีฝนตกหนักและอาจมีน้ำท่วมขังในถนนสายหลัก กทม.พร้อมเจ้าหน้าที่ทหาร ตำรวจ สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา (สอศ.) จะลงประจำการในพื้นที่เสี่ยง เพื่อเตรียมพร้อมช่วยเหลือประชาชน และ 3.สถานการณ์วิกฤต ซึ่งมีฝนตกหนักมาก อาจจำเป็นต้องปิดการจราจร หรือหยุดการเดินเรือในคลองสายหลัก อาทิ คลองแสนแสบ เนื่องจากต้องพร่องน้ำเพื่อเตรียมรับและระบายน้ำในถนนสายต่าง ๆ โดยกทม.จะหารือร่วมกับศูนย์ควบคุมและสั่งการจราจร (บก.02) และแจ้งไปยังสื่อมวลชนเพื่อแจ้งเตือนประชาชนล่วงหน้าเป็นเวลา 3 ชั่วโมง โดยจะนำเสนอเส้นทางเลี่ยงในการเดินทางด้วย

          นายอมร กล่าวต่อว่า ขณะนี้กรมอุตุนิยมวิทยาแจ้งว่า อีก 2-3 วันข้างหน้าอาจมีพายุเข้ามาทางทิศตะวันออกเฉียงเหนือ ด้านประเทศเวียดนาม และส่งผลกระทบทำให้เกิดฝนตกหนักในพื้นที่กรุงเทพฯกทม.จึงได้มีการเตรียมแผนรองรับโดยตรวจสอบและเตรียมอุปกรณ์การทำงานทั้งหมดของสำนักการระบายน้ำและสำนักงานเขต อาทิ ปั๊มน้ำ เครื่องสูบน้ำ ให้อยู่ในสภาพพร้อมร้อยเปอร์เซ็นต์ รื้อและถอนสิ่งกีดขวางทางน้ำที่ทำให้การระบายน้ำช้าลง เตรียมความพร้อมท่อระบายน้ำ คู คลอง ให้สามารถรองรับน้ำได้อย่างเต็มที่ ส่วนของบุคลากรทางสำนักการระบายน้ำ และสำนักงานเขตมีบุคลากรเพียงพอและพร้อมดำเนินการช่วยเหลือประชาชนอย่างเต็มที่ โดยเชื่อมั่นว่า กทม.จะสามารถรับมือกับสถานการณ์ดังกล่าวได้

          “หากสถานการณ์เกินขีดความสามารถที่กทม.จะรับมือได้ จะเร่งประสาน บก.02 เพื่อพิจารณาการเดินทางของประชาชนว่าต้องหลีกเลี่ยงเส้นทางไหนหรือไม่ และประสานกรมเจ้าท่าเตรียมรับน้ำจากพื้นที่ต่าง ๆ ซึ่งหลังจากนี้ ขอให้ประชาชนรับฟังข่าวสารจากสื่อมวลชนผ่านทางช่องทางต่าง ๆ ทั้ง วิทยุ โทรทัศน์ และโซเชียลมีเดีย เพื่อสามารถวางแผนการเดินทางล่วงหน้า นอกจากนี้กทม.ได้ตั้งศูนย์เพื่อประชาสัมพันธ์ข้อมูลเกี่ยวกับสถานการณ์น้ำ ที่ศูนย์ควบคุมระบบป้องกันน้ำท่วมกรุงเทพมหานคร ชั้น 6 สำนักการระบายน้ำ ศาลาว่าการกทม.2”รองผู้ว่าฯกทม. กล่าว

                     

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ