ข่าว

ข้าวผัดหมูแพงเว่อร์พาณิชย์สั่งลดราคา

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

พาณิชย์จังหวัดเชียงใหม่ สั่งร้านอาหารตามสั่งในจังหวัดเชียงใหม่ ลดราคาข้าวผัดหมูไข่ดาว หลังนายทหารโวยขายแพงเกินจานละ 79 บาท


               นางสาววิบูลย์ลักษณ์ ร่วมรักษ์ อธิบดีกรมการค้าภายใน กล่าวว่า กรณีที่มีการนำเสนอข่าวนายทหารแจ้งความดำเนินคดีกับร้านอาหารบริเวณสวนหลวง ร.9 ตำบลช้างเผือก อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่ กรณีคิดราคาข้าวผัดหมูใส่ไข่ดาว จานละ 79 บาท ซึ่งแพงเกินสมควรนั้น เมื่อวันที่ 21 มิถุนายน 2559 สำนักงานพาณิชย์จังหวัดเชียงใหม่ พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.ช้างเผือก ได้ร่วมกันออกตรวจสอบข้อเท็จจริงดังกล่าว จากการตรวจสอบพบว่าร้านอาหารดังกล่าวมีการปิดป้ายแสดงราคาชัดเจน แต่ได้มีการประมาณการต้นทุนคร่าวๆ เบื้องต้น พบว่า ต้นทุนจำหน่ายข้าวผัดหมูใส่ไข่ดาวจานละ 40 บาท ประกอบด้วย เนื้อหมู น้ำมันพืช ไข่ไก่ ข้าวสวย กระเทียม แก๊สหุงต้ม แต่ไม่รวมค่าจ้างแรงงาน ค่าเช่าร้านรายเดือน ซอสปรุงรส และค่าโสหุ้ยอื่น

               ทั้งนี้ ได้แจ้งให้ผู้ประกอบการปรับลดราคาจำหน่ายอาหารลง โดยขอให้บวกกำไรและค่าบริหารจัดการประมาณร้อยละ 30 - 35 เท่านั้น พร้อมทั้งให้แจ้งผลการปรับลดราคาดังกล่าวข้างต้นกับร้อยเวร สภ.ช้างเผือก เจ้าของเรื่อง รวมทั้งสำนักงานพาณิชย์จังหวัดเชียงใหม่ด้วย

               อย่างไรก็ตาม กรมการค้าภายในได้เร่งส่งเสริมและเพิ่มจำนวนร้านจำหน่ายอาหารปรุงสำเร็จที่มีลักษณะ ถูก สะอาด ดี อร่อย ให้เข้าร่วมโครงการ “หนูณิชย์...พาชิม” ให้ครอบคลุมทั่วประเทศอย่างต่อเนื่อง เพื่อเป็นทางเลือกให้ประชาชนในการลดภาระค่าครองชีพ สามารถเลือกซื้ออาหารปรุงสำเร็จราคาไม่เกิน 25 - 35 บาทต่อจานต่อชาม หรือถุง รวมทั้งเป็นกลไกชี้นำราคาอาหารปรุงสำเร็จในตลาดทั่วไปไม่ให้ปรับราคาสูงขึ้น ซึ่งได้รับความสนใจจากผู้ประกอบการร้านอาหารจากทั้งในกรุงเทพมหานครและปริมณฑล สามารถขยายไปยังจังหวัดใหญ่ๆ ในแต่ละภูมิภาคจนครบ 77 จังหวัดทั่วไทย มีร้านค้าที่เข้าร่วมโครงการแล้ว 11,103 ร้าน สามารถช่วยลดภาระค่าครองชีพให้แก่ประชาชนในการซื้ออาหารปรุงสำเร็จได้ร้อยละ 10 - 35% ในการซื้ออาหารต่อวัน หรือประมาณวันละ 9.13 บาท คิดเป็นมูลค่า 1,796.09 ล้านบาท

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ