ข่าว

ถกชุมชน“ป้อมมหากาฬ”ไร้ข้อสรุปชาวบ้านยันไม่ย้าย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ถกชุมชน“ป้อมมหากาฬ”หาทางออกสร้างสวนสาธารณะ คาดได้ข้อสรุป 2-3 วันนี้ ด้านชาวบ้านคัดค้านไม่ย้าย จี้ยกเลิกแผนแม่บทพัฒนากรุงรัตนโกสินทร์

          ที่ชุมชนป้อมมหากาฬ เขตพระนคร พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร(กทม.) กล่าวภายหลังการหารือร่วมกับผู้แทนชุมชนป้อมมหากาฬ กรณีการรื้อย้ายชุมชนป้อมมหากาฬ เพื่อพัฒนาให้เป็นสวนสาธารณะและอนุรักษ์พื้นที่ดังกล่าว ว่า วันนี้เป็นการพูดคุยร่วมกับผู้แทนชุมชนป้อมมหากาฬ นักวิชาการอิสระ นักวิชาการจากม.ธรรมศาสตร์และม.ศิลปากร รวมถึงนักสิทธิมนุษยชน เพื่อหาแนวทางออกร่วมกันให้กทม.สามารถดำเนินการรื้อถอน ขนย้ายสิ่งปลูกสร้างในชุมชนป้อมมหากาฬ และจัดทำสวนสาธารณะและอนุรักษ์โบราณสถาน เพื่อให้เป็นไปตามวัตถุประสงค์ของการเวนคืนที่และกฎหมายรัฐธรรมนูญตามคำสั่งของศาลปกครองสูงสุด 

          พล.ต.อ.อัศวิน กล่าวต่อว่า  จากการพูดคุยชาวชุมชนยืนยันว่าขออาศัยอยู่ที่เดิม โดยพร้อมจะช่วยดูแลรักษาสวนสาธารณะที่ กทม.จะสร้างในบริเวณชุมชนป้อมมหากาฬ อีกทั้งได้เสนอให้กทม.ร่วมพิจารณาแก้ไขหรือยกเลิกแผนแม่บทเพื่อการอนุรักษ์และพัฒนากรุงรัตนโกสินทร์ปี 2521 โดยให้เหตุผลว่าไม่ร่วมสมัย ล้าหลัง รวมถึงยกเลิกหรือปรับเปลี่ยนแนวในพระราชกฤษฎีกาเพื่อเวนคืนที่ดินบริเวณชุมชนป้อมมหากาฬเมื่อปี 2535 อย่างไรก็ตา ตนจะนำข้อเสนอดังกล่าวเข้าหารือผู้บริหารกทม. เพื่อหาทางช่วยเหลือและบรรเทาความเดือดร้อนของชาวชุมชนป้อมมหากาฬมากที่สุดเท่าที่จะทำได้ โดยคาดว่าจะได้คำตอบภายใน 2-3 วันนี้ 

               

 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ