Lifestyle

เหรียญหลวงปู่ทวด-อาจารย์นองวัดทรายขาว

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เหรียญหลวงปู่ทวด-อาจารย์นองวัดทรายขาวรุ่น'เจริญพร เลื่อนสมณศักดิ์ ๕๙'

เหรียญหลวงปู่ทวด-อาจารย์นองวัดทรายขาวรุ่น'เจริญพร เลื่อนสมณศักดิ์ ๕๙'
 
           วัดทรายขาว ตั้งอยู่เลขที่ ๑๑๑ หมู่ ๓ ต.ทรายขาว อ.โคกโพธิ์ จ.ปัตตานี ปัจจุบันมีพระครูปราโมทย์สีตคุณ (พ่อท่านเพ็ง) เป็นเจ้าอาวาส ซึ่งท่านเป็นศิษย์ผู้ทอดวิชาพระอาจารย์นอง โดยในปี ๒๕๕๙ นี้ วัดทรายขาวได้จัดสร้างวัตถุมงคลรุ่น “เจริญพร เลื่อนสมณศักดิ์ ๕๙" โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อ ๑.เป็นการเผยแพร่กิตติคุณบารมีหลวงพ่อทวด-พระอาจารย์นอง-พระอาจารย์ทิม และ ๒.เพื่อสมทบทุนสร้างหลวงพ่อทวด-พระอาจารย์นอง-พระอาจารย์ทิมองค์ใหญ่

           พระอาจารย์นอง เดิมชื่อ “นอง หน่อทอง” เกิดเมื่อวันเสาร์ แรม ๖ ค่ำ เดือน ๑๑ ปีมะแม ตรงกับวันที่ ๑๕ ตุลาคม ๒๔๖๒ ที่ ต.นาประดู่ อ.โคกโพธิ์ จ.ปัตตานี โยมบิดาชื่อ นายเรือง หน่อทอง โยมมารดาชื่อ นางทองเพ็ง มีพี่น้อง ๓ คน คนแรกคือตัวพระอาจารย์นอง คนที่สองนางทองจันทร์ และคนที่สามนายน่วม พระอาจารย์นองเรียนจบ ป.๓ ที่โรงเรียนนาประดู่ ขณะมีอายุ ๑๕ ปี ออกมาช่วยพ่อแม่ทำนาทำสวน และบรรพชาเป็นสามเณรเมื่ออายุ ๑๙ ปี ที่วัดนาประดู่ มีพระพุทธไสยารักษ์ (นุ่ม) วัดหน้าถ้ำ เป็นพระอุปัชฌาย์

           แต่บวชได้เพียง ๑ เดือน ก็ลาสิกขาออกมาช่วยพ่อแม่ทำนาทำสวนต่อไประยะหนึ่ง จนกระทั่งอายุได้ ๒๑ ปี เมื่อวันที่ ๒๗ มิถุนายน ๒๔๘๒ ก็อุปสมบทเป็นพระภิกษุ ณ วัดนาประดู่ โดยมีพระครูวิบูลย์สมณกิจ (ชุ่ม) วัดตุยง เจ้าคณะเมืองหนองจิก เป็นพระอุปัชฌาย์ พระอธิการดำ วัดนางโอ และพระครูภัทรกรโกวิท (แดง) วัดนาประดู่ เป็นพระคู่สวดได้ฉายา “ธมฺมภูโต” อยู่วัดนาประดู่ได้ ๑๒ พรรษา จากนั้นย้ายมาจำพรรษาที่วัดทรายขาว จนได้เป็นเจ้าอาวาส และเป็นเจ้าคณะตำบลโคกโพธิ์ตราบจนมรณภาพ

           สำหรับอาจารย์นอง วัดทรายขาว เป็นสหธรรมิกกับพระอาจารย์ทิม วัดช้างให้ เป็นทั้งกัลยาณมิตรเป็นศิษย์กับอาจารย์ต่อกัน เกื้อกูล เกื้อหนุนกันมาโดยตลอดตั้งแต่ต้นจนวาระสุดท้ายของท่านอาจารย์ทิม โดยท่านทั้งสองเคยร่วมสร้างพระเครื่องหลวงพ่อทวดเนื้อว่านเมื่อปี ๒๔๙๗ จนโด่งดังทั่วสารทิศ และต่อมาพระอาจารย์นองได้สร้างเครื่องรางของขลังที่ดังไปทั่วเมืองไทย คือ๒ "ตะกรุดนารายณ์แปลงรูป” และพระเครื่องหลวงพ่อทวดเนื้อว่านฝังตะกรุด

           นอกจากนั้นแล้ว อาจารย์นอง วัดทรายขาว ยังเป็นพระนักพัฒนารูปหนึ่งที่ได้รับการยกย่องชมเชยตลอดมาและเป็นพระอยู่ในนิกายมหานิกาย สิริรวมอายุถึงวันมรณภาพได้ ๘๐ ปี ๑๑ เดือน ๖๐ พรรษา พระอาจารย์ทิม และพระอาจารย์นองเป็นศิษย์ร่วมสำนักวัดประดู่มาด้วยกัน เมื่อพระอาจารย์ทิมมาอยู่วัดช้างให้และอาจารย์นองไปอยู่วัดทรายขาว ก็ยังมีความสัมพันธ์ดีงามมาโดยตลอด กิจการใดของวัดช้างให้อาจารย์นองจะเป็นผู้คอยช่วยเหลืออยู่ข้างกายพระอาจารย์ทิมทุกอย่าง

           วัตถุมงคลรุ่น “เจริญพร เลื่อนสมณศักดิ์ ๕๙" ประกอบด้วย เหรียญเสมาเลื่อนสมณศักดิ์ หลวงพ่อทวด-พระอาจารย์นอง, เหรียญรูปไข่ เลื่อนสมณศักดิ์ หลวงพ่อทวด-พระอาจารย์นอง, พระบูชาหลวงพ่อทวด โดยจัดพิธีกรรมศักดิ์สิทธิ์ วาระที่ 1 เมื่อวันศุกร์ที่ ๒๗ พฤษภาคม ๒๕๕๙ เวลา ๑๑.๑๑ น. ท่านพระครูปราโมทย์สีตคุณ (พ่อท่านเพ็ง) ได้ประกอบพิธี ณ สถูปหลวงพ่อทวด ที่วัดช้างให้ อ.โคกโพธิ์ จ.ปัตตานี เพื่อบวงสรวงต่อดวงพระวิญญาณอันศักดิ์สิทธิ์ของหลวงพ่อทวดเหยียบน้ำทะเลจืด ท่ามกลางปรากฏการณ์อัศจรรย์พระอาทิตย์ทรงกลดตลอดพิธี หลังจากนั้นจะจัดพิธีมหาพุทธาภิเษก ณ อุโบสถวัดทรายขาว อ.โคกโพธิ์ จ.ปัตตานี โดยพระเกจิอาจารย์สายใต้และสายหลวงปู่ทวดในวันเสาร์ที่ ๓ กันยายน ๒๕๕๙ รวมทั้งพิธีปลุกเสกเดี่ยวอีกหลายวาระ ผู้มีจิตศรัทธาร่วมบุญสอบถามได้ที่วัดทรายขาว โทร.๐๙-๘๗๗๙-๙๙๗๘ และ ๐๖-๓๓๘๙-๙๙๓๘
 

 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ