ข่าว

National e-Payment “ว่องไว  มั่นใจ  ใช่เลย”

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

.

นายอภิศักดิ์  ตันติวรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการขับเคลื่อนตามแผนยุทธศาสตร์ National e-Payment เพื่อติดตามความคืบหน้าการขับเคลื่อนตามแผนยุทธศาสตร์ National e-Payment เมื่อวันที่ 26 พฤษภาคม 2559 ซึ่งการดำเนินการโครงการต่างๆ ภายใต้แผนยุทธศาสตร์ National e-Payment มีความคืบหน้าด้านต่างๆ สรุปได้ดังนี้

โครงการที่ 1 ระบบการชำระเงินแบบ Any ID ธนาคารพาณิชย์ สถาบันการเงินเฉพาะกิจและผู้ให้บริการระบบกลางในการชำระเงินอยู่ระหว่างพัฒนาระบบเพื่อให้ประชาชนสามารถลงทะเบียนผูกเลขประจำตัวประชาชนและหมายเลขโทรศัพท์เคลื่อนที่กับบัญชีเงินฝากธนาคารเพื่อใช้ในการรับโอนเงินแทนการใช้เลขที่บัญชีเงินฝากธนาคาร โดยประชาชนสามารถใช้บริการลงทะเบียนผ่านช่องทางต่างๆ ของธนาคารได้ตั้งแต่ 15 กรกฎาคม 2559 เป็นต้นไป และเริ่มใช้บริการโอนเงินได้ประมาณไตรมาสที่ 4 ของปีนี้ ทั้งนี้ระบบที่พัฒนาได้คำนึงถึงความมั่นคงปลอดภัยและเป็นมาตรฐาน

โครงการที่ 2 การขยายการใช้บัตรอิเล็กทรอนิกส์ กระทรวงการคลังและหน่วยงานภาครัฐที่เกี่ยวข้องกำลังดำเนินการเพื่อให้มีการติดตั้งเครื่องรับบัตรและอุปกรณ์รับชำระเงินทางอิเล็กทรอนิกส์ให้กับร้านค้าและหน่วยงานภาครัฐ เพื่อให้สามารถรับชำระเงินด้วยบัตรได้เพื่อสนับสนุนการใช้บัตรอิเล็กทรอนิกส์ได้เป็นวงกว้างอย่างแพร่หลายแทนการใช้เงินสด

โครงการที่ 3 ระบบภาษีและเอกสารธุรกรรมอิเล็กทรอนิกส์ กรมสรรพากรอยู่ระหว่างเตรียมแก้ไขกฎหมายในส่วนที่เกี่ยวข้อง เพื่อให้รองรับการพัฒนาระบบภาษีและเอกสารธุรกรรมอิเล็กทรอนิกส์ โดยระบบ e-Tax Invoice และ e-Receipt จะพร้อมใช้ได้ในปี 2560

โครงการที่ 4 e-Payment ภาครัฐ กรมบัญชีกลางร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องอยู่ระหว่างบูรณาการฐานข้อมูลสวัสดิการสังคม พัฒนาระบบการรับจ่ายเงินภาครัฐทางอิเล็กทรอนิกส์ และส่งเสริมการรับจ่ายเงินของหน่วยงานภาครัฐให้เป็นแบบอิเล็กทรอนิกส์ ซึ่งคาดว่าจะสามารถให้หน่วยงานภาครัฐสามารถรับจ่ายเงินผ่านทางอิเล็กทรอนิกส์ได้ภายในเดือนธันวาคม 2559 และเริ่มโอนเงินสวัสดิการประชาชนผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์ของธนาคารได้ในเดือนกันยายน 2559

ช่วงท้ายของการประชุมฯ คณะอนุกรรมการขับเคลื่อนโครงการการให้ความรู้และส่งเสริมการใช้ธุรกรรมอิเล็กทรอนิกส์ ซึ่งมี ดร.สมชัย สัจจพงษ์ ปลัดกระทรวงการคลัง เป็นประธานคณะอนุกรรมการ ได้มีการเปิดตัวเว็บไซต์และวีดิทัศน์อย่างเป็นทางการของโครงการ National e-Payment เพื่อเผยแพร่ความรู้ความเข้าใจและเป็นแหล่งรวบรวมข้อมูลของโครงการ National e-Payment ในภาพรวม พร้อมทั้งนำเสนอรายละเอียดความคืบหน้าของทั้ง 4 โครงการย่อย รวมถึงมีช่องทางการสื่อสารระหว่างผู้ที่สนใจและหน่วยงานผู้รับผิดชอบไว้ด้วย

ผู้สนใจสามารถเข้าเยี่ยมชมเว็บไซต์ได้ที่ www.epayment.go.th ตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป

----------------------------------

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ